Thấy gì sau án phạt dành cho Man City và PSG

Theo thông báo mới nhất của UEFA, có tới 9 đội bóng phải nhận án phạt của cơ quan quyền lực bóng đá châu Âu. Trong số này Man City và PSG là hai đội bóng nhận hình phạt nặng nề nhất. Vậy người hâm mộ thấy gì sau quyết định mạnh tay đến từ UEFA?

Quyền lực được thực thi

Cuối cùng thì lời nói của UEFA cũng đi đôi với hành động khi cơ quan quyền lực nhất bóng đá Châu âu đã lên tiếng về việc chi tiêu quá mức đến từ các đội bóng. Trong số 9 đội bóng bị UEFA “sờ gáy” thì Man City và PSG là hai đội bóng nhận án phạt nặng nhất. Man City sẽ bị phạt 16,2 triệu bảng trong hai năm tới, và đội hình sẽ bị cắt giảm từ 25 xuống còn 21 từ mùa giải 2014/15. Man City sẽ chỉ được phép chi tiêu con số thuần 49 triệu bảng trên TTCN mùa Hè này, có nghĩa là muốn mua nhiều ngôi sao HLV Manuel Pellegrini buộc phải bán bớt cầu thủ để tăng quỹ chuyển nhượng.

Còn PSG sẽ được phép trả các khoản phạt 24,4 triệu bảng trong hai năm theo các quy định của FFP. Man City cụ thể hơn khi họ chỉ mất 16 triệu bảng trong mùa này và hơn 8 triệu bảng ở mùa giải tới. Rõ ràng, đây là một hành động đúng lúc đến từ UEFA nhằm kiềm chế sự thống trị của giá trị đồng tiền. Bởi trong những năm gần đây, cả Man City và PSG đã chi tiêu quá nhiều tiền của để đem lại sự thành công ở giải đấu quốc nội. Và khi họ bị phạt chắc chắn sẽ có tác động tích cực cho các đội bóng khác.

Atletico Madrid thành công nhờ vào sự đầu tư hợp lý.

Mua sắm cũng phải biết cách

MU, Barca, Atletico Madrid, Dortmund, Arsenal, Juventus hay Bayern Munich là những đội bóng tại Châu âu luôn biết cách mua sắm nhằm tạo ra sự cân bằng về mặt tài chính cũng như lực lượng. Dù ít nhiều còn sự hạn chế nhưng chí ít nó mang lại sự thành công nhất định hay là không bị dư luận lên án về việc chi tiêu quá nhiều. Và thực tế, họ đã thành công cho đến thời điểm này nhằm duy trì vị thế của một ông lớn tại Châu âu.

Khi mà UEFA vào cuộc nhằm quyết làm nghiêm việc chi tiêu của các đội bóng thì người hâm mộ một lần nữa nên dành những lời khen ngợi dành cho các đội bóng kể trên. Thực tế, họ đều mua sắm nhưng việc chi tiêu có chọn lọc và đúng hướng đã giúp CLB không bị phí ngôi sao cũng như tránh tốn kém tối đa. Đứng ở góc độ khác, những Chelsea, Real Madrid, PSG, Man City, Tottenham hay Monaco cũng nên suy nghĩ lại về chính sách chuyển nhượng thiếu tính chọn lọc của mình. Bởi họ có thể sẽ thành công nhưng điều đó chắc chắn sẽ không được kéo dài cũng như đánh mất hình ảnh đẹp mà bóng đá mang lại.

Phải chú trọng đầu tư trẻ

Ở Châu âu vào thời điểm hiện tại thì Barca, Arsenal và Dortmund là ba đội bóng luôn chú trọng vào công tác đào tạo trẻ nhằm cung ứng cho đội bóng. Điều đó đã mang lại sự thành công, đặc biệt là đội chủ sân Nou Camp khi liên tiếp lên ngôi ở đấu trường trong nước cũng như tại Châu âu. Do đó, việc Chelsea, Real Madrid, PSG, Monaco hay Man City cũng nên học hỏi phương pháp đào tạo trẻ nhằm giảm thiểu tối đa việc chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng.

Việc UEFA quyết làm mạnh tay chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc mua sắm của Chelsea, PSG hay Man City ở thị trường chuyển nhượng mùa hè sắp tới nhưng điều đó là cần thiết. Bởi một đội bóng muốn thành công lâu dài phải có được nền tảng vững chắc từ nhân tố trẻ kế cận. Nhiều ông lớn tại Châu âu đang hướng tới sự thành công nhanh chóng mà đánh mất giá trị bản sắc của đội bóng. Mua sắm rầm rồ các ngôi sao về rồi vội vàng lắp ghép ngôi sao lại đã khiến các chiến lược gia gặp muôn việc khó khăn cũng như đánh mất phong cách chơi bóng mà đội bóng muốn xây dựng. Một hệ quả đáng buồn hơn nữa là việc phòng thay đồ thường xuyên bất ổn bởi sự góp mặt của quá nhiều cá tính khác nhau. 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.