Pep Guardiola đã sai lầm khi bỏ rơi Javi Martinez

Đúng một năm sau khi trở thành người hùng trong chiến dịch chinh phục Champions League 2012/2013 dưới thời HLV Jupp Heynckes, giờ đây tương lai của Javi Martinez tại Bayern Munich lại đang trở nên bất ổn hơn bao giờ hết. Và Pep Guardiola là nguyên nhân chính để lý giải về điều này.

Chỉ còn là quá khứ

40 triệu euro là mức phí mà BLĐ Bayern Munich từng phải chi ra để có được chữ ký của Javi Martinez từ Athletic Bilbao. Điều đáng nói ở đây đó là khoản tiền giải phóng hợp đồng của Javi Martinez chứ Bayern chẳng thèm cò kè. Thế nhưng cứ nhìn cái cách Martinez khiến những người đàn anh ở ĐTQG như Xavi hay Iniesta mất điện ở cả 2 trận bán kết Champions League 2012/2013, thì có thể thấy anh đáng giá đến từng xu.


Schweinsteiger và Javi Martinez từng là bộ đôi tiền vệ trung tâm chắc chắn nhất Châu Âu. Ảnh: Internet.

Với khả năng tranh chấp, phán đoán tình huống cực tốt, ngôi sao 24 tuổi này chính là mắt xích còn thiếu cho cỗ máy chiến thắng của Bayern Munich khi đó. Javi Martinez từng hợp với Schweinsteiger tạo thành một trong những cặp tiền vệ trung tâm chắc chắn nhất Châu Âu. Bộ đôi hoàn hảo này là chiếc chìa khóa vàng từng giúp HLV Jupp Heynckes có thể pressing, áp đặt lối chơi lên bất kì đối thủ nào (kể cả Barcelona). Thế nhưng mọi thứ giờ đây đã là quá khứ, mọi chuyện bắt đầu kể từ khi Pep Guardiola lên nắm quyền tại Allianz Arena.

Thất bại trước Real là lời cảnh tỉnh muộn màng

Triết lý bóng đá của Pep Guardiola khác hẳn với Jupp Heynckes, đó là điều không phải bàn cãi. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Tây Ban Nha, Bayern cùng Tiki-taka cứ thắng như chẻ tre trong giai đoạn lượt đi của mùa giải thế nên giới truyền thông, báo chí và người hâm mộ chẳng có lý do gì để phàn nàn về chiến thuật hay cách sắp xếp đội hình của ông cả. Mọi chuyện chỉ thay đổi nhanh chóng sau khi Bayern thảm bại 0-5 trước Real Madrid tại bán kết Champions League năm nay. Tất cả sự chỉ trích bắt đầu đổ dồn lên Pep Guardiola với một tư duy chiến thuật tệ hại trong trận lượt về. Đó cũng là lúc người ta thêm một lần thấy được sự mất giá của Tiki-taca, một lần ít ỏi nhưng đầy cay đắng. Có thể nói chặng đường chinh phục Champions League mùa này của Bayern không bằng phẳng như năm ngoái, Tiki-taca của Pep cũng từng bộc lộ rất nhiều điểm yếu kể từ vòng knout-out trước Arsenal và đặc biệt là Man Utd. Tuy nhiên chỉ khi đụng độ Real, Bayern mới phải trả giá đắt.

Bayern của Pep chuyền bóng nhiều, liên tục gây áp lực lên hàng thủ đối phương, thế nhưng giống với Barca của 2012/2013, họ cực yếu trong việc tranh chấp tay đôi và chống phản công. Real đã tận dụng triệt để sai lầm chết người đó để nhấn chìm người Đức trong thất bại tủi hổ ngay tại Allianz Arena. Đến lúc ấy người ta mới thấy nhớ những tiền vệ phòng ngự như Javi Martinez. Không phải ngẫu nhiên mà khi Ronaldo ghi bàn thắng thứ 3 đã có một góc máy quay hàng ghế dự bị của Bayern, nơi mà Javi Martinez đang ngồi với ánh mắt vô hồn. Khi Pep nhận ra cái bẫy chết người mà người Madrid giăng ra thì cũng là quá muộn, Martinez vào sân nhưng không thể cứu vãn thế cục trận đấu. Nhiều người ước người đá cặp với Schweinsteiger ngay từ đầu là tiền vệ người Tây Ban Nha chứ không phải một Toni Kroos quá thiên về tấn công.


Mùa này Javi Martinez bị HLV Pep Guardiola bỏ rơi quá nhiều ở những trận cầu lớn. Ảnh: Internet

Hùm xám thảm bại một phần vì thiếu sự chắn chắn của Javi Martinez nhưng nhìn kỹ lại chúng ta phải dùng từ “bỏ rơi” mới đúng. Sự thật thì Javi Martinez đâu có được trọng dụng nhiều ở mùa giải này. Tiền vệ 24 tuổi này có 17 lần đá chính thì quá nửa trong số đó đến từ vị trí trung vệ. Javi Martinez chỉ có 8 lần thi đấu ở trung tâm hàng tiền vệ, một con số quá ít ỏi so với mùa giải năm ngoái, lại đa phần không phải là những trận cầu quan trọng. Người thay thế vị trí của anh là những Thiago Alcantara, Toni Kroos và đặc biệt là hậu vệ đội trưởng Philipp Lahm! Pep Guardiola muốn tận dụng khả năng chuyền bóng và phát động tấn công tốt của họ để giúp lối chơi của Bayern trở nên linh hoạt hơn nhưng cái gì cũng có giá của họ. Chẳng ai trong 3 người kể trên có khả năng phòng ngự từ xa tốt cả, ngay cả với một cầu thủ được cho là khá toàn diện như Lahm.

Javi Martinez còn tương lai tại Allianz Arena?

Javi Martinez không phải là nạn nhân duy nhất bởi tư duy làm bóng đá của Pep Guardiola bởi lẽ trước đó những Luiz Gustavo hay Emre Can cũng phải khăn gói rời Bayern không chút tiếc nuối. Khi đó người ta từng nghĩ 2 sự ra đi này là để dọn đường cho Javi Martinez nhưng nhân vật chính trong câu chuyện của chúng ta giờ đây cũng không có một cái kết đẹp. Đây chắc chắn là một mùa giải chẳng thể gọi là vui với cá nhân Javi Martinez trong vai trò “kép phụ”. Thế nên mới có chuyện báo chí và giới truyền thông đang cho rằng nhiều khả năng tiền vệ này mong muốn rời Bayern sau khi mùa giải kết thúc. Hiện tại không thiếu những ông lớn sẵn sàng trải thảm đỏ đế đón Javi Martinez. Nhưng nếu điều này trở thành sự thật thì đó có lẽ là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của Bayern trong mùa giải tới bởi lẽ bóng đá thế giới vào thời điểm hiện tại trong có quá nhiều cầu thủ đạt đến tầm như Javi Martinez cả.

Người ta chỉ hi vọng rằng đây là một giải bản lề đầu tiên với Pep Guardiola tại Đức và ông cần thời gian để định hình lối chơi, chiến thuật hợp lý cho Bayern trước khi trở lại lợi hại hơn trong mùa giải tới. Và với những bài học xương máu ở mùa giải này biết đâu nó sẽ giúp ích nhiều cho chiến lược gia người Tây Ban Nha. Khi đó có thể ông sẽ sử dụng Javi Martinez nhiều hơn!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.