Barca sống lại cơ hội vô địch La Liga lần 23: Tinh thần "Dream Team"

Barcelona bỗng dưng rộng cửa vô địch La Liga sau khi các địch thủ của họ liên tiếp sảy chân. Nhưng họ sẽ phải thi đấu ở 2 trận đấu cuối với Elche và Atletico bằng tinh thần của "Dream Team" những năm 1990 của thế kỷ trước.

Barcelona, một cách đầy bất ngờ, đã trở lại với cuộc đua La Liga 2013/14. Đêm thứ Bảy tuần trước, Barca để Getafe cầm chân với tỷ số 2-2, một kết quả thất vọng khiến cả cầu thủ và HLV đều thừa nhận họ đã không còn cơ hội vô địch. Thế nhưng, việc Atletico vấp ngã trước Levante (0-1) cũng như Real để hòa 2 trận liền bởi Valencia (2-2) và Real Valladolid (1-1), đã khiến Barca vẫn còn trong cuộc chiến ngôi Vương và thậm chí còn ở một vị thế cao hơn trước. Họ giờ đã có quyền tự quyết khi sẽ chắc chắn vô địch nếu thắng 2 trận còn lại, gặp Elche vào Chủ nhật này và Atletico hôm 18/5 trên sân nhà Nou Camp.

Đó là điều Barca hoàn toàn có thể làm được nếu họ tái hiện được tinh thần của “Dream Team” hồi nửa đầu những năm 90 của thế kỷ trước. “Dream Team” của Johan Cruyff khi đó đã 4 lần liên tiếp vô địch La Liga trong giai đoạn 1990-1994, với 3 chức vô địch sau đều đến từ các cú lội ngược dòng thần kỳ vào cuối mùa.

Mùa giải 1991/92, khái niệm Dream Team được ra đời sau khi Barca đánh bại Sampdoria 1-0 tại Wembley ngày 20/5 để lần đầu tiên giành Cúp vô địch châu Âu.  
  
Ở giải quốc đội, đội bóng xứ Catalunya đã không dẫn đầu trước vòng cuối cùng. Họ cần phải đánh bại Athletic Bilbao và hy vọng Real Madrid sảy chân trước Tenerife nếu muốn đăng quang. Barca hoàn thành điều kiện đủ khi hạ Bilbao 2-0, song họ vẫn cần đến điều kỳ diệu từ Tenerife. 

Hy vọng tưởng như sớm tiêu tan với Barca khi Hierro (8’) và Hagi (28’) giúp Real dẫn trước 2-0. Tuy nhiên, Tenerife trong một ngày thi đấu “lên đồng” đã lội ngược dòng không tưởng đánh bại Real 3-2 với các pha làm bàn của Estebaranz (36’), Rocha (77’) và Pier (78’). Chua xót hơn cho Real người dẫn dắt Tenerife lại chính là Jorge Valdano, một cựu danh thủ của đội chủ sân Bernabeu.   

Đó cũng là mùa bóng đầu tiên Barca giành cú đúp (C1 và La Liga) và họ cũng chỉ là đội đầu bảng ở đúng 1 vòng đấu, cũng là vòng cuối cùng. Barca có 55 điểm chung cuộc, trong khi Real giành ít hơn 1 điểm.

Dường như là không thể để lịch sử dễ dàng lặp lại, nhưng chỉ một năm sau với đội hình Barca gần như không thay đổi lại vô địch, và Real Madrid cùng Tenerife tiếp tục là nhân vật chính trong tấn bi kịch ở mùa giải 1992/93.

Barca để mất vị trí đầu bảng ở vòng 33 sau khi thua Real Oviedo với tỷ số tối thiểu. Real cướp lấy ngôi đầu ở vòng 35 và mơ đến chuyện “trả thù” khi lại đến sân Tenerife ở vòng đấu cuối cùng.

Ai cũng nghĩ rằng Real sẽ lên ngôi lần này, song Jorge Valdano và các học trò một lần nữa ngáng đường “Kền kền trắng”. Dertycia gây bất ngờ khi mở tỷ số ở phút 11 cho Tenerife, và Real chỉ tìm được bàn gỡ hòa 1-1 của Chano phút 42. Barca đã tận dụng rất tốt cú ngã của đối thủ khi đánh bại Real Sociedad 1-0, giành 58 điểm chung cuộc, cũng với 1 điểm nhiều hơn Real Madrid.

Thật khó tin khi “Dream Team” đó lần thứ ba liên tiếp lội ngược dòng để vô địch La Liga mùa giải 1993/94, nhưng nạn nhân là Deportivo của Arsenio Iglesias và Bebeto.

Định mệnh là hết sức nghiệt ngã với Deportivo, mặc dù cái kết là không hoàn toàn hạnh phúc với người Barca. Đội chủ sân Nou Camp không dẫn đầu từ vòng 13, lên ngôi đầu ở vòng 23 dù có lúc phải chịu thất bại thảm hại 3-6 trên sân của Zaragoza. 

Ở chặng nước rút, Barca sở hữu mạch bất bại kéo dài, bao gồm cả chiến thắng trước Real tại Santiago Bernabeu ở vòng 37 với pha làm bàn duy nhất của Guillermo Amor. Ở vòng đấu cuối cùng, Barca đánh bại Sevilla 5-2 và chờ đợi món quà từ Valencia ở cuộc đấu với Deportivo. 

Tỷ số hòa 0-0 được duy trì cho đến khi trọng tài Antonio Lopez Nieto Jesus thổi phạt đền cho Deportivo. Bebeto có linh cảm xấu và từ chối thực hiện quả 11m, Miroslav Djukic nhận trách nhiệm song không thể thắng được thủ thành Jose Luis Gonzalez. 

Hòa trận này, Deportivo có cùng 56 điểm như Barca song chức vô địch ở lại với nhà ĐKVĐ bởi thành tích đối đầu tốt hơn (Barca thắng 3-0 ở Nou Camp, Deportivo thắng 1-0 ở Riazor).

Vận may không phải lúc nào cũng đứng hẳn về phía Barca. 4 ngày sau khi đăng quang La Liga, Barca để thua tuyệt đối 0-4 trước Milan ở trận chung kết Champions League tại Athens.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.