Brazil – Pháp: Bao giờ cho đến ngày xưa?

Cả hai đều được gắn mác đại gia, với tổng cộng 7 lần vô địch thế giới. Nhưng hiện tại, cả Brazil và Pháp đều đang đánh mất truyền thống của mình.

Brazil: Vắng Damiao (chấn thương)

Pháp: Benzema trở lại sau chấn thương

Đối đầu: 4 lần gặp nhau gần nhất, Pháp thắng 3, hòa 1.




Brazil khủng hoảng nhân tài

Brazil không phải là cái nôi của bóng đá, nhưng là đất nước sinh ra để dành cho bóng đá. 5 chức vô địch thế giới, thực ra, cũng chẳng nói hết tiềm năng bóng đá của họ. Phải nhìn vào những siêu sao xuất hiện đều đặn mỗi thời, nhiều không kể xiết, từ Rivelino, Gerson, Tostao năm 1970; Junior, Falcao, Zico, Socrates năm 1982; cho đến thế hệ của Ronaldo béo, Rivaldo, Ronaldinho, cho đến Kaka… Có cảm tưởng, người Brazil chẳng cần lo cho bóng đá trẻ, vì nhân tài cứ đều đặn xuất hiện, từ các khu ổ chuột, cho đến đường phố.


Nhưng ngày đó qua rồi. Thật khó tin, Brazil cũng khan hiếm nhân tài. Đội tuyển của họ giờ là tập hợp của những cầu thủ hạng khá. Neymar chưa ra châu Âu, chưa thể gọi là siêu sao. Oscar lu mờ so với Hazard ở Chelsea. Hàng tiền đạo, hãy xem Damiao, Jô, Fred,… đứng ở đâu so với Ronaldo?

Bóng đá Brazil, có lẽ, cần một người hoạch định chiến lược. Một dạng Guardiola: truyền cho họ một ý tưởng; trao cho họ một phong cách chơi bóng và tập luyện bài bản; gom những nhân tài rải rác khắp đất nước 195 triệu dân ấy vào cùng một “La Masia”. Họ phải học theo mô hình của châu Âu.

Tuyển Pháp: Khủng hoảng sau thế hệ vàng

Câu chuyện của người Pháp cũng tương tự. Không hẳn là thiếu một Guardiola, mà có lẽ, do chuyện của thời thế. Bóng đá Pháp vẫn đào tạo trẻ rất tốt, với trung tâm nức tiếng Clairefontaine. Nhưng vấn đề là trung tâm ấy chưa… gặp thời.

Từ sau Zidane, Henry, Bathez,… người Pháp chưa tìm ra lớp kế cận. Mẫu siêu sao như Zidane, không phải cứ muốn là có. Người Pháp có nhiều “Zidane mới”, từ Nasri, Valbuena, cho đến Gourcuff. Nhưng Zidane thì cỡ 20 năm mới xuất hiện một người. Sau Espana 82 của Platini cỡ 26 năm, tại France 98, Aime Jacquet mới cho Zidane ra lò. 

Thế hệ Pháp hiện tại còn gặp vấn đề về sắc tộc. Quá nhiều cầu thủ nhập tịch, cầu thủ nhập cư, khiến chất lãng mạn, bay bổng của tuyển Pháp phai nhạt. Mâu thuẫn và xích mích ngày càng nhiều: World Cup 2010, tuyển Pháp về nước trong scandal ô uế bộ mặt quốc gia, khi các cầu thủ bỏ tập chống Domenech. EURO 2012, Hatem Ben Arfa, gốc Tunisia, cũng chửi Laurent Blanc. Người Pháp có lẽ đang chú tâm vào sự đoàn kết và trong sạch ở đội tuyển, hơn cả vấn đề chuyên môn.

Chờ sự nhiệt tình

Sẽ không thể có một cú đá trăm năm có một như Roberto Carlos thực hiện ở cúp tứ hùng năm 1997. Cũng không còn những pha xử lý xoay compa thần thánh của Zidane. Đêm nay, thứ người ta chờ đợi từ trận đấu là sự nhiệt tình của các cầu thủ trẻ.

Brazil đang rất muốn có một chiến thắng nữa, sau quá nhiều trận hòa thời Scolari. Pháp đang rất muốn ghi bàn, thật nhiều, sau 7/10 trận thời Deschamp, chỉ ghi tối đa 1 bàn/trận. Pháp sẽ chờ hiệu ứng Benzema, cầu thủ quan trọng nhất của họ trở lại sau chấn thương. Brazil muốn Neymar tỏa sáng, sau khi mờ nhạt trước Anh, để bị nghi ngờ là “sợ châu Âu”…

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.