Dortmund và màu áo vàng khá hiếm tại châu Âu: Dũng cảm chứ không nhút nhát

Trên thế giới, rất nhiều đội dùng áo màu vàng. Đáng chú ý nhất có Brazil - quốc gia từng 5 lần vô địch World Cup. Nhưng tại riêng châu Âu, khá hiếm đội bóng sử dụng màu áo này vì ý nghĩa không hay của nó.

Châu Âu kiêng màu vàng

Vàng là màu của tia nắng mặt trời, gắn liền với niềm vui. Tuy nhiên theo quan niệm của người châu Âu, màu vàng là màu không tốt, bởi nó gợi cho người ta nghĩ tới bệnh vàng da và tính nhút nhát. Cụm từ Yellow-bellied trong tiếng Anh có nghĩa là sự nhút nhát (tiếng lóng). Ngoài ra, từ Yellow còn có thể được hiểu là nhảm nhí. Ví dụ nếu từ này đi liền với từ journalism thì sẽ được dịch là nghề làm báo lá cải.

Không hề ngẫu nhiên mà tại châu Âu, rất ít đội bóng sử dụng trang phục thi đấu có áo màu vàng. Trong 5 giải đấu hàng đầu của lục địa già là Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1 vào thời điểm hiện tại, chỉ có đúng 4 đội dùng áo vàng là áo đấu chính thức của mình.

Premier League có Norwich với áo vàng, quần xanh và tất vàng. Bundesliga có Dortmund với áo vàng, quần đen và tất vàng sọc đen. Serie A có Chievo với áo vàng (hai tay áo màu xanh), quần vàng và tất cũng… vàng. Ligue 1 có Sochaux với áo vàng (sọc xanh ở giữa ngực), quần xanh và tất vàng. 

La Liga ngày trước cũng có Villarreal luôn ra sân với một cây toàn vàng. Tuy nhiên, CLB chủ sân El Madrigal đã nói lời chia tay với hạng đấu cao nhất nước Tây Ban Nha trong mùa trước. Mùa này, “Tàu ngầm vàng” đang có cơ hội trở lại khi xếp thứ 3 tại Segunda - vị trí sẽ giúp họ có một suất tại vòng play-off tranh tấm vé vớt.

Đứng chung nhóm với Norwich, Chievo và Sochaux, Dortmund có vẻ hơi… lạc lõng. Bởi cả Norwich, Chievo lẫn Sochaux đều là những đội bóng yếu. Xét về sức mạnh, truyền thống, tiềm lực tài chính và danh tiếng, đội bóng vùng Ruhr rõ ràng vượt trội hoàn toàn so với những cái tên này.

Nên nhớ rằng Dortmund từng 8 lần vô địch Bundesliga, 1 lần đăng quang tại Champions League và mùa này, họ lại lọt vào chung kết của giải đấu danh giá nhất châu Âu. Vậy tại sao “Die Borussen” lại thích sử dụng màu áo thường khiến người ta liên tưởng tới một kẻ hèn nhát?

Thành lập trong quán rượu

Câu chuyện bắt đầu từ cách đây hơn 100 năm, khi Dortmund mới thành lập. Thời điểm đó, bóng đá chưa phổ biến tại nước Đức nói chung và vùng Ruhr nói riêng. Người Đức chú ý hơn tới việc phát triển công nghệ sản xuất xe hơi, sau khi chiếc xe hơi chạy bằng động cơ xăng đầu tiên được Karl Benz phát minh ra năm 1885.

Nhưng có một nhóm thanh niên sống tại Dortmund rất ham mê chơi bóng và thường xuyên tổ chức những trận bóng ngoài đường phố bao gồm Henry Cleve, Hans Debest, Paul Dziendzielle, Hans Kahn, Gustav Mueller, Franz Risse, Fritz Schulte, Hans Siebold, August Toennesmann, Fritz Weber, Franz Wendt, anh em nhà Braun (Franz, Paul), anh em nhà Unger (Heinrich, Robert), anh em nhà Jacobi (Julius, Wilhelm) và cuối cùng là Hans Gelb - người được tôn làm đội trưởng vì tài năng của mình.

Những trận bóng của những thanh niên nói trên gây được rất nhiều sự chú ý đối với người dân. Không chỉ các cô gái xinh đẹp nô nức kéo đến ngắm nghía những anh chàng cao to, đẹp trai mà cả những đứa trẻ con, người già hay người ở độ tuổi trung niên cũng lui tới góp vui. Bởi ai cũng thích những điều lạ.

Chính vì quá ham mê xem bóng mà người dân tại Dortmund không để tâm tới việc đi đến các nhà thờ. Điều này khiến các linh mục không hài lòng. Họ kêu gọi tẩy chay môn bóng đá. Thế nhưng, không ai nghe. Đến một ngày, đám thanh niên kia quyết định tụ họp trong quán rượu Zum Wildschuetz để bàn về chuyện thành lập một đội bóng chính thức.

Linh mục có thâm niên nhất tại Dortmund thời bấy giờ là Dewald đã tới tận nơi để phá đám, ngăn cản. Mặc dù vậy khi thấy ông xuất hiện, Hans Gelb đã lao ra chặn cửa không cho Dewald vào. Vị linh mục này cố gắng đẩy cửa nhưng rồi bị Gelb đẩy lại và ngã chổng kềnh ra. Gelb và những người bạn có một trận cười sảng khoái trước khi quyết định lấy tên chính thức của CLB là Borussia Dortmund.

Tưởng nhớ Hans Gelb
Ban đầu, Dortmund sử dụng áo đấu màu xanh pha trắng với những sọc đỏ ở hai vai và quần màu đen. Tuy nhiên đến năm 1913, họ chuyển màu áo thành vàng đen, màu vẫn được sử dụng cho đến tận ngày nay. Lí do bởi Dortmund muốn tưởng nhớ Hans Gelb - người đội trưởng đầu tiên trong lịch sử của họ.

Ông đã mất vào đầu năm 1913 trong một vụ tai nạn xe hơi. Điểm đáng chú ý là Gelb thiệt mạng khi cứu 2 người đồng đội của mình là Gustav Mueller, Franz Risse. Ba người tối hôm đó đi uống rượu tại quán Zum Wildschuetz. Do quá say nên Mueller và Risse đi loạng choạng ra đường.

Họ không để ý thấy chiếc ô tô đang lao tới. Gelb ra sau thấy Mueller và Risse gặp nguy hiểm bèn lao tới và đẩy họ vào lề đường. Nhưng ông đã không kịp chạy thoát thân. Sau vụ tai nạn, Gelb được đưa gấp vào bệnh viện nhưng ông nhanh chóng qua đời do bị chảy máu trong.

Cái chết Gelb là một cú sốc đối với tất cả. Sau đám tang của ông, những thành viên còn lại của Dortmund quyết định dùng màu áo vàng để tưởng nhớ đến Gelb, bởi Gelb trong tiếng Đức có nghĩa là màu vàng. Còn màu đen cũng là để mọi người luôn nhớ tới cái chết của Gelb, giống như khi người ta đeo băng đen nếu có người thân vừa mất.

Hiện tại, mộ của Gelb vẫn nằm ở nghĩa trang của thành phố Dortmund. Thành thông lệ, mỗi năm toàn đội Dortmund đều một lần đến thăm mộ của Gelb và đem chiếc áo đấu mới nhất tới để trải trên mộ của ông…

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.