Pep Guardiola: 2 năm đã qua...

Nếu có thể thì chẳng ai muốn nói từ chia tay, muốn 1 cuộc tình đổ vỡ. Nhưng đâu phải muốn là được, đâu có cuộc vui nào không đến hồi kết thúc. Và đến lúc, đến giờ phút ra đi, Pep đã chào từ biệt và chia tay Barcelona trong niềm nuối tiếc của mọi người. 1 qui luật buồn nhưng luôn xoay vòng và tiếp diễn trong thế giới túc cầu.

2 năm..
Vẫn còn đó 14 danh hiệu...
Vẫn còn đó bao kỉ niệm...
Vẫn còn đó nỗi niềm không nguôi...
Và vẫn còn đó trái tim khắc ghi ơn thầy...

Nhắc đến Pep Guardiola là nhắc đến cú ăn sáu lịch sử cùng Barcelona, là nhắc đến 14 danh hiệu cùng những vinh quanh thầy đạt được trong 4 năm dẫn dắt đội bóng. Triều đại thành công của Barca gắn liền với hình bóng của thầy. Đào tạo nên 1 Messi tài năng, phát huy trọn vẹn sức mạnh Tiki-taka, đưa gã khổng lồ Catalan lên đỉnh thế giới, thầy là người giữ lửa, truyền lửa cho thế hệ vàng của đội bóng. Từ cầu thủ khoác áo Barca, Pep trở thành huấn luận viên, người thầy tài ba, vĩ đại của Barca, của các cầu thủ và hàng triệu Cules. Sẽ tuyệt vời biết bao, sẽ đẹp đẽ biết bao nếu ngày buồn ấy không tới, sẽ trọn vẹn biết bao nếu ngày Barcelona nâng cao chiếc cúp Nhà vua không phải ngày cuối cùng thầy dẫn dắt Barca. Chẳng ai ngờ rằng ngày lịch sử ghi tên thầy với danh hiệu thứ 14 cũng là ngày thầy chào đội bóng ra đi.
Pep Guardiola. Ảnh: Internet
Những cuộc chia tay không hẹn trước là nỗi ám ảnh với bao đội bóng. Sau 1 mùa giải sôi động, nhộn nhịp là 1 mùa hè đầy biến động, ồn ào với sự ra đi của các cầu thủ, sự thay tướng trên băng ghế huấn luyện. Không dễ dàng cho các CLB, các cầu thủ và Barca cũng thế thôi. 2 năm từ ngày thầy ra đi, 2 năm đầy thay đổi, Barcelona giờ ra sao, như thế nào ai cũng thấy. Dù vẫn đứng vững, vẫn là ông lớn của bóng đá châu Âu, vẫn là ứng cử viên sáng giá của các giải hàng đầu nhưng Barca của hôm nay đã không còn mạnh, hiên ngang như lúc có thầy ở bên. 2 năm không thầy, Barca dễ dàng bị đánh bại, Tiki-taka bị đem ra chê bai vì không còn hiệu quả, đến thời cáo chung. Tiki-taka nhạt màu, Barcelona cũng nhạt nhòa hơn trước. 2 năm đã qua, chiếc ghế thuyền trưởng đã có người kế vị nhưng làm sao có thể thay thế được người thầy năm xưa. 2 năm đầy khó khăn, sóng gió, đôi lúc trong khoảnh khắc, các cầu thủ Barca đang nhớ người thầy đã ra đi.

Thời gian có thể đong đếm được tình cảm, thật vậy không? Càng yêu lâu thì tình cảm càng sâm đậm, đúng như vậy sao? 4 năm không quá lâu nhưng cũng đủ để thắt chặt tình cảm giữa Pep và các cầu thủ Barca. 4 năm cùng vinh cùng nhục, cùng cười cùng khóc, cùng trải qua thành công lẫn thất bại, cháy cùng khát khao, chảy cùng dòng máu mang tinh thần, nhiệt huyết con người Catalan, trái tim của thầy và của tất cả các cầu thủ, những người yêu Barca đã hòa chung 1 nhịp đập. Giờ xa nhau ắt hẳn trong thầy, trong mỗi cầu thủ Barca vẫn còn giữ nguyên vẹn cho nhau tình cảm lúc đầu. Có thể thời gian làm nhòa đi tình cảm đó nhưng nếu đã hóa kỉ niệm thì sẽ mãi nhớ về nhau. Chính bản thân mỗi người, chính tiếng nói của trái tim làm nên tình cảm chứ đâu phải thời gian.

Thầy hôm nay đã thuộc về nơi khác, nơi thành phố Munich xa xôi, thầy đã có những người học trò tài năng mới, hoài bão và con đường mới. Barca hôm nay cũng bước trên con đường mới. Nhưng cả 2 vẫn chung một tình yêu, 1 triết lý bóng đá. Và rồi một ngày nào đó, Barca gặp Bayern, Nou Camp sẽ đón thầy trở lại. Cuộc gặp gỡ cứ ngỡ như định mệnh. Sẽ tràn đầy kí ức, sẽ dạt dào cảm xúc, vỡ òa trong niềm vui trở về ngôi nhà xưa, hạnh phúc gặp lại những người học trò cũ đan xen với cảm giác thoáng buồn khi đối đầu đội bóng đã từng gắn bó. Có đội thắng, có đội thua là điều hiển nhiên nhưng sau mỗi trận đấu sẽ thấy những cái bắt tay thân thương, những cái ôm thân ái giữ thầy và học trò cũ. Không có gì nhiều, cũng chả quá to lớn nhưng chỉ vậy thôi cũng đủ ý nghĩa cho ngày trở về.

Khi yêu thương mà không còn đem lại hạnh phúc cho nhau thì chia tay có lẽ là điều tốt và chuyện tình Pep-Barca cũng thế thôi. Barca không còn như trước nhưng vẫn hạnh phúc với hiện tại và thầy cũng đang hạnh phúc với sự chọn lựa của mình. Một kết thúc nhưng lại mở ra tương lai mới cho mỗi người. Thời gian đi qua, mọi thứ sẽ phải đổi thay thôi, bao lời ra tiếng vào xoay quanh mối quan hệ của Pep và Barca nhưng nói gì thì kệ, bao lâu cũng kệ, thầy mãi là người thầy vĩ đại trong tim các cầu thủ Barca, trong tim người hâm mộ yêu đội bóng áo đỏ xanh. Và điều các cầu thủ mong muốn, các cổ động viên mong muốn là thầy sẽ hạnh phúc và thành công với sự lựa chọn mới của thầy.

Bên nhau rồi lại xa nhau, đó dường như là qui luật tất yếu của thế giới bóng đá. Pep ở Barca đã vĩ đại nhưng thầy cần ra đi để khẳng định độ vĩ đại ở 1 tầm cao hơn. Biết là không thể nhưng vẫn có lúc mong thầy trở lại. Tương lai thế nào vẫn là dấu chấm hỏi, còn hiện tại thì Barca và thầy cần cố gắng cho mục tiêu tương lai. Trái bóng vẫn mãi lăn tròn, thời gian vẫn không ngừng chảy và các cầu thủ Barca, các cổ động viên Barca mãi nhớ ơn thầy. Cảm ơn Pep Guardiola, người thầy kính yêu và vĩ đại...

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.