Ai quan trọng hơn, Iniesta hay Xavi?

Năm 1999, Xavi Hernandez giành được giải thưởng "Phát hiện của năm" tại La Liga. Hơn 1 năm sau, cậu nhóc Iniesta gây hoang mang dư luận khi ra mắt ấn tượng trong đội hình 1 Barcelona.


Sau đây là câu nói nổi tiếng của Pep Guardiola với Xavi về tầm quan trọng của 2 siêu tiền vệ xuất sắc nhất hiện nay, "Cậu (Xavi) xuất hiện để thay thế tôi, còn cậu ta (Iniesta) sẽ thay thế chính cậu."

Cho đến nay, nhận định của Pep vẫn còn chính xác khi đánh giá rất cao về tài năng trẻ Iniesta lúc đó, tuy nhiên Pep Guardiola phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích khi đề nghi Xavi nên giải nghệ để nhường đất diễn cho Iniesta.

12 năm sau câu nói đó, đã không còn bất cứ tranh luận nào về khả năng thành công của cả 2 tiền vệ có lối chơi giống nhau này trong màu áo Barca. Cả 2 đã cùng thành công rực rỡ trong màu áo của cả đôi tuyển Tây Ban Nha cũng như CLB xứ Catalan với những chiếc cúp vô địch vô cùng danh giá như World Cup, Euro, Champions League hay La Liga.

Cả 2 tiền vệ xuất chúng này đều thích số 8 cho áo đấu của minh và cả 2 đã quyết định chọn 1 trong 2 màu áo để mặc số 8. Iniesta mang áo số 8 ở Bacra và số 6 ở đội tuyển TBN trong khi Xavi thì ngược lại.

Xavi: Biểu tượng cho chiến thắng của Barca

Xavi vừa bước qua tuổi 34 và có một sư thật là anh đã nâng Barca lên 1 tầm cao mới với lối đá tiki-taka đôc nhất vô nhị. Cho đến nay, dù đã có rất nhiều CLB cũng như ĐTQG học tập lối đá của Barca, nhưng vẫn chưa ai có thể chơi thứ bóng đá như vậy xuất sắc hơn anh.

Ngay cả ở mùa giải năm nay, mùa giải được cho là tệ nhất trong những năm gần đây của Xavi, anh vẫn là chuyên gia chuyền bóng của Barca. Trung bình mỗi trận anh thực hiện được 109,1 đường chuyền với độ chính xác lên đến 95%. Thậm chí ở Champions League anh còn thực hiện trung bình đến 150 đường chuyền mỗi trận (theo thống kê từ whoscored.com).

Những đóng góp của anh cho Barca mùa giải năm nay tuy không đậm nét như những mùa giải trước do chủ yếu anh phải làm bạn với chấn thương, tuy nhiên anh cũng kịp đóng góp 5 bàn thắng và 7 đường kiến tạo mà hầu hết những tình huống đó đều rất quan trọng.

Iniesta: Báu vật vô giá mà Barca may mắn sở hữu.

Trong khi đó, Iniesta cũng thi đấu với phong cách gần giống như Xavi với khả năng giữ bóng và kĩ thuật cá nhân siêu đẳng. Tuy nhiên, Iniesta luôn biết cách khiến người ta nhớ đến anh bằng những đường chuyền sắc sảo trong suốt trận đấu (Xavi thường thực hiện những đường chuyền mang tính chất điều tiết nhịp độ trận đấu hơn Iniesta). Iniesta thường thi đấu như là một cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo của Barca (Xavi ít khi nào dâng lên quá cao do nhiệm vụ chủ yếu là thu hồi bóng cũng như điều tiết trận đấu).

Iniesta luôn biết cách chiếm lĩnh không gian trên sân và tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn bằng những đường chuyền tuyệt vời với nhãn quan chiến thuật không chê vào đâu được. Suốt mùa giải năm nay, do Villa không đạt phong độ tốt, Iniesta luôn phải thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh trái vốn không phải sở trường. Rât nhiều ý kiến cho răng Iniesta sẽ thi đấu tốt hơn nữa nếu được đá ở giữa hàng tiền vệ.

Mặc dù phải thi đấu trái sở trường nhưng tiền vệ nhỏ con này vẫn ghi được 5 bàn và kiến tạo đến 13 bàn trên khắp các mặt trận. Các số liệu thống kê về chuyền bóng của anh tuy không bằng Xavi - anh chỉ thực hiện khoảng 80 đường chuyền mỗi trận với độ chính xác hơn 91% - nhưng những đóng góp của anh là nổi bật hơn hẳn.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò cũng như vị trí của Xavu trong việc phát triển lối đá tiki-taka nổi tiếng của Barca trong những năm qua. Xavi vẫn sẽ tiếp tục là một trong những cầu thủ không thể thay thế trong sơ đầu chiến thuật của đội chủ sân Nou Camp.

Gần đây, Barca liên tục thảm bại trước những đối thủ chơi phòng nhự phản công sắc bén như Real Madrid hay AC Milan. Vì vậy, vai trò của Iniesta trong thời gian tới sẽ mang tính quyết định hơn đối với thành tích của Barca bởi vì anh chính là người khởi xướng cho những đợt tấn công của Gã khổng lồ xứ Catalan.

Sẽ là rất khó quyết định Xavi hay Iniesta xuất sắc hơn nhưng có một điều hiển nhiên rằng Barca sẽ mạnh hơn nếu như có cả 2 trong đội hình.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.