Torres và Suarez: 1 số phận, 2 con đường...

Trong sự nghiệp cầu thủ, ai chẳng khao khát giành danh hiệu hay tối thiểu là được tham dự Champions League. Số phận đã gọi tên họ ở Anfield nhưng họ đã đi theo 2 con đường khác nhau. Đó đều là các quyết định đáng được tôn trọng...

Cuộc chuyển giao quyền lực thành công ngoài mong đợi
Trong 3 mùa rưỡi gắn bó ở Anfield, Fernando Torres đã mang về cho Liverpool 81 bàn thắng. Thành tích đáng nể ấy là quá đủ để anh trở thành một trong những tượng đài mới của các CĐV The Kop. Nhưng vào buổi chiều buồn hôm đó (ngày 30/1/2011), hơn 2 vạn CĐV Lữ đoàn đỏ đã khóc ở Anfield khi tiền đạo Tây Ban Nha hoàn tất bản hợp đồng có thời hạn 5 năm rưỡi với Chelsea. Không khí trầm lắng tới mức HLV Kenny Dalglish phải mất 3 ngày mới dám đăng đàn lí giải quyết định.
Dù gì, với 50 triệu bảng thu về, Liverpool đã giải quyết được vấn đề tài chính vẫn đang đeo đuổi họ trong 2 mùa giải trước đó. Chỉ cần trích ra chưa tới nửa khoản tiền ấy (22,8 triệu bảng), Kenny Dalglish đã mang về Anfield 1 sát thủ máu lạnh khác, đó chính là Luis Suarez. Ngày mới đến, Suarez khiến bao CĐV The Kop nổi cáu bởi bản lí lịch chẳng mấy hay ho ở Ajax. Đã thế, tiền đạo này còn đòi hỏi chiếc áo số 7 của các danh thủ trước đó như Dalglish, Keegan hay Kewell,...
Nhưng ngay ở trận ra mắt, El Pistolero đã khiến NHM thành phố cảng mừng rơi nước mắt với bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 (gặp Stoke) sau khi vào sân thay người. Ở mùa giải ấy, Suarez đã giúp Liverpool thăng tiến từ vị trí thứ 12 lên thứ 6. Dù vậy, tiền đạo này vẫn không được đánh giá cao do chỉ ghi được 4 bàn sau 13 lần ra sân.
Nhưng qua mỗi mùa giải, trải qua thời Dalglish tới Rodgers, Suarez đã dần bắt nhịp với cuộc sống ở Anfield. Số bàn thắng mà anh ghi được cho Liverpool tăng dần theo cấp số cộng mà đỉnh điểm là mùa giải 2012-13, mùa giải mà ngôi sao Uruguay đã có 30 bàn trên mọi đấu trường. Nếu không dính án treo giò, El Pistolero đã có thể vượt Van Persie để giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League.
Đến nay, Suarez đã xóa sạch tàn dư còn đọng lại từ quyết định bán Torres của BLĐ Liverpool. Ở độ tuổi trẻ hơn, nhiệt huyết hơn, El Pistolero đã chứng minh Anfield là điểm đến tiềm năng cho những ai muốn khẳng định tên tuổi. Từ giá trị 22,8 triệu bảng, Suarez đã nhân nó lên gấp 5 lần và mang lại nụ cười mãn nhãn cho Giám đốc điều hành Ian Ayre. Đó là giá trị đến từ màn trình diễn trên sân cỏ. Dù xuất phát chậm ở Premier League mùa này (mất 5 trận vì án treo giò), El Pistolero vẫn kịp ghi tới 19 bàn thắng để vươn lên dẫn đầu danh sách dội bom.
So sánh với phong độ trồi sụt của Torres trong 3 năm qua ở Chelsea, các CĐV The Kop có lí do để ăn mừng và khẳng định đó là cuộc chuyển giao quyền lực đúng đắn ở Anfield.
You'll never walk alone...
Đó là ca khúc được viết cho vở kịch mang tên Carousel tại sân khấu kịch Broadway vào năm 1945. Ngay khi xuất hiện, ca khúc ấy đã tạo một âm hưởng đặc biệt, mà ý nghĩa của nó vượt qua khỏi khuôn khổ của vở kịch Carousel. Và thật vô tình, ca khúc ấy đã trở thành bài hát truyền thống của Liverpool.
Trong những ngày bi đát nhất là thảm hoạ Heysel và Hillsborough, những người còn sống sót hát "You’ll never walk alone" trong nước mắt, cầu cho linh hồn những người xấu số không đơn côi ở bên kia thế giới. Mỗi khi bước vào Anfield, họ lại được chiêm ngưỡng dòng chữ "You’ll Never Walk Alone" trên cổng Shankly Gates và được đắm mình trong không khí âm nhạc tuyệt vời trên khán đài. Những người không có duyên với Liverpool, phải rời sân Anfield để thi đấu ở một nơi nào đó, đều sẽ được chia tay bằng một câu hát: “Với niềm hy vọng trong tim mình. Và bạn sẽ không bao giờ đơn độc...”.
Có vẻ như ca khúc ấy đã ngấm vào từng thớ thịt của các cầu thủ Liverpool qua mỗi thế hệ. Bất cứ ai từng khoác lên mình màu áo đỏ đều cảm nhận được tinh thần đoàn kết, tập thể gắn bó tại Anfield. Chẳng bởi thế mà Liverpool từng nhiều lần được bình chọn là đội bóng có tinh thần tập thể cao nhất xứ sở Sương mù. Ở đó, mỗi ngôi sao đều có thể trở thành biểu trưng cho cả đội bóng.
Trong môi trường ấy, Torres đã cảm nhận được tinh thần "tất cả vì mọi người". Ở đó, những ngôi sao sáng giá nhất như Gerrard, Alonso đều giảm tầm ảnh hưởng để tập trung đưa Torres tỏa sáng. Bởi họ luôn tâm niệm và phục vụ cho 1 mục tiêu cao cả là giành chiến thắng cho toàn đội bóng.
Nhưng ở Anfield, Torres không giành nổi 1 danh hiệu nào dù đã ghi tới 87 bàn thắng. Sự nghiệp cầu thủ có hạn, anh hiểu được điều đó và đã quyết tâm ra đi để tìm kiếm thử thách mới. Chelsea là bến đỗ quá tốt để tiền đạo Tây Ban Nha nâng tầm sự nghiệp. Nhưng hiềm một nỗi là Chelsea khác xa Liverpool. Ở đó, những tranh cãi là đề tài muôn thưở, từ lứa công thần tới những ngôi sao mới. Nó tạo nên một cuộc chiến khốc liệt trên sân cỏ mà chỉ sơ sẩy, anh hoàn toàn có thể làm bạn với băng ghế dự bị.
Không ít thì nhiều, sự thay đổi quá lớn về môi trường đã khiến Torres không thể hòa nhập và phát huy những gì tinh túy nhất. Anh đã tới Stamford Bridge nhưng lại "để quên" biệt danh El Nino ở Anfield. Dù gì, Torres cũng đã có trong tay 3 danh hiệu và đó là cuộc đánh đổi để lại nhiều suy nghĩ...
Tình cảnh trớ trêu của Torres có thể đã trở thành bài học với chính Luis Suarez. Về cơ bản, tiền đạo người Uruguay đã "lột xác" trên miền đất hứa Liverpool. Tại đây, tên tuổi và sự nghiệp của anh đã bước sang giai đoạn khác. Dẫu vẫn còn nhiều scandal và hình ảnh xấu xa trên sân cỏ nhưng Suarez lại được đánh giá rất cao ở sự nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu. Nó đã được tôi luyện nhờ tinh thần "You'll never walk alone" của Liverpool.
Trong sự nghiệp cầu thủ, ai chẳng khao khát giành danh hiệu hay tối thiểu là được tham dự Champions League. Nhưng khác với Torres, Suarez đã quyết định kí bản hợp đồng mới với Anfield bất chấp những lời mời gọi hấp dẫn từ các đại gia châu Âu. Họ có chung số phận là cùng nổi danh ở Liverpool nhưng đã đi theo 2 con đường khác nhau. Đó đều là các quyết định đáng được tôn trọng!
Vào Chủ Nhật này, Torres và Suarez sẽ có cuộc thư hùng tại Stamford Bridge. Ở đó, NHM thành phố cảng sẽ có dịp chứng kiến màn so tài giữa quá khứ và hiện tại. Torres vẫn được yêu mến bởi nhờ sự ra đi của anh và số tiền 50 triệu bảng, họ mới có thứ "báu vật" mới mang tên Suarez...

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.