Ghi chép buổi tập của ĐT Brazil: Big Phil hướng đến khuôn mẫu World Cup 2002

Từ khi lên thay Mano Menezes, HLV Filippe Scolari luôn bố trí sơ đồ 1 trung phong duy nhất cho ĐT Brazil. Ông chú trọngkhai tháckhả năng đánh biên của ngôi sao Neymar và sở trường đá nghịch cánh của Hulk. Tuy nhiên, có vẻ như đội bóng Vàng – Xanh không hiệu quả lắm với phương án này. Chiều qua, Big Phil đã thay đổi…


Trở lại sơ đồ chiến thắng 4-4-2 

Big Phil – trong chiến dịch World Cup 2002 đã thành công với công thức tấn công đầy biến ảo với sự xuất sắc của bộ 3R: Ronaldo – Ronaldinho và Rivaldo. Trong đó, Người ngoài hành tinh chiếm vị trí cao nhất, Ronaldinho thấp hơn một chút, còn Rivaldo đá tự do. Tuy nhiên, dù sắp xếp nhân sự thế nào, Big Phil cũng luôn đảm bảo ĐT Brazil sẽ chơi với 2 tiền đạo, 4 tiền vệ và 4 hậu vệ.

HLV Filippe Scolari

Trong buổi tập chiều qua, Scolari dường như đang cố gắng đưa các cầu thủ về khuôn mẫu cũ của kỳ tích 2002. Neymar – thay vì dạt cánh trái trong các trận giao hữu gần đây, được xếp đá cặp với Fred trên hàng tiền đạo. Cầu thủ mới đầu quân cho Barca có nhiệm vụ di chuyển rộng, tạo ra các giải pháp chuyền bóng từ tuyến dưới lên, trong khi Fred chơi trung phong cắm như thường lệ.

Ở tuyến tiền vệ, Luis Gustavo – Paulinho làm nhiệm vụ đánh chặn. Dự bị cho cặp đội này là Hernanes – Fernando, thậm chí cả David Luiz, nếu đội hình có sự góp mặt của Dante. Thay cho vị trí của Neymar bên cánh trái là Hulk và ở cánh đói diện vẫn là Oscar.

Tuyến phòng ngự Big Phil không có thay đổi nào ngoài việc thi thoảng, ông đưa Dante vào thay David Luiz để tạo tình huống hoán đổi vai trò của cầu thủ đang khoác áo Chelsea.
Với sơ đồ này, ĐT Brazil “chính thức” đã thắng ĐT Brazil “dự bị” trong trận đấu tập chiều qua 6-2. Fred tỏ ra rất nguy hiểm trong vòng cấm khi có Neymar chia lửa ở trung lộ. Nó khác hẳn sự chật vật mà cầu thủ này phải trải qua trong các trận giao hữu gần đây.

Paulinho sẽ là “key player” của Vàng – Xanh?

Trong sơ đồ 4-4-2 mà Big Phil mới áp dụng lại cho ĐT Brazil, vai trò của tiền vệ trung tâm Paulinho tỏ ra vô cùng quan trọng. Sự đa dạng trong lối chơi và khả năng chuyền bóng chuẩn xác của cầu thủ này giúp ĐT Brazil có được sợi dây liên lạc liền mạch. Không chỉ Big Phil, mà các nhà chuyên môn Brazil cũng đánh giá rất cao tầm ảnh hưởng của Paulinho.

Cậu ấy là tổng hợp khả năng của Carlos Dunga và Zico, dù vẻ ngoài xù sì hơn các bậc đàn anh. Sớm muộn Paulinho cũng là trụ cột của ĐT Brazil”, huyền thoại Tostao nhận định trên totalgoal. 

Tuy nhiên, còn một chút rắc rối nho nhỏ mà Big Phil cần phải điều chỉnh là sự dâng cao thường trực của Paulinho khiến nhiệm vụ phòng thủ của Gustavo trở nên vất vả hơn. Khó ở chỗ, nếu Paulinho không dâng lên, sức tấn công của ĐT Brazil lại suy giảm đáng kể, nhất là trong các tình huống bóng dội đến tuyến hai.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.