Barcelona: Thiếu một “Deco” như trước

Khi mà những người hùng ở Nou Camp trong gần một thập kỉ trước như Eto’o, Ronaldinho, Xavi, Puyol… đều có những người kế thừa xứng đáng, thì vị trí của Decovẫn chưa có ai khỏa lấp được.

Khi còn được HLV Frank Rijkaard dẫn dắt, Barcelona khi đó chưa cần đến tài năng săn bàn Lionel Messi hay áp dụng chiến thuật Tiki-taka để mang về thành công. Những Iniesta, Busquets… thời điểm ấy chưa phải là những trụ cột như bây giờ, còn Fabregas, Pique thì đang lưu lạc ở nước Anh, trong màu áo Arsenal và Man United. Trong đội hình Barca khi ấy, phải kể tới bộ tứ siêu đẳng Eto’o, Ronaldinho, Xavi và Deco. Họ là những người đã tạo nên một thế hệ chiến thắng, với đỉnh cao là chiếc cúp Champions League mùa 2005-2006.
Deco. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, nếu như ba người đầu tiên trong bộ tứ đều đã có được những truyền nhân xứng đáng cho vị trí của họ thì cái tên cuối cùng là Deco thì vẫn chưa tìm thấy.

Tiền đạo Samuel Eto’o là chân sút chủ lực của Barca ngày đó, khi sở hữu khả năng tì đè đáng sợ cùng những pha di chuyển tốc độ để ghi bàn. Người đá cặp với anh sau đó là Lionel Messi, cũng chính là người nhận trách nhiệm săn tìm bàn tháng cho CLB. Dù không có thể hình mạnh mẽ, nhưng tiền đạo người Argentina còn làm tốt hơn Eto’o khi những bàn thắng của anh xô đổ hàng loạt kỉ lục của CLB lẫn cả thế giới. Barca cũng hưởng lợi nhiều từ điều đó.

Đối với Ronaldinho, thật không dễ để tìm thấy truyền nhân của anh, cho tới khi Barca chiêu mộ thành công Neymar. Tiền đạo trẻ này không chỉ sở hữu kĩ thuật điêu luyện như đàn anh đồng hương (dĩ nhiên là chưa tới mức thượng thừa), mà còn nổi bật hơn nhờ ý thức tuân thủ chiến thuật đề ra, không thi đấu dựa vào cảm hứng cá nhân nhiều. Khi được cho phép tự do hoạt động, Neymar vẫn khiến các cules phải trầm trồ khen ngợi với những pha đi bóng ma thuật của mình, như Ronaldinho ngày trước.

Kế nhiệm Xavi, Barca có tới hai cầu thủ có thể làm được điều đó. Đó là Andres Iniesta và Cesc Fabregas. Trước khi trở thành ngôi sao lớn như bây giờ, Iniesta đã được Xavi kèm cặp tận tình, và giờ đây anh lại trở thành người hướng dẫn cho đàn em Fabregas. Và cựu cầu thủ Arsenal có phong cách chơi bóng giống với Xavi hơn, và khả năng của anh lúc nà không hề thua kém “số 6” của Barca nữa. Anh còn nổi trội hơn ở khả năng ghi bàn, có thể dâng cao khi cần thiết.

Còn để thay cho Deco, câu trả lời vẫn chưa xuất hiện. Dù cũng chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm như Xavi, nhưng cựu tuyển thủ Bồ Đào Nha mang một phong cách khác. Deco là sự kết hợp giữa lối chơi bóng kĩ thuật ở môi trường Nam Mỹ lẫn sự tuân thủ chiến thuật chặt chẽ ở trời Âu. Chuyền bóng, sút bóng, tắc bóng, anh đều làm tốt. Ở Barca hiện tại, chỉ có Fabregas là may ra làm được, nhưng anh đã được xem như người thừa kế của Xavi. Còn những người khác như Busquets, Alex Song lại đơn thuần là những tiền vệ phòng ngự.

Quả thật, nếu có một người như Deco trong đội hình lúc này, Barca sẽ tạo được sự cân bằng trong thế trận. Mẫu tiền vệ như Deco luôn cần thiết cho mỗi đội bóng, dù đá 4-4-2, 4-3-3 hay 4-2-3-1, anh đều có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Barca không thiếu những tiền vệ dẫn dắt lối chơi tài năng hay những tiền vệ trụ vững chắc, nhưng họ cần một ai đó có thể cân bằng cả hai điều đó.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.