Kinh dịch túc cầu: Wenger cùng quẫn


Trong vũ trụ không có gì là thông hoài được, hết thông thì tới bế tắc, cùng, cho nên sau quẻ Thái tới quẻ Bĩ. Nguyễn Hiến Lê viết như thế về quẻ Thiên Địa Bĩ mà tuổi Kỷ Sửu (1949) cung Càn của Wenger nhận được trong ngày Bính Thìn. Đây cũng chính là những gì chúng ta đang thấy về Arsenal của Wenger, sau chuỗi 4 trận thắng ở EPL.

Bĩ trái với Thái. Thái thì dương ở dưới thăng lên, giao với âm ở trên giáng xuống; bĩ thì dương ở trên đi lên, âm ở dưới đi xuống không giao nhau. Âm dương không giao nhau thì bế tắc, ở đạo người như vậy mà ở vạn vật cũng như vậy. Thời đó không lợi với đạo chính của quân tử, vì dương đi nghĩa là đạo của người quân tử tiêu lần, mà âm lại nghĩa là đạo của tiểu nhân lớn lên. Bất ngờ bị Everton chặn đứng đà hưng phấn, Arsenal bỏ lỡ cơ hội để tạo lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh. Những chấn thương liên miên gặp phải (Rosicky, Wilshere), tai họa bất ngờ (Fabianski) chính là âm thịnh mà dương suy vậy.

www.afb88.com


Đại tượng truyện khuyên: Gặp thời bĩ thì người quân tử nên thu cái đức của mình lại (đừng hành động gì cả, riêng giữ các đức của mình) để tránh tai nạn, đừng màng chút lợi danh nào cả. (Quân tử dĩ kiệm đức tị nạn, bất khả vinh dĩ lộc). Nghĩa là nên ở ẩn. Phải chăng ngay từ thời điểm này, Wenger nên chấp nhận một mùa giải thất bại và tính chuyện trung hưng vào năm tới? Nên nhớ rằng khi thời đã bĩ, tức là bế tắc cùng cực rồi thì hành động chỉ vô ích. Với Fulham, chưa chắc Wenger đã thu được toàn thắng đâu.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.