La Liga đổi thể thức để tăng tính cạnh tranh?

Những con số thống kê mới đây về bản quyền truyền hình một lần nữa lại đặt ra vấn đề về sự bất công đang tồn tại ở La Liga. Trước sự chênh lệch quá lớn giữa quyền lợi của Real, Barca và phần còn lại, chủ tịch của liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) Angel Maria Villar đang đề xuất phương án đổi thể thức thi đấu của La Liga để đem đến sự công bằng cho các đội bóng nhỏ hơn.

Sự bất công của La Liga 

Những công bố mới nhất về việc phân chia bản quyền truyền hình tại Premier League đã cho thấy rõ sự bất hợp lý trong cơ chế của La Liga. BTC giải NH Anh vừa ký một hợp đồng mới trong 3 năm 2013-16 với tổng giá trị lên tới 6,1 tỷ euro. Trong đó có 3,7 tỷ euro thu lại được từ việc bán bản quyền truyền hình cho BT Sport và Sky. 2,4 tỷ euro còn lại là doanh thu từ việc bán bản quyền cho hơn 80 nước trên toàn thế giới. Mỗi mùa giải trong hợp đồng, các đội bóng của Premier League sẽ được chia một miếng bánh có giá trị lên tới 2,03 tỷ euro.


Cơ chế phân chia của Premier League cũng rất công bằng. 50% doanh thu sẽ được chia đều cho 20 đội bóng. 25% trong số còn lại sẽ được phân chia theo vị trí của các CLB và 25% cuối cùng được chia cho các trận cầu đinh. Với cách phân chia này, ĐKVĐ M.U nhận được 71,1 triệu euro sau mùa giải vừa qua (có thể tăng lên 100 triệu với hợp đồng mới). Trong khi đó, đội bét bảng QPR cũng nhận được 46 triệu euro, nhiều hơn 4 triệu euro so với khoản tiền 42 triệu euro mà Atletico, đội xếp thứ 3 tại La Liga mùa giải trước, nhận được!

La Liga có vòng play-off?

Những sự so sánh đã ngay lập tức được đưa ra để cho thấy sự bất hợp lý trong cách phân chia tiền bản quyền truyền hình tại La Liga. Đích thân chủ tịch RFEF Angel Maria Villar cũng phải thừa nhận Real Madrid và Barcelona đang dần dần biến La Liga thành một “chế độ độc tài” khi “nuốt” phần lớn miếng bánh bản quyền truyền hình.

“Chúng ta phải thay đổi điều đó. La Liga cần phải có sự cạnh tranh quyết liệt chứ không phải như tình trạng hiện tại!” – Angel Maria Villar phát biểu trên tờ Marca. Vị chủ tịch của RFEF cũng đề ra ý tưởng La Liga sẽ phải có thêm một vòng play-off sau khi mùa giải kết thúc. Theo đó, 8 đội dẫn đầu sẽ bốc thăm chia cặp để đá tứ kết, bán kết và chung kết để chọn ra đội vô địch. Đây là thể thức đã được giải VĐQG Mexico áp dụng từ lâu. Với vòng play-off, tiền bản quyền cũng sẽ được phân chia một cách công bằng hơn với các đội lọt vào danh sách 8 đội dẫn đầu, đây chính là điều tạo ra động lực thi đấu cho phần còn lại của La Liga.

Ý tưởng của Angel Maria Villar sẽ cần có sự đồng ý của LFP (BTC La Liga) trước khi chính thức trở thành hiện thực.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.