Bình luận: Man Utd - Tinh thần đã chết

Dưới thời Sir Alex Ferguson, Man Utd được biết đến như một “nhà vô địch vượt khó”, nhưng với David Moyes, những nhà vô địch đó lại đang bước ra sân với thứ “tinh thần đã chết”.

Không khó để nhận ra các vấn đề về con người của Quỷ đỏ hiện tại. Việc liên tiếp mất các trụ cột, từ Carrick, Phil Jones cho đến Van Persie và Rooney trong các trận đấu vừa qua khiến đội bóng của David Moyes không thể vận hành trơn tru. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần lý do khiến Man Utd đang sa lầy vào khủng hoảng tại Premier League, với 4 trận liên tiếp không thắng, trong đó có 2 trận thua gần nhất đều ở Old Trafford.


Lý do quan trọng hơn thuộc về một thứ mơ hồ hơn, nhưng cũng không quá khó khăn để người ta có thể nhìn ra: tinh thần thi đấu. Trước Newcastle tối qua, Man Utd đã nhập cuộc đầy quyết tâm, nhưng thứ quyết tâm đấy chỉ duy trì được trong khoảng 15 phút đầu mỗi hiệp, trước khi xìu xuống và mất hoàn toàn sau bàn thắng của Cabaye. Đứng trước một cuộc khủng hoảng, sự lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt các cầu thủ Man Utd, nhưng điều đó không được thể hiện qua những bước chạy, những đường chuyền của họ. Tinh thần “thoi thóp” của họ chết đi nhanh chóng sau một bàn thua không đáng có.

Tinh thần luôn là thứ vũ khí cực mạnh của Quỷ đỏ dưới thời Sir Alex Ferguson. Không phải mùa giải nào, Man Utd cũng có được lực lượng mạnh nhất, nhưng sự lì lợm vẫn giúp họ tiến về phía trước. Điều đó thể hiện qua rất nhiều trận đấu ngược dòng thành công, những bàn thắng phút chót. Với Moyes, mọi chuyện đang diễn ra hoàn toàn ngược lại. Chưa khi nào, Quỷ đỏ trở nên mong manh và yếu đuối như hiện tại, đặc biệt là khi trận đấu trôi về những phút cuối.

Hàng thủ Man Utd giờ đây luôn mang đến cảm giác bất an. Họ có thể mắc sai lầm bất cứ lúc nào. Sự lì lợm, hay còn được gọi một cách khoa trương là “bản lĩnh” của Quỷ đỏ đã không còn. Ai cũng có thể nhìn thấy điều đó, và tất nhiên, các đối thủ của Man Utd càng hiểu nó hơn. Nếu Man Utd trước đây khiến các đối thủ cảm thấy ít nhiều sợ hãi, kiêng nể khi bước vào trận đấu, thì bây giờ, đội bóng của Moyes chỉ mang đến sự “hưng phấn” cho các đối thủ của họ. Bất cứ đội bóng nào cũng có thể tự tin nhập cuộc với suy nghĩ “mình có thể đánh bại Man Utd”. 

Tinh thần đảo chiều. Khi mà đối thủ tự tin bao nhiêu, các cầu thủ của Man Utd lại tự ti bấy nhiêu. Chiến thuật và lối chơi Moyes đang áp dụng thực tế không khác nhiều với những gì Sir Alex Ferguson đã làm những năm qua. Tuy nhiên, ông không có đủ những cầu thủ sẵn sàng cầm bóng lao về phía trước, sẵn sàng thực hiện một đường chuyền lên, sẵn sàng làm một điều gì đó khác biệt, hay vì những lựa chọn cầu toàn khác như Rooney hay Januzaj. Nói theo hướng khác, Moyes không đủ khả năng “truyền lửa” cho các học trò?

Những phút cuối trận đấu với Newcastle, các cổ động viên ở sân Old Trafford lục đục bỏ về, sau những tiếng la ó dành cho David Moyes. Đó là những hình ảnh được truyền đến người hâm mộ. Có những hình ảnh khác không phải ai cũng được biết đến. Sau tiếng còi khai cuộc, David Moyes bước về phía đường hầm và đứng đợi ông không phải những tiếng huýt sáo chỉ trích. Cả khán đài Stretford End đã đứng lại để vỗ tay cổ vũ, động viên HLV người Scotland.

Sau thất bại, David Moyes kêu gọi tất cả “hãy giữ vững niềm tin”. Đó rõ ràng là cách tốt nhất cho Man Utd lúc này. Chỉ khi niềm tin còn, tinh thần mới có khả năng “sống lại”. 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.