Chuyện kể ở Brazil Kỳ 2: Khi Confed Cup bị xa lánh

Lời tòa soạn: Dù Confed Cup đã chính thức bắt đầu, bầu không khí bóng đá ở Rio hóa ra không náo nhiệt như những gì chúng ta vẫn tưởng tượng. Tại đó, tâm điểm chú ý đang là âm nhạc và… những vụ biểu tình. Sau vụ tham quan hụt sân Maracana (đã kể ở kỳ trước), CTV Trương Hoàng tiếp tục chuyển tới quý độc giả những thông tin nóng hổi nhất từ Rio de Janeiro.

Hôm nay, 15/6, là ngày Confed Cup khai cuộc với trận đấu Brazil – Nhật, nhưng rất tiếc tôi không thể góp mặt tại đó bởi Neymar và các đồng đội thi đấu ở tận Brasilia xa xôi. Xin nhắc lại, Brazil là một quốc gia khổng lồ với diện tích hơn 8,5 triệu km2 (lớn thứ 5 thế giới) và khoảng cách giữa các thành phố lớn có thể lên đến hàng nghìn km. Để đi từ Rio de Janeiro, nơi tôi đang có mặt, đến Brasilia thì tôi sẽ phải vượt qua quãng đường lên đến 1.200km và tất nhiên tôi không có ý định rời bỏ một Rio sôi động để đến với một Brasilia buồn tẻ (thành phố này mới được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước để đóng vai trò thủ đô hành chính cho Brazil và hiện chỉ có khoảng 2 triệu dân, chưa bằng 1/5 của Rio). Ở Rio, trong những ngày không có bóng đá thì tôi còn có thể đến các điểm tham quan du lịch hoặc tận hưởng bầu không khí nhộn nhịp đậm chất Nam Mỹ tại các nhà hàng, quán bar, lễ hội đường phố… chứ tại Brasilia thì chẳng có gì đáng chú ý ngoài những tòa nhà cao tầng lạnh lẽo, vô hồn. Vả lại, đến ngày mai (16/6) thì trận đấu giữa Italia và Mexico sẽ diễn ra trên sân Maracana, còn đến ngày 20/6 thì đương kim vô địch thế giới TBN sẽ xuất trận cũng tại Maracana huyền thoại. Vì thế, tôi đành “hy sinh” mong muốn được chiêm ngưỡng tận mắt ĐT Brazil để ở lại Rio theo dõi Italia và TBN chơi bóng vậy. Hy vọng sự lựa chọn của tôi là đúng đắn.




Không rõ có phải vì đội tuyển nhà không xuất hiện ở Rio, hoặc nếu có thì cũng còn lâu (Selecao sẽ đá 3 trận vòng bảng ở Brasilia, Fortaleza, Salvador và chỉ trở lại Rio trong trường hợp họ lọt vào chung kết) hay không mà cư dân Rio vẫn tỏ ra khá thờ ơ với Confed Cup dù giải đấu đã chuẩn bị bắt đầu. Sự kiện thu hút được nhiều sự quan tâm nhất tại Rio trong vài ngày gần đây không phải là bóng đá, mà là show diễn có tên “Piano de Voz” của danh ca Zeca Baleiro ở nhà hát Bradesco, khu Barra da Tijuca. Dù tôi sống ở khu Centro, cách đó khá xa (khoảng 30km) nhưng vẫn có thể cảm nhận được sức nóng mà Baleiro mang lại: trong khi dùng bữa sáng, một số “phượt thủ” mà tôi mới quen ở một nhà hàng buffet cho biết hầu hết các khách sạn ở Barra da Tijuca đã chật kín, hoặc nếu không thì giá cả cũng bị đội lên rất cao nên họ quyết định thuê phòng ở khu Flamengo và đi xe bus đến Barra da Tijuca (ngày 19/6 này nhóm The Illusionists sẽ có một buổi hòa nhạc khác cũng tại nhà hát Bradesco).

Còn bóng đá thì sao? Mặc dù ở Rio có tới 3 điểm để các CĐV nhận vé (đã đặt trước) xem Confed Cup (các thành phố khác chỉ có 1 điểm duy nhất), nhưng số lượng CĐV có mặt ở các điểm phát vé vẫn tương đối ít. Sau khi ghé thăm tượng Chúa cứu thế và bãi biển Copacabana nổi tiếng trong ngày hôm trước (để bù cho chuyến tham quan hụt ở Maracana), tôi lên đường đến sân bay Galeao International. Chắc quý độc giả của báo Bóng đá Toàn cầu sẽ thắc mắc là tôi ra Galeao để làm gì? Chuẩn bị để bay sang Sao Paulo hay sao? Xin thưa là không, bởi Galeao là một trong số các điểm phát vé tại Rio, cùng với Cidade de Artes (khu Barra da Tijuca) và một nơi nữa, rất tiếc là tôi không thể tìm thấy điểm thứ ba này trên mạng Internet vì khách sạn tôi ở không cung cấp mạng Wi-fi miễn phí và sự hiểu biết có hạn về bóng đá của cô nàng lễ tân. Nhưng không sao, Galeao cũng khá gần đây (khoảng 20km) và khảo sát tình hình nhận vé ở một nơi cũng là tạm đủ.

Chiếc Cúp bị xa lánh

Ra khỏi khách sạn với cả một trời háo hức, nhưng mọi nhiệt huyết của tôi nhanh chóng bị dập tắt ngay khi bước ra bến tàu điện ngầm: cả một đại đô thị như Rio (hơn 11 triệu dân) chỉ có vẻn vẹn… 2 tuyến tàu điện với tổng độ dài 39,4km và 34 điểm dừng tất cả. Trong số các điểm dừng đó, không nơi nào có tên Galeao dù đây là sân bay chính của thành phố. Lý do? Rất đơn giản, Galeao nằm trên đảo Governador ngoài vịnh Guanabara và bị ngăn cách với đất liền bởi một cây cầu nên người ta không thể xây dựng đường tàu điện ngầm qua đó. Cũng có nghĩa, nếu muốn đến Galeao thì tôi sẽ phải lựa chọn giữa taxi hoặc xe bus (cũng có thể thuê một chiếc xe máy hoặc ô tô, nhưng tự lái xe ở một thành phố xa lạ và nổi tiếng hỗn loạn như Rio có lẽ không phải giải pháp khôn ngoan). Đi taxi tiện lợi hơn, nhưng cái giá cho quãng đường hơn 20km sẽ là gần 40 reais (khoảng 700.000 VNĐ), đắt gấp gần 6 lần giá vé xe bus (2,75 reais/lượt đối với xe không có điều hòa và 3,1 – 3,5 reais/lượt với xe có điều hòa). Sau một hồi suy nghĩ thì tinh thần tiết kiệm đã chiến thắng: hai chuyến xe bus, số 346 và 2101, là những phương tiện đã đưa tôi đến Galeao.

Đến quầy vé, tôi đóng giả là một khán giả đã trả tiền trước nhưng lại để quên hộ chiếu ở khách sạn và năn nỉ nhân viên bán vé chấp nhận bản photo. Không ngoài dự đoán, cô gái khoảng ngoài 20 tuổi có làn da bánh mật từ chối phát vé cho tôi, nhưng cô ấy vẫn đủ thân thiện để cung cấp một thông tin quan trọng: tính đến thời điểm này (ngày 15/6, giờ địa phương), vẫn còn hơn 26.000 vé trận Italia – Mexico chưa tìm được chủ nhân. Cũng dễ hiểu thôi khi người dân địa phương còn bận đi… biểu tình: các cuộc biểu tình chống lại việc tăng giá vé xe bus ở Brazil đã bước vào ngày thứ 4, với tâm điểm nằm tại hai thành phố lớn nhất là Sao Paulo và Rio de Janeiro. “Phong trào” ở Sao Paulo mạnh mẽ hơn đôi chút, nhưng cũng đã có hơn 1.000 người dân Rio tràn ra đường đúng vào giờ cao điểm để bày tỏ sự phản đối với Chính phủ Brazil và thậm chí họ còn ném đá vào một số nhà thờ. Trên đường về, tôi không vội trở lại khách sạn mà đến quảng trường Varnhagen, gần sân Maracana để gặp mặt một số thành viên trong cộng đồng du lịch bụi CouchSurfing.com (trang web dành cho những người muốn tìm chỗ ở nhờ miễn phí). Bạn biết Robson Silva, một công chức nhà nước, bắt đầu câu chuyện như thế nào không?“Confed Cup à, tôi chẳng quan tâm lắm. Bây giờ tôi chỉ muốn xem Tổng thống Dilma Rousseff sẽ thực hiện lời hứa đầu tư 1,2 tỷ USD vào việc cải tạo các khu ổ chuột như thế nào thôi…

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.