Nắn lại SEA Games.

SEA Games ra đời với mục đích thắt chặt mối quan hệ của các quốc gia trong khu vực, đồng thời làm bàn đạp để thể thao Đông Nam Á vươn ra tầm châu lục và thế giới.

Thanh Phúc khóc tức tưởi vì bị trọng tài xử ép ở nội dung 20 km đi bộ nữ. 

Thế nhưng càng ngày con đường thẳng để phát triển SEA Games lại càng quanh co vì những khoảng hở trái với tinh thần Olympic.

Với Ủy ban Olympic, khi xét một quốc gia đăng cai Olympic thì những vấn đề quan trọng được xem xét là tiềm lực tài chính, khả năng tổ chức, sự ủng hộ của chính phủ và cả thành tích thể thao của quốc gia đó... Còn với Ủy ban Olympic Đông Nam Á, khi xét đến một quốc gia đăng cai SEA Games lại hay tính đến yếu tố “mặt trận” lẫn việc “trả công” cho quốc gia “gánh vác” SEA Games bằng những điều khoản hở và mở. Để rồi sau đó thì cả làng phải theo chủ nhà kể cả chấp nhận sự bất công.

Căn bệnh chung của thể thao Đông Nam Á đã làm tiêu chí ban đầu của sân chơi SEA Games chệch đường ray. Đó là bệnh thành tích, là huy chương săn bằng mọi giá, là ngôi vị nhất toàn đoàn... để báo cáo chính phủ và để ngành thể thao của quốc gia có được nhiều thứ sau mỗi kỳ SEA Games.

Từ NHANH - CAO - MẠNH theo tinh thần Olympic đã bị bóp méo thành THU GOM BẰNG MỌI GIÁ để đạt cho kỳ được mục đích của chủ nhà. Thế nhưng nguy hiểm là cả Đông Nam Á đều chấp nhận lừa dối nhau theo kiểu ấy mà không nghĩ đến việc đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu của các VĐV cùng nhiều khoản kinh phí tốn kém sau nhiều năm khổ luyện, thế mà có khi lại bị cướp trắng trợn.

SEA Games 22 - 2003 tại VN, thể thao VN dẫn đầu khu vực với cách biệt về huy chương quá xa nhưng có báo cáo chi tiết nào gửi lên chính phủ rằng có bao nhiêu huy chương ngoài các môn trong hệ thống Olympic, và có mấy chục huy chương mà năm kỳ SEA Games sau người ta không tổ chức hoặc không bao giờ tổ chức? Tương tự các SEA Games sau ở Philippines, Thái Lan, Indonesia, Lào và bây giờ là Myanmar cũng thế.

Hai năm một lần Đông Nam Á vùng vẫy trong ao làng để “chọi” nhau nhưng có bao nhiêu VĐV thành danh khi bước sang sân chơi Olympic?

Điều đáng lo nhất là những quan chức của Ủy ban Olympic các quốc gia sau mỗi lần đi họp về lại cứ lên kế hoạch chơi trò trốn tìm trong ao làng chứ chưa ai dám đứng thẳng lên góp một bàn tay vào việc nắn lại SEA Games cho thẳng.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.