Bản quyền truyền hình World Cup - Vì sao giá càng lúc càng cao?

Mức giá trên 10 triệu USD mà nhà thầu nước ngoài chào bán tại Việt Nam khiến người ta cảm thấy “sốc” vì chỉ sau 2 kỳ World Cup, giá đã tăng gấp 3 lần.

Tất nhiên, khi đưa ra giá lên đến 14 triệu USD, nhà thầu cũng đã phải tính toán khả thi. Thế nên, thay vì lo lắng chuyện khán giả Việt Nam sẽ không được xem World Cup 2014 thì hãy hỏi tại sao nhà thầu lại có thể đưa ra một giá “trên trời” như vậy?

Một chuyên gia trong lĩnh vực bản quyền truyền hình cho biết, nhà thầu MP&Silva vốn từng bán bản quyền giải ngoại hạng Anh các mùa 2009-2012 tại thị trường Việt Nam nên đã “bắt thóp” các nhà đài. Dù ban đầu, đài nào cũng lắc đầu từ chối vì chê quá đắt, nhưng thực tế, bản quyền vẫn được bán đúng giá và các trận đấu quốc tế vẫn xuất hiện dày đặc trên các kênh truyền hình trả tiền.

www.vtnbet.com

Nguyên nhân khá đơn giản: Thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam đang phát triển mạnh nhưng lại không thống nhất. Hiệp hội bản quyền truyền hình trả tiền lại không có quyền lực bằng hệ thống đài của VTV vốn chiếm đến 80% thị trường truyền hình Việt Nam. Thay vì bắt tay với nhau để nói dứt khoát “không mua” thì vẫn có những đài riêng lẻ chấp nhận đàm phán với đối tác nước ngoài. Vậy nên, con số trên 10 triệu USD có thể là quá lớn, nhưng chưa chắc là không có người mua.

Cũng cần lưu ý một chi tiết là trong bản quyền truyền hình World Cup thì đài truyền hình quốc gia sẽ được ưu tiên mua và FIFA cũng sẽ có động thái can thiệp nhằm bảo đảm cho World Cup được quảng bá đến khắp nơi trên thế giới. Nói như vậy để thấy dù VTV tuyên bố không thể mua với giá cao do vướng các qui định tài chính thì biết đâu, những đài “con” (hợp tác, cổ phần) sẽ bỏ tiền ra mua rồi chia sẻ ngược lại cho đài “mẹ”.

Cái khó lớn nhất là làm sao hợp thức hóa mức giá “trên trời” do MP&Silva đưa ra. Tuy nhiên, sau vụ việc của bản quyền giải ngoại hạng Anh vừa qua, rõ ràng là khán giả Việt Nam có thể yên tâm về việc được xem World Cup 2014.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.