Man Utd và 3 giải pháp để trở lại trong năm 2014

Không nằm ngoài dự đoán, Man Utd đã bắt đầu chuệch choạc kể từ khi David Moyes lên nắm quyền. Tuy vậy, là đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh, Quỷ đỏ đủ khả năng vươn mình trở lại nếu giải quyết 3 bài toán dưới đây.

Với độ tuổi trung bình là 26, Man Utd không phải là đội bóng “già” ở Premier League. Tuy nhiên, lối chơi của Quỷ đỏ lại thiếu sự nhiệt huyết, đặc biệt sau khi David Moyes lên nắm quyền. Nguyên nhân một phần nằm ở các nhân tố cũ kĩ, thiếu tính đột phá như Vidic, Ferdinand hay Evra, những người đã vượt quá tuổi 30.
Vào mùa Hè tới, bộ 3 này sẽ hết hạn hợp đồng với sân Old Trafford. Rất có thể trong tiến trình trẻ hóa lực lượng, Man Utd sẽ không giữ những công thần này ở lại. Đó được xem là quyết định hợp lý bởi Quỷ đỏ có nhiều sự lựa chọn thay thế khác như Smalling, Evans, Phil Jones hay Buttner,… Thậm chí, HLV David Moyes có thể tìm kiếm và bổ sung 1 vài bản hợp đồng chất lượng khác như Leighton Baines, Eliaquim Mangala hay Andrea Ranocchia,…
Những nhân tố mới, đặc biệt là những tài năng trẻ sẽ tạo sức bật mới cho Man Utd trong năm 2014. Đây là hướng đi chung mà nhiều đại gia châu Âu hướng tới và cũng là kế hoạch đã được Sir Alex chuẩn bị trước khi giã từ sự nghiệp huấn luyện. Là người tiếp quản chiếc ghế nóng, David Moyes có nhiệm vụ phải kế thừa và phát triển cơ đồ mà “ngài máy sấy tóc” để lại.
Trước sức ép lớn từ NHM, David Moyes sẽ phải đưa ra các quyết định táo bạo. Các quyết định ấy có thể ảnh hưởng tới Man Utd trong 1-2 mùa giải song nó sẽ mang lại sự ổn định và thành công cho họ trong tương lai không xa.
Đâu là nguyên nhân dẫn tới phong độ yếu kém của Man Utd ở mùa giải này? Đứng trước câu hỏi ấy, không ít người đã đổ lỗi cho HLV David Moyes, người đang chịu rất nhiều sức ép phía sau cái bóng của Sir Alex. Có thể đúng bởi cũng với lực lượng ấy, Sir Alex đã giúp Man Utd đăng quang ở Premier League mùa trước. Còn ở mùa giải năm nay, dù có thêm cậu học trò cưng Marouane Fellaini, David Moyes lại chưa thể giúp M.U lọt top 4 khi kết thúc lượt đi.
Nhưng nếu nhìn nhận 1 cách công bằng, Man Utd đang dậm chân tại chỗ trước sự thăng tiến mạnh mẽ của các đối thủ như Arsenal, Man City hay Chelsea. Đây là 3 đội bóng có hàng tiền vệ mạnh nhất ở Premier League. Ít nhất, họ cũng sở hữu 1 ngôi sao xứng tầm để nâng đỡ cả đội hình. Đó là Ozil, Ramsey, Yaya Toure, Fernandinho, Hazard, Oscar,…
Trong khi đó, Man Utd lại tỏ ra thiếu sinh khí ở tuyến giữa, nhất là trong những trận đấu lớn. Ở vị trí tiền vệ trụ, Carrick và Fellaini “dẫm đạp” lẫn nhau. Còn ở nhiệm vụ tấn công, những tiền vệ như Young, Nani, Kagawa, Cleverley không duy trì phong độ ổn định. Thậm chí, những cái tên này chỉ được xếp hạng khá nếu so sánh so với các đối thủ khác trong cuộc đua Premier League.
Bởi vậy, trong năm 2014, mục tiêu quan trọng nhất của Man Utd là tinh giản và củng cố hàng tiền vệ với những cái tên chất lượng. Đó có thể là những bản hợp đồng sáng giá như Ilkay Gundogan, Marco Reus hay Wesley Sneijder,… Những ngôi sao này đủ khả năng giúp Quỷ đỏ bứt phá so với thời điểm hiện tại. Mà nói như Sir Alex “Hàng tiền vệ chính là chìa khóa trong mọi trận đấu”.
Trên danh nghĩa, chiếc băng thủ quân của Man Utd đang nằm trong tay Nemanja Vidic, người đã làm tốt nhiệm vụ dẫn dắt Quỷ đỏ trong nhiều mùa bóng vừa qua. Nhưng ở thời điểm này, do đã bước qua thời kì đỉnh cao phong độ, trung vệ người Serbia không còn giữ được vị thế trong đội hình, đồng thời giảm tầm ảnh hưởng trong lối chơi của Man Utd.
Hơn nữa, vào tháng 6/2014, Vidic sẽ hết hạn hợp đồng với sân Old Trafford. Nhiều khả năng trung vệ này sẽ chia tay Man Utd. Bởi vậy, HLV David Moyes cần sớm tìm kiếm một thủ quân mới cho Red Devils. Đây là yêu cầu cấp thiết bởi ở giai đoạn lượt đi mùa này, Quỷ đỏ gần như không có người dẫn dắt.
Xưa nay, những người mang băng thủ quân Man Utd đều được lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là bản lĩnh thi đấu, kinh nghiệm, sự máu lửa và có tầm ảnh hưởng trong lối chơi. Nếu nhìn vào danh sách hiện tại của Man Utd, người có khả năng cao nhất là Wayne Rooney, cầu thủ đã thể hiện rất tốt vai trò trong giai đoạn lượt đi mùa này.
Không chỉ đảm bảo nhiệm vụ săn tìm bàn thắng (9 bàn), Rooney còn đang là người kiến tạo tốt nhất Premier League (9 đường chuyền thành bàn). Đó là thống kê thể hiện rất rõ vai trò của chân sút 28 tuổi này trong đội hình Quỷ đỏ. Hơn nữa, Rooney lại là cầu thủ kinh nghiệm, từng có gần 10 năm khoác áo Man Utd, lại thể hiện sự nhiệt huyết, máu lửa trong mọi trận đấu.
Nếu trao chiếc băng thủ quân cho Wayne Rooney, Man Utd sẽ thực hiện được 2 mục tiêu. Thứ nhất, mang lại sức sống mới cho Man Utd. Thứ hai, kích hoạt động lực và tham vọng cho Rooney để cầu thủ này từ bỏ ý định chia tay Old Trafford…

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.