Real và hội chứng phụ thuộc Ronaldo

Truyền thông Tây Ban Nha vẫn nói về hội chứng phụ thuộc Messi của Barcelona (Messidependencia) nhưng dường như họ quá ưu ái, đề cao chàng tiền đạo Argentina, trong khi ở Real, người ta ít nhắc tới cụm từ Ronaldodependencia.

Real sở hữu đội hình và những ngôi sao thuộc hạng đắt giá nhất thế giới, nhưng chỉ cần thiếu Cristiano Ronaldo, họ đã trở nên bế tắc, không sức sống, cuộc chạm trán Deportivo đêm qua là minh chứng rõ ràng nhất.



Tính từ đầu mùa, chỉ riêng tại La Liga, Ronaldo đã ghi 24 bàn sau 24 trận ra sân, tức anh đã đóng góp tới gần 40% số bàn thắng của Real. Các bàn thắng của Ronaldo được thực hiện bằng chân phải, chân trái, đánh đầu, penalty, sút phạt, độc diễn lừa qua thủ môn và dứt điểm, có mặt đúng lúc để kết thúc một đường phối hợp... Anh ghi bàn ngay ở những giây đầu tiên, những phút giữa trận và cả cuối trận. Điều đó cho thấy một khối lượng vận động tuyệt vời và sự đa dạng trong khả năng ghi bàn. Quan trọng hơn, những bàn thắng của Ronaldo luôn tạo ra những bước ngoặt quyết định và mang về chiến thắng cho Real Madrid. Đó còn chưa kể những pha kiến tạo “dọn cỗ” cho đồng đội của cựu siêu sao Man United.

Nhưng trên hết, vai trò của CR7 không chỉ dừng lại ở những bàn thắng đơn thuần. Khi góp mặt trên sân, Ronaldo liên tục “quấy rối” đối phương, đe dọa đối phương bằng tốc độ trong những pha phản công, buộc đối thủ phải chơi cẩn trọng, không thể dâng cao như Deportivo đã làm ở hiệp một trận đấu đêm qua.

Với việc sử dụng rất nhiều cầu thủ dự bị như Carvalho, Essien, Modric, Callejon và không có Ronaldo trong hiệp một, Real Madrid đã chơi rất tệ hại. Trong khi đó, Deportivo với cặp tiền đạo Pizzi - Riki lại chơi rất ăn ý, liên tục khuấy đảo hàng thủ đội khách bằng những pha đi bóng kỹ thuật và chạy chỗ rất khôn ngoan.

Trước hàng thủ lỏng lẻo và phong độ tệ hại của thủ môn Lopez, Deportivo đã biết cách trừng phạt đội khách bằng bàn mở tỷ số ở phút 35. Juan Valeron tỉa bóng khéo léo cho Riki băng xuống dứt điểm căng ở góc hẹp, mở tỷ số cho Deportivo. Trong bàn thua này, Lopez có thể làm tốt hơn khi bóng đi ngay sát người anh. Cơn ác mộng của Real có lẽ sẽ nối dài nếu sau đó 6 phút, Marcelo không kịp cứu bóng ngay trên vạch vôi từ pha đi bóng rất khóe léo trong vòng cấm, vượt qua cả Pepe lẫn Carvalho và cứa bóng rất kỹ thuật vào góc xa của Pizzi.

Thể hiện bộ mặt tệ hại ở hiệp một, nhưng Real Madrid đã biết cách sửa sai trong hiệp hai, và tất nhiên cuộc lội ngược dòng này không thể thiếu vai trò của Cristiano Ronaldo, một trong 3 cầu thủ vào sân thay người cùng Ozil và Khedira.

Sự có mặt của bộ ba này giúp Real tăng cường khả năng pressing toàn sân, kiểm soát toàn bộ thế trận. Như thường lệ, Ronaldo vẫn là cầu thủ nguy hiểm nhất trên hàng công Real với hai cơ hội rõ rệt. Một là pha đi bóng kỹ thuật ở góc hẹp bên trái nhưng dứt điểm trúng người Aranzubia. Sau đó anh còn có pha đánh đầu ở tư thế trống trải nhưng bóng lại đi chệch cột.

Sức ép điên cuồng của Ronaldo, của Real cuối cùng cũng được đền đáp bằng hai bàn thắng của Kaka và Higuain trong khoảng 15 phút cuối trận. Đáng chú ý, người chuyền bóng như đặt cho Higuain hoàn tất cú lội ngược dòng chính là Ronaldo!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.