Bình luận: Buffon - Casillas, cuộc đối đầu giữa hai huyền thoại

Gianluigi Buffon và Iker Casillas luôn được coi là hai trong số những thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại, và những cuộc đối đầu giữa hai người đội trưởng này luôn hết sức thú vị.

Rạng sáng ngày mai, Ý và Tây Ban Nha sẽ lại gặp nhau một lần nữa – lần này là tại trận bán kết Confederations Cup được tổ chức ở Fortaleza, Brazil. Hình ảnh Gianluigi Buffon làm thủ tục tung đồng xu và bắt tay nhau trước trận đấu chắc hẳn sẽ rất ấm áp – giống như nhữn người đội trưởng già dặn khác. Chỉ có điều, Buffon và Casillas đã trở thành đối thủ quen thuộc của nhau.

Đây là lần thứ 11 Buffon và Casillas chạm trán trên sân cỏ - 4 trận Champions League giữa Juventus và Real Madrid, cộng thêm 7 lần ở ĐTQG. Cả hai đều có phong độ cực kỳ ổn định trong một thời gian rất dài, và đều đã vô địch World Cup, vậy nên không lạ gì khi họ được coi như những thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại. 


Buffon và Casillas đều khẳng định được tài năng của mình từ khá sớm – năm 17 tuổi, Buffon có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên và anh đã giữ sạch lưới trước Milan, nhà vô địch Serie A khi đó. Hai năm sau, anh được triệu tập vào ĐTQG. Casillas cũng chơi trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp chuyên nghiệp ở tuổi 17, và được gọi vào ĐTQG – cũng như vô địch Champions League – năm mới 19 tuổi.

Hiện tại, Buffon 35 tuổi còn Casillas cũng đã 32. Buffon đã 131 lần ra sân cho Azzuarri và nếu giữ được phong độ hiện tại thì anh sẽ phá kỷ lục khoác áo ĐTQG của đồng đội cũ Fabio Cannavaro trong thời gian tới.  Trong khi đó, Iker Casillas cũng đã chơi 146 trận cho ĐTQG Tây Ban Nha.

Một trong những đóng góp lớn nhất của hai huyền thoại này là việc họ chứng minh được rằng các thủ môn có thể tỏa sáng từ khi còn rất trẻ. Trước đây, quan niệm thông thường cho rằng một thủ môn chỉ thực sự đạt được độ chín ở tuổi 30-33, muộn hơn nhiều so với các cầu thủ khác. Nhưng bằng việc khẳng định được tài năng của mình khi còn rất trẻ, Buffon và Casillas đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều thủ môn “đàn em” mà một trong số đó là Petr Cech.

“Oliver Kahn, Peter Schmeichel và Edwin van der Sar đều có ảnh hưởng lớn khi tôi mới khởi đầu sự nghiệp,” Cech thổ lộ trong một cuộc phỏng vấn. “Và rồi Buffon xuất hiện và thay đổi tất cả mọi thứ." 

Sau đó tới lượt Casillas – anh bắt chính cho Real Madrid, một trong những CLB xuất sắc nhất thế giới, khi mới 17 hay 18 tuổi. Và rồi tôi tự nhủ, ‘Được rồi, nếu cậu ấy còn trẻ như vậy mà đã chơi cho một đội bóng lớn thì không có lý do gì mình không làm được như thế.”

Ngay bản thân Casillas cũng coi Buffon như một nguồn cảm hứng lớn – Casillas trẻ hơn Buffon 3 tuổi, chơi bóng muộn hơn vài năm. Trước trận chung kết Euro 2012, anh trả lời phỏng vấn về huyền thoại người Ý: “Tôi luôn hết sức tôn trọng và ngưỡng mộ Buffon. Anh ấy là một thủ môn tuyệt vời, và luôn là như vậy. Đối với những thủ môn ít tuổi hơn, anh đã trở thành một tấm gương lớn, anh khiến chúng tôi luôn mơ ước được như anh.”


Trên bình diện bóng đá, Italy và Tây Ban Nha gần như là hai thái cực khác nhau. Italy đại diện cho lối đá phòng ngự thụ động (dù họ đã thay đổi ít nhiều trong thời gian gần đây), Tây Ban Nha tiêu biểu với lối đá tấn công đầy kỹ thuật. Buffon và Casillas đã trở thành đại diện lớn nhất của hai nền bóng đá. Và khi hai đội gặp nhau, đây cũng là cuộc đối đầu thú vị nhất, bởi sự can thiệp của các yếu tố bên ngoài như chiến thuật hay thể lực là rất ít. Nói đến cuộc đối đầu của các thủ môn, người ta có thể đi thẳng đến vấn đề ai tài năng hơn ai mà không cần tính đến các yếu tố bên ngoài.

Casillas thấp hơn Buffon 9 cm, và điều này ảnh hưởng đến hoạt động của họ trong vòng cấm. Thủ môn người Tây Ban Nha không được đánh giá cao trong khu vực 16m50 như Buffon: anh ít khi rời xa khỏi vạch vôi khung thành để chặn những đường tạt bóng của đối phương, giảm bớt áp lực cho hàng phòng ngự. 

Trong khi đó, với thể hình lý tưởng của mình, Buffon vẫn là một tấm lá chắn thép trong khu vực cấm địa. Anh thường xuyên có những pha bật cao đón bóng hết sức chính xác và hiệu quả, và sự linh động của anh cũng giúp ích rất nhiều cho các cầu thủ phòng ngự của Ý.

Khả năng phân phối bóng của Buffon cũng tốt hơn người đồng nghiệp của mình, dù Casillas xuất thân từ Tây Ban Nha – nơi nổi tiếng với những thủ môn có kỹ thuật chân rất tốt. Tuy vậy, Casillas ném bóng và phát bóng không được chính xác, thậm chí là kém nhiều so với hai người dự bị cho anh, Victor Valdes và Pepe Reina. Sở dĩ điều này xảy ra là bởi cả Valdes và Reina đều do Barcelona đào tạo, và họ đã được dạy cách chuyền bóng, phát bóng sao cho thật hiệu quả từ khi còn rất trẻ.

Xét trên về khả năng lãnh đạo hàng thủ, Buffon và Casillas khác nhau khá nhiều. Buffon là một thủ lĩnh truyền thống, anh không ngại kêu gào, quát tháo ra lệnh cho các hậu vệ và sẵn sàng tỏ vẻ không hai lòng nếu mọi chuyện không được như ý. Casillas lịch sự hơn, anh thường giao nhiệm vụ chỉ huy phòng ngự cho Carles Puyol và rất ít khi “hò hét” các đồng đội của mình.


Điểm mạnh của Casillas chính là những yếu tố mà một thủ môn truyền thống thường có – phản xạ của anh cực kỳ nhanh và chính xác, đủ cho anh chặn đứng những pha dứt điểm khó nhất, và ở mặt này anh nhỉn hơn Buffon. Những pha đổ người của Casillas bao giờ cũng rất thuần thục và tinh tế, bởi đôi chân của anh có thể di chuyển nhanh trên bờ mép khung thành để giúp anh đổ người thật gọn gàng. Điểm yếu duy nhất của anh ở mặt này là thói quen bắt bóng không dính, điều đã khiến Real chịu nhiều bàn thua không đáng có trong thời gian qua.

Khi so sánh hai thủ môn với nhau, thường thì người ta sẽ đánh giá cao khả năng cản phá của họ, ai đỡ được nhiều pha dứt điểm nguy hiểm hơn sẽ được coi là xuất sắc hơn – dù sao đi nữa nhiệm vụ chính của một thủ môn cũng là cứu thua cho đội nhà. Nhưng cuộc đối đầu giữa Buffon và Casillas có thể khiến người ta phải thay đổi ý nghĩ đó: Casillas nhỉn hơn một chút trong những pha cản phá, nhưng Buffon xuất sắc hơn ở nhiều phương diện khác.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.