Mỹ - Đức: Klinsmann và nền móng của Mannschaft

Jurgen Klinsmann không chỉ là chân sút xuất sắc thứ 4 trong lịch sử bóng đá Đức mà ông còn thành công trên cả cương vị HLV trưởng ĐT Đức. VCK World Cup 2006 chính là giải đấu Klinsi trình làng 1 Mannschaft hoàn toàn mới, từ lực lượng tới triết lý bóng đá. Đêm nay, vị HLV 48 tuổi này sẽ có màn tái ngộ đầy ý nghĩa với đội bóng quê hương tại RFK Memorial...

Đức thắng 6/10 trận gần đây và 3/5 trận gần nhất. Trên sân khách Đức thắng 6/10 trận gần đây và 4/5 trận gần nhất.
- Mỹ thắng 4/10 trận gần đây và 1/5 trận gần nhất. Trên sân nhà Mỹ thắng 3/10 trận gần đây và 2/5 trận gần nhất.
- Đức thắng Mỹ ở 3 lần đối đầu gần nhất nhưng lại thua Mỹ trong trận làm khách gần nhất ở xứ cờ hoa (0-2 ở Confederations Cup 1999).
Thành tích đáng thất vọng tại EURO 2004, bị loại ngay từ vòng bảng với vỏn vẹn 2 điểm, đã mở ra một cuộc cách mạng lớn ở đội tuyển Đức. Và người đặt nền móng đầu tiên cho sự đổi thay toàn diện của Mannschaft không ai khác chính là Jurgen Klinsmann, người đã kế nhiệm Rudi Voeller vào tháng 7/2004.
Vốn xuất thân là một tiền đạo, từng có được 47 bàn thắng trong màu áo ĐTQG, không bất ngờ khi Klinsmann đã mạnh dạn thay đổi thứ bóng đá thực dụng của người Đức. Những ánh mắt soi mói, nghi ngờ đã xoáy vào cựu tiền đạo Tottenham bởi đây mới là lần đầu tiên ông bước chân vào nghiệp huấn luyện. Ở tuổi 40 ấy, cùng với những trợ lý thân cận như Joachim Low, Oliver Bierhoff, Klinsmann đã xây dựng Mannschaft từ nền móng trẻ hóa và đặc biệt là trình diễn thứ bóng đá tấn công, cuốn hút.
Dù không thể thành công ở VCK World Cup 2006 trên sân nhà (cán đích ở vị trí thứ 3) nhưng Jurgen Klinsmann đã khiến bóng đá thế giới có cái nhìn hoàn toàn khác về sức mạnh và tiềm lực của bóng đá Đức. Chưa bao giờ ĐT Đức được đánh giá cao đến vậy kể từ lần cuối cùng lên đỉnh thế giới vào năm 1990. Ngay cả khi lọt vào trận chung kết World Cup 2002, Mannschaft vẫn bị đặt dấu hỏi lớn vào sự thành công do ở thời điểm đó, họ vẫn còn quá nhiều ngôi sao lão tướng như Oliver Kahn, Carsten Ramelow,  Thomas Linke, Oliver Bierhoff hay Oliver Neuville...
Chiến dịch trẻ hóa lực lượng của Klinsmann cứ diễn ra lần lượt. Triết lý cầm quân của vị HLV này là chú trọng phong độ thay vì tên tuổi. Bởi vậy, ngay cả lão tướng Olivier Kahn cũng không ít lần mất vị trí ở Confederations Cup 2005. Nhưng rồi sau thành công bước đầu ở World Cup 2006, Klinsmann bất ngờ tuyên bố chia tay ĐT Đức vì những lí do cá nhân, bất chấp lời kêu gọi của "Hoàng đế" Franz Beckenbauer và NHM bóng đá Đức.
Chiếc ghế nóng của Mannschaft kể từ thời điểm đó được giao cho Joachim Low cai quản. So với Klinsmann, Low được đánh giá cao hơn bởi vị HLV này đã từng khởi nghiệp cầm quân vào những năm 94-95. Triết lý tấn công và trẻ hóa của Klinsmann tiếp tục phát triển và thăng hoa dưới thời Joachim Low. Ông tiếp tục cuộc cách mạng đang dở dang của Klinsi và đưa đội tuyển Đức đến với vị trí Á quân EURO 2008, thứ ba World Cup 2010 và vào bán kết EURO 2012.
Đáng tiếc là cuộc nổi dậy của người Đức không thể tiến tới sự hoàn hảo do cái tầm quá lớn của bóng đá Tây Ban Nha. Nhưng hiện tại, có vẻ như Mannschaft đang thắng thế! Minh chứng chính là chiến thắng của Bayern và Dortmund ở Champions League mùa này trước 2 ông lớn của bóng đá xứ Bò. Có thể đó sẽ là bản lề mở ra giai đoạn huy hoàng khác cho Mannschaft.
Trong khi Tây Ban Nha đang loay hoay tìm kiếm dàn sao kế cận thì ĐT Đức đã có một nền tảng lực lượng vô cùng đồ sộ. Chưa cần tới những ngôi sao nòng cốt của Bayern và Dortmund, Mannschaft vẫn có thể đánh bại Ecuador 4-2 trong trận giao hữu gần nhất. Nên nhớ, đội hình mà Joachim Low mang tới Mỹ cách đây ít ngày chỉ bao gồm những ngôi sao trẻ và những cầu thủ vốn chỉ là sự lựa chọn thứ 2, thứ 3 tại Mannschaft.
Jurgen Klinsmann thì khác! Đến với ĐT Mỹ, Klinsi không có được thế hệ tài năng như ĐT Đức. Kể từ khi đến với xứ cờ hoa, cựu danh thủ của Tottenham đã trải qua 26 trận (thắng 12, hòa 6, thua 8). Cái khó của Klinsmann là ông vẫn đang trong quá trình trẻ hóa lực lượng. Bởi vậy mà ở vòng loại World Cup 2014 khu vực Concacaf, ĐT Mỹ vẫn chỉ xếp thứ 3 (sau Panama và Costa Rica). Ở trận giao hữu cách đây 3 ngày, đội bóng xứ cờ hoa đã để thua ĐT Bỉ với tỉ số 2-4.
Trận giao hữu đêm nay tại SVĐ quốc gia RFK Memorial sẽ là kỉ niệm đáng nhớ với Jurgen Klinsmann. Đây là lần đầu tiên vị HLV này có cơ hội tái ngộ đội bóng quê hương sau khi rời chiếc ghế nóng của Mannschaft. Bất kể thắng hay thua, Klinsi vẫn là niềm tự hào của người Đức... Đơn giản bởi ông chính là người đã đặt bản lề thành công cho sự trở lại của bóng đá Đức.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.