Barca: Daniel Alves sẽ trở thành 'vật hy sinh'?

Như một điều lệ bất thành văn, Barca luôn có truyền thống bán đi một cầu thủ giỏi không thuộc lò đào tào tạo La Masia khi anh ta có dấu hiệu của tuổi tác.


Rất có thể, cái tên phải rời Barca ngay trong mùa Hè năm 2014 tới đây là Daniel Alves, người đang bị bỏ mặc về chuyện hợp đồng dù đến năm 2015, anh sẽ trở thành cầu thủ tự do.

Truyền thống "sa thải" ngôi sao

Mùa Hè năm 2008, Pep Guardiola lên dẫn dắt Barca. Công việc đầu tiên của ông là loại Ronaldinho ra khỏi đội hình. Ngôi sao người Brazil được bán cho Milan với tổng giá trị hợp đồng là 24,15 triệu euro (22,05 triệu tiền mặt). Quyết định bán Ronaldinho thực sự gây sốc với người hâm mộ Barca. Nhưng Pep đã chứng minh ông đúng. Bán một ngôi sao đã bước sang tuổi 28 để dành đất diễn cho một ngôi sao mới 21 tuổi là Lionel Messi là một quyết định hợp lý. Cầu thủ trẻ người Argentina tỏa sáng rực rỡ và giúp Barca mang về những thành công.

Một năm sau, chiến dịch thanh lọc lực lượng của Pep lại tiếp tục. HLV trẻ của Barca đã quyết định đem Samuel Eto'o trở thành một phần hợp đồng khi mua Zlatan Ibrahimovic. Thương vụ này bị đánh giá là một sai lầm. Barca mất Eto'o, người đã ghi bàn giúp họ thắng 2-0 trong trận chung kết Champions League trước M.U, và chi tới 55 triệu euro nữa để đổi lấy Ibrahimovic. Càng thất vọng hơn bởi Pep đã sử dụng ngôi sao người Thụy Điển không thành công. Chỉ sau một mùa, họ đem Ibra cho Milan mượn trước khi bán đứt cho đội bóng Italia.

Alves đang có một tương lai bất định

Bán Ibra, Barca vội vã chiêu mộ David Villa từ Valencia với số tiền 40 triệu euro. Villa cho ra quả ngọt ngay trong mùa đầu tiên. Nhưng hai mùa sau đó, chân sút có biệt danh "El Guaje" chỉ chơi tròn vai. Từ Pep Guardiola đến Tito Vilanova, Villa không còn là sự lựa chọn số 1 trên hàng công. Anh bị đẩy về băng ghế dự bị trước khi phải chuyển tới Atletico Madrid trong mùa Hè này với mức phí chuyển nhượng rẻ mạt (2,1 triệu euro trả trước).

Daniel Alves sẽ chung số phận?

Barca vẫn có chính sách đãi ngộ các công thần nhưng để được hưởng sự đãi ngộ đó, những cầu thủ đã ở bên kia sự nghiệp phải là sản phẩm của lò đào tạo La Masia. Vì lý do đó, Carles Puyol vẫn được gia hạn hợp đồng bất chấp những chấn thương kéo dài. Xavi và Iniesta, hai cầu thủ cũng đã trên dưới tam tuần vẫn được đề nghị ở lại bằng những bản hợp đồng hấp dẫn. Barca sẵn lòng làm tất cả để các công thần cảm thấy sự thoải mái cho đến những ngày cuối sự nghiệp tại Camp Nou.
Ngược lại, với những ngôi sao không được chính CLB đào tạo lên, cuộc sống trở nên khắc nghiệt hơn rất nhiều. Ronaldinho, Eto'o, Ibra và Villa đều đã phải ra đi và cái tên tiếp theo nhiều khả năng sẽ là Daniel Alves. Hợp đồng của hậu vệ phải người Brazil với Barca chỉ còn có thời hạn tới năm 2015. Dù rậm rịch với kế hoạch giữ chân Iniesta, Busquets hay Pique (những người cũng có hạn hợp đồng cũ tới năm 2015), Barca lại tỏ ra thờ ơ với tương lai của cựu hậu vệ Sevilla.

Cần phải nhấn mạnh rằng tương lai của Daniel Alves đã trở nên lung lay dưới thời của HLV Pep Guardiola. Khi Tito Vilanova lên thay, Alves đã có cơ hội được ở lại nhưng không nhận được sự đảm bảo về mặt tương lai. Lúc này, khi đã bước sang tuổi 30, ngưỡng cửa bên kia của sự nghiệp, Alves hoàn toàn có thể trở thành "vật hy sinh" nếu Barca tiếp tục duy trì chính sách "sa thải" các ngôi sao. Hậu vệ người Brazil không phải là sản phẩm chính hiệu của La Masia trứ danh và nếu Barca đẩy anh đi cũng chẳng thể là chuyện bất ngờ.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.