HLV Lê Thụy Hải - Người không sợ… thất nghiệp

Dù lần sau cùng ông bước lên bục vinh quang cách đây 6 năm khi đưa Bình Dương vô địch V-League lần thứ hai, sau đó là khoảng thời gian lận đận, cứ mỗi mùa bóng là dẫn dắt một CLB, thậm chí có năm không thể giúp Hải Phòng trụ hạng. Nhưng điều lạ là HLV Lê Thụy Hải vẫn luôn “hot” và được nhiều ông bầu tìm đến mỗi khi cần có sự điều chỉnh ở khu kỹ thuật.

Thực sự ở V-League hiện nay, ông Hải đã trải qua rất nhiều CLB và đi đến đâu cũng gặp đội bóng cũ, từ Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, SHB Đà Nẵng, Bình Dương… Có người cho rằng phong cách huấn luyện như ông đã lỗi thời, không còn cập nhật những phương pháp huấn luyện hiện đại. Nhưng ông vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong “rừng” HLV thất nghiệp như hiện nay, cho dù trong tay ông đang thiếu bằng A - điều kiện cần thiết để dẫn dắt một CLB chuyên nghiệp.

Nhưng ắt hẳn với bóng đá Việt Nam là không cần thiết, bởi có nhiều bằng cấp cũng chưa hẳn bằng kinh nghiệm trên chiến trường. Cũng có thể vấn đề tuổi tác là rào cản cho ông trong việc đăng ký học để tìm bằng A/AFC, nhưng với một người nhiều cá tính như ông Hải, mọi chuyện sao cũng được. Khi cần thì người ta sẽ tự tìm đến…


HLV Lê Thụy Hải còn được ví như một “Mourinho của Việt Nam”

Hiện nay, thu nhập của các HLV bóng đá khá cao, có giai đoạn HLV đội V-League có thu nhập từ 50 triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng/tháng. Tất cả đều nhờ vào cú đột phá của ông Lê Thụy Hải sau khi rời Bình Dương vào năm 2007 và cùng đội tuyển U22 Việt Nam vô địch Merdeka Cup 2008. Ông từng thổ lộ: “Nghề HLV rất khắc nghiệt và lắm áp lực. Cầu thủ thường có phí chuyển nhượng, được quan tâm nhiều khi đội thành công. Còn khi thất bại thì HLV nhận lãnh trách nhiệm trước tiên. Thế nên, tại sao HLV không đặt vấn đề thu nhập cao khi đàm phán chuyện hợp đồng?”. Ông nói thêm: “Như tôi, hai lần vô địch cùng Bình Dương, thành công trước đó ở Đà Nẵng và có một Cúp Merdeka thì cũng tự tin khi đàm phán lắm chứ!…”. Từ “cú hích” của ông Hải khi về Ninh Bình, sau đó đã khởi đầu cho việc nhiều nhà cầm quân đạt được thu nhập tốt mà các lãnh đội cũng vui vẻ chấp nhận. Có người “đạt đỉnh” như HLV Phạm Công Lộc nhận gần 100 triệu đồng/tháng tại Navibank SG, hay nhiều HLV khác lãnh lương từ 50 - 80 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến việc chi tiêu từ nhiều CLB, không ít nhà cầm quân trẻ đang phải chờ việc nhưng ông Hải vẫn được nhiều nơi yêu thích không chỉ ở cá tính mà ở kinh nghiệm từng trải. Từng nổi tiếng với việc sẵn sàng xỉa xói, nói kháy trọng tài, giám sát và thậm chí dùng những lời lẽ thẳng thắn với giới truyền thông đã làm cho ông có một giai đoạn bị “ném đá” khá nhiều. Có người so sánh ông như một “Mourinho của VN” bởi cá tính trên. Nhưng nay, ông Hải đã mềm mại hơn nhiều, gần gũi hơn nhiều bởi bản thân ông, dường như cũng đang cố gắng “săn” thêm một danh hiệu trước khi nghỉ ngơi và sẽ vô cùng hạnh phúc nếu cùng B.Bình Dương lần thứ 3 vô địch V-League. Đó sẽ là mốc kỷ lục cho cả hai. 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.