Antonio Valencia - Gánh nặng trên vai số 7

Tôi biết đến anh rất tình cờ, là vào World Cup 2006 khi đội tuyển Anh mà tôi yêu mến gặp Ecuador ở vòng loại trực tiếp. Ấn tượng về anh trong tôi là một chàng tiền vệ cánh phải có lối đá thiên về thể lực, tốc độ và những quả tạt có độ chính xác cao, rất khác so với những đặc trưng với một tiền vệ cánh của Nam Mĩ. Và cái tên anh, cái tên gợi đến một câu lạc bộ nổi tiếng của Tây Ban Nha cũng làm tôi nhớ mãi.


www.bestodds123.com
Trong giai đoạn còn thi đấu cho Wigan Athletic, anh cùng với Wilson Palacios là hai ngôi sao sáng của đội bóng này. Phong độ ấn tượng của hai cầu thủ đã đóng một phần không nhỏ giúp Wigan trở thành ngựa ô của giải Ngoại hạng Anh. Năm 2010, anh cập bến United trong bối cảnh Nhà hát của những giấc mơ mất đi ngôi sao sáng giá nhất Cristiano Ronaldo, cùng với tiếp đó là sự ra đi của Tevez. M.U từ một đội bóng dư thừa lực lượng ở hàng tấn công bỗng nhiên lại thiếu hụt nghiêm trọng. Ở kì chuyển nhượng hè năm ấy, chỉ có hai cái tên cập bến Old Trafford. So với một Michael Owen đã hết thời thì anh chính là cái tên mang lại nhiều kì vọng nhất cho các Manucians.

Không phụ lòng các cổ động viên. Anh đã có một mùa giải tương đối thành công với đội bóng mới, cùng với United đã đoạt á quân giải Ngoại hạng và chỉ chịu dừng bước trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League sau khoảnh khắc tỏa sáng của Arjen Robben. Nhắc đến M.U của năm 2010, có lẽ hình ảnh Valencia tạt - Rooney đánh đầu là hình ảnh khiếp sợ với mọi đội bóng. Ở anh không có cái gì đó thật sự hay và nổi bật, nhưng là một lối đá rực lửa, khả năng phá sức đối phương cùng với những quả tạt có đổ chuẩn xác cao. Hai mùa giải sau đó cũng là mùa giải ổn định với Valencia, anh thi đấu đủ làm người ta hài lòng.

Nhưng mọi vấn đề bắt đầu từ mùa giải năm nay. Sau sự giải nghệ của Owen thì chiếc áo số 7 đã bị bỏ trống. Các Manuicans tin vào một sự kế thừa mang tính truyền thống, tin vào việc Sir Alex Ferguson sẽ chọn được một truyền nhân xứng đáng nối tiếp những George Best, Steve Coppell, Eric Cantona, David Beckham, Cristiano Ronaldo khoác lên mình số áo danh giá huyền diệu ấy. Nhưng có lẽ không ai có thể ngờ được, vị cha già đã trao chiếc áo số 7 cho Valencia trước sự ngỡ ngàng của hầu hết Manucians. Không biết có phải vì cái áo ấy quá rộng với anh hay vì anh tự cảm thấy nó quá rộng so với mình mà người ta không còn tìm thấy một Valencia hiệu quả bên hành lang cánh phải. Áp lực của người kế thừa chiếc áo số 7 đã giết chết anh. Thay vì lối đá đơn giản nhưng hiệu quả như xưa, giờ đây anh đang tự giết chính mình với một lối đá rườm rà. Khi nhận được bóng hành lang cánh là những pha đứng im ngoáy chân một cách không cần thiết,tự hãm những pha tấn công nhanh của đội bóng. Thêm nữa các hậu vệ đối thủ đã học được cách vô hiệu hóa lối chơi trực diện nhiều tốc độ và sức mạnh của anh nên anh gần như là vô hại với hàng phòng ngự đối phương. Đôi khi những hình ảnh như vậy làm gây ức chế và bực tức với người hâm mộ.

Xin hãy đừng trách những Manucians khi la ó Valencia, bởi vì có yêu, có kì vọng họ mới thấy bực tức với hình ảnh một Valencia khác xa so với những mùa giải trước. Vấn đề đặt ra ở đây chính là việc Sir Alex Ferguson trao cho anh chiếc áo số 7. Ông lựa chọn Valencia bởi vì quá tin tưởng vào tài năng, vào lối đá đơn giản nhưng hiệu quả của anh bên hành lang cánh phải. Nhưng Valencia lại tự đánh mất mình, anh bị ám ảnh bởi những chiếc áo số 7 hoa mĩ, kĩ thuật và điệu nghệ mà tự gò ép chính mình. Anh bỏ quên lối đá quen thuộc để theo đuổi những thứ rườm rà không cần thiết với khát khao làm nổi bật số áo đó. Nhưng tất cả có lẽ đều là sai lầm. Sai lầm khi trao cho Valencia chiếc áo số 7 và sai lầm khi Valencia ép mình đón nhận số áo đó.Nhìn lại giai đoạn trước, chúng ta có thể thấy sự tin tưởng mà Sir Alex Ferguson giành cho anh. Năm 2011, Nani với một phong độ rực sáng và là tiền vệ xuất sắc của mùa giải, nhưng ngay khi Valencia bình phục chấn thương thì anh lập tức bị đẩy lên băng ghế dự bị. So với Nani, Valencia gần như chắc suất bên hành lang cánh phải. Động lực phấn đấu, áp lực cạnh tranh cũng vì lẽ đó mà giảm đi đặc biệt là từ khi Nani dính chấn thương và có những mâu thuẫn hợp đồng với United. Những nguyên nhân đó khiến Vanlencia bỏ quên mất những thiếu sót của bản thân, quên mất việc phải nhìn lại và hoàn thiện mình. Valencia của ngày đó nay ở đâu, sao chỉ thấy một người vẫn đang loay hoay, chật vật tìm mọi cách mặc vừa chiếc áo số 7 danh giá kia.

Mong ước của các Manucians hiện tại chính là hãy trả lại cho Valencia chiếc áo số 25 quen thuộc, cả theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Người ta vẫn tin rằng, với một cầu thủ không scandal và chăm chỉ, tận tụy với đội bóng như anh thì việc gỡ bỏ cái sức ép về chiếc áo số 7 là chuyện không xa. Valencia, đừng là một ai khác, hãy là chính anh, hãy để chúng tôi thấy được hình ảnh một Valencia đơn giản, hiệu quả và bùng nổ như xưa.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.