World Cup 2014, World Cup của máu và nước mắt dân nghèo Brazil

Khác hẳn với không khí nhộn nhịp của các CĐV trên khắp thế giới khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sắp diễn ra, những người nghèo tại Brazil, nơi đăng cai World Cup năm nay vẫn ngày đêm biểu tình để chống lại việc này. 

Trong chuyến xe buýt chở đội tuyển Brazil đến trung tâm tập luyện, đã có một nhóm khoảng 30 biểu tình phản đối World Cup vây chặt. Trước đó, những người biểu tình cũng đã ném đã và gỗ vào tòa nhà trưng bày Belem.

Đây được xem là những hành động không mấy đẹp khi mùa World Cup sắp diễn ra và điều này khiến nhiều lo ngại về vấn đề an ninh tại những ngày hội bóng đá sắp tới. Tuy nhiên, khi nhìn vào con số mà Brazil bỏ ra để đăng cai và sự nghèo đói của rất nhiều người tại đất nước Nam Mỹ này, không quá khó hiểu khi họ hành động như vậy. 


Với chi phí 14 tỷ USD, đây là kỳ World Cup tốn kém nhất lịch sử. Trong đó, 8.2 tỉ được đầu tư vào giao thông và các sân bay, 3 tỉ cho việc xây mới và tu bổ các sân vận động, số còn lại dành cho an ninh, viễn thông, du lịch và các bến cảng. 

Chí phí cao ngất ngưỡng là vậy, nhưng nhìn vào tầng lớp nghèo của Brazil, nơi người dân chắt chiu sinh hoạt để đáp ứng thuế ngày một tăng do dồn tiền vào xây những SVĐ mà chi phí đã vượt qua con số dự tính ban đầu gần như gấp đôi. 

Tại Brazil, những giáo viên đang ngày đêm giăng lên biểu ngữ để biểu tình khi họ phải sống bằng đồng lương chết đói, và trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho World Cup, đã có rất nhiều gia đình phải chịu cảnh mất cha mất chồng vì những công nhân phải chết. Không những vậy, tại Brazil còn có hơn 3 triệu người sống trong khu ổ chuột.

Từ việc biểu tình nhằm phản đối việc tăng giá xe buýt, họ chuyển sang giận dữ vì tình trạng bất công trong xã hội. Họ yêu cầu chính phủ phải tăng đầu tư cho giáo dục và y tế. 

World Cup còn khoảng 2 tuần nữa sẽ diễn ra, nhưng hiện tại tình hình tại Brazil đang rất rối ren với những banner phản đối đầy màu sắc, câu hỏi được đặt ra rằng liệu World Cup diễn ra có tránh  máu và nước mắt sẽ đổ?

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.