Tottenham – Man Utd: Nợ khó cũng phải đòi


Ắt hẳn chưa một CĐV nào của Man Utd có thể quên được trận thua 2-3 đầy cay đắng trước Tottenham. Một trận thua muối mặt, khi nó diễn ra ngay tại Old Trafford. Một trận thua kỳ lạ khi thần may mắn liên tục ngoảnh mặt lại với những người chủ Nhà hát của những giấc mơ. Thất bại đó được xem là một món nợ mà thầy trò Sir Alex quyết tâm đến White Hart Lane để đòi về…

Quyết tâm là một chuyện, còn thực hiện được hay không lại là một chuyện khác. Ai cũng hiểu Man Utd đang có một phong độ hủy diệt, có thể nghiền nát mọi đối thủ dám cản bước tiến của họ trên con đường đến với ngôi vị số 1 lần thứ 20. Nhưng cũng nên nhìn nhận thẳng thắn rằng, Man Utd chưa phải là một cỗ máy hoàn hảo. Thậm chí, cỗ máy giết chóc ấy còn đang sở hữu rất nhiều điểm yếu chết người. Và khi phải đối mặt với một đội bóng kiểu Tottenham, thì những điểm yếu đó lại càng dễ bị phơi bày.

Điểm yếu đó không gì khác là khả năng đeo bám những cầu thủ có tốc độ cao và sức càn lướt tốt. Điểm lại những trận cầu mà mà Quỷ đỏ cảm thấy khổ sở nhất khi đương đầu với những đối thủ có lối chơi kiểu này, phải kể đến 2 trận thắng nhưng mướt mồ hôi trước Fulham (có Dembele) và Aston Villa (có Benteke). Và trận thua vỡ mặt 2-3 trước chính Tottenham là minh chứng rõ nét nhất cho điểm yếu này. 

Lục lại ký ức: Vertonghen xộc thẳng vào giữa hàng thủ áo đỏ để hạ gục Lindegaard một cách ngỡ ngàng; Gareth Bale lao lên như một tia chớp từ tuyến hai trong sự bất lực của hàng thủ Man Utd ở bàn thua thứ hai. Kịch bản chung cho 2 đòn chí mạng ấy, là tốc độ, là sự càn lướt. Có cảm giác như những hậu vệ của Man Utd chỉ “thích” bắt bài đối phương, thay vì phải tham gia vào những cuộc so kè về tốc độ và sức mạnh.

Thật không may khi chính cái điều mà những hậu vệ của Man Utd e sợ nhất ấy, lại là một đặc sản, là thứ vũ khí chứ danh của Tottenham. Kể từ thời còn được dẫn dắt bởi Harry Redknapp cho đến Villas – Boas hiện nay, Spurs vẫn luôn chơi như vậy: Rất nhanh và cực kỳ nguy hiểm. Liệu các hậu vệ của Man Utd có đủ tỉnh táo để nhận ra rằng, nếu không nhanh bằng đối phương họ sẽ một lần nữa thất bại. Hoặc phải hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn hơn gấp bội, đó là triệt tiêu được cách chơi như vũ bão ấy.

Thật may cho Quỷ đỏ khi vào thời điểm hiện tại, họ có đủ trong đội hình những người có thể bắt kịp được với lối chơi của Tottenham là Evra và Rafael. Nếu trong một ngày thi đấu tỉnh táo, không quá tham lên tấn công và biết dành trọn sự tôn trọng cho đối thủ, thì hai hậu vệ cánh đang có phong độ ổn định này có thể làm các CĐV đội nhà vơi đi phần lo lắng.

Kể từ ngày Gà trống mất đi sự phục vụ của Van Der Vaart và đặc biệt là Luka Modric, lối chơi của đội bóng này không hề khó phán đoán. Ngoài khả năng đánh biên nổi trội, họ không còn một sự đột biến nào khác trong lối chơi. Chỉ cần chuẩn bị thật tốt những phương án đánh chặn ở hai bên cánh, mối lo đã được cất bỏ đi bội phần. Chỉ có điều, nhiều khi biết được bài của Tottenham là vậy, song có ngăn chặn được hay không lại là chuyện rất khác. Nhiều khả năng sức tấn công của Man Utd sẽ bị sút giảm nghiêm trọng, bởi họ sẽ mất đi những bài trồng biên quen thuộc, mà điển hình là Evra đang làm cực tốt trong quãng thời gian qua.

Một may mắn nữa cho đội bóng đến từ Manchester khi họ đón chào sự trở lại vô cùng quan trọng của Luis Nani và Wayne Rooney. Đây sẽ là điểm mấu chốt để Man Utd tạo nên được sự khác biệt. Quỷ vương không thể mãi trông đợi vào một mình Van Persie. Cỗ đại pháo người Hà Lan rất cần được Rooney chia lửa. Trong khi đó, Nani sẽ là một cứu tinh cho sức tấn công và sáng tạo nơi hàng tiền vệ. Ai cũng thấy lối chơi của Valencia tù túng và dễ bắt bài đến mức nào, còn Ashley Young dù chơi khá ổn song khả năng ra sân của anh quá phập phù do những chấn thương đeo đuổi.

Không được may mắn như những vị khách khổng lồ, Tottenham gặp bất lợi nghiệm trong về mặt đội hình, khi chân sút đang có phong độ cao nhất là Adebayor phải về CAN thi đấu, trong khi lá chắn thép ở tuyến giữa là Sandro phải nghỉ đến hết cả mùa giải. Người trám vào lỗ hổng do tiền vệ người Brazil để lại sẽ là Scott Parker, một tên tuổi cũng rất lẫy lừng trong làng bóng đá Anh quốc, song rất tiếc là thời kỳ đỉnh cao của Parker cũng đã thuộc về thì quá khứ mất rồi.

Cùng với lợi thế về mặt lực lượng, lịch sử đối đầu cũng đang cho thấy Man Utd hoàn toàn có cơ sở để tự tin vào một cuộc đòi nợ thành công. Đã 11 mùa giải qua, Tottenham chưa một lần đánh bại Man Utd trên sân nhà. Nói vậy đủ hiểu rằng, cơ hội của Man Utd khi kết thúc trận đấu này là từ hòa cho đến thắng. Thậm chí, một kết quả chia điểm cũng có thể xem là một thất bại đối với thầy trò Alex Ferguson. Man City đã nhẹ nhàng hạ gục Fulham để thu hẹp khoảng cách giữa hại độ xuống còn 4 điểm. Đó là lý do để một người ghét những kết quả hòa như Sir Alex lại thêm phần quyết tâm để hạ đo ván đối thủ. 

Như đã đề cập ở trên, chỉ cần chơi thực sự tỉnh táo, chỉ cần để mắt đến tốc độ siêu hạng của Bale và Lennon, thì dường như Man Utd đã cầm chắc trong tay một nửa chiến thắng!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.