Brazil 1-1 (pen 3-2) Chile: Đòn cân não

Bất chấp lợi thế sân nhà cùng việc sớm vượt lên dẫn trước, Brazil vẫn phải trải qua một trận đấu đầy căng thẳng với Chile và chỉ có thể đi tiếp sau loạt đấu súng "cân não" trên chấm 11m.

Người Brazil đã phải sống trong những giây phút căng thẳng nhất từ khi VCK World Cup 2014 khởi tranh. Họ sớm vượt lên nhưng rồi lại để đối thủ đuổi kịp vì sai lầm nơi hàng thủ. Họ hút chết trong phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2 để rồi vỡ òa trong chiến thắng trên chấm luân lưu 11m. Đúng như người ta đã nói, dớp thua Brazil vẫn đeo đẳng Chile, cho dù họ đã làm những gì tốt nhất có thể.


Bước vào trận đấu, Brazil thay đổi đúng một vị trí trong bộ khung quen thuộc của họ khi Fernandinho ra sân ngay từ đầu thay cho Paulinho, trong khi đó, Chile chào đón sự trở lại của tiền vệ ngôi Arturo Vidal. 

Với lợi thế sân nhà và tư thế cửa trên, Brazil chủ động tấn công phủ đầu đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuy vậy, Chile không phải tay vừa, họ rất tích cực di chuyển, áp sát các cầu thủ áo vàng xanh và không ngại phạm lỗi khi cần thiết. Chính vì thế, trong suốt 15 phút đầu tiên của trận đấu, Brazil chỉ có đúng 1 cú sút xa không trúng đích của Marcelo. Và giống như nhiều trận đấu khác, thế bế tắc được khai thông sau một tình huống cố định.

Phút 18, từ quả phạt góc của Neymar, một tình huống lộn xộn đã diễn ra trong vòng cấm địa của Chile, David Luiz đã xuất hiện đúng lúc để biến nỗ lực phá bóng của Gonzalo Jara trở thành bàn thắng mở điểm cho đội chủ nhà. 1-0 cho Brazil! Cả sân vận động Estadio Mineirao như nổ tung! Các cầu thủ áo vàng xanh hừng hực khí thế xông lên, tuy vậy, một lần nữa họ lại vấp phải sự chống trả quyết liệt của Chile.

Đang "say máu" tấn công, Brazil bất ngờ nhận đòn đau từ sai lầm cá nhân. Phút 32, Hulk trả bóng về cho Marcelo quá nhẹ, tạo điều kiện cho Eduardo Vargas băng xuống căng ngang cho Alexis Sanchez ở phía trong. Công việc còn lại của tiền đạo số 7 là hạ gục Julio Cesar trong sự bất lực của Thiago Silva. 1-1 cho Chile! Thế cân bằng được tái lập, người Brazil lại phải lao lên tìm lợi thế. Trong vòng 15 phút cuối hiệp 1, bóng gần như chỉ lăn bên phần sân Chile, tuy nhiên, sự kiên cường của đội bóng áo đỏ khiến các cú sút của Brazil đều không thể đi đến đích.

Trong khi đó, việc trọng tài Howard Webb thường xuyên cắt còi sau đó khiến trận đấu bị vỡ vụn đi rất nhiều bởi các tình huống vào bóng phạm lỗi liên tục của cả 2 bên. Không ít lần Neymar và các đồng đội phải kêu trời vì cách xử lý của trọng tài người Anh. Đặc biệt ở tình huống đầu hiệp 2, khi Hulk đã sút tung lưới Chile, nhưng không được Webb công nhận. Không những vậy, tiền đạo của đội chủ nhà còn phải nhận thẻ vàng vì trọng tài cho rằng anh cố tình dùng tay đỡ bóng trước khi dứt điểm. 

Nửa cuối hiệp 2, trận đấu rơi vào thế cò cưa khi 2 bên bắt đầu suy giảm thể lực. Brazil là đội tích cực hơn trong việc tổ chức tấn công nhưng lại không cầm được bóng trước sự áp sát đầy quyết liệt của Chile. Trong khi đó, đội bóng áo đỏ không hề giấu ý định đưa trận đấu vào các hiệp phụ, và thậm chí là các loạt đá luân lưu.

Bên ngoài đường pitch, HLV Scolari thể hiện sự sốt ruột bằng cách đưa Jo và Ramires vào sân thay cho Fred và Fernandinho, tuy vậy, sự thay đổi của ông không tạo được bất cứ ảnh hưởng nào lên trận đấu, đặc biệt khi tiền đạo Jo tỏ ra vô duyên không kém gì Fred. 

Thời gian càng kéo dài, sức công của Brazil càng trở nên yếu ớt. Họ cố gắng tạo áp lực nhưng lại tỏ ra rất thiếu chính xác trong các đường chuyền cuối cùng. Những cơ hội đáng kể nhất của Selecao đến từ nỗ lực cá nhân của Hulk, tuy nhiên, các cú sút của tiền đạo này đều không đủ khó để đánh bại thủ thành Bravo của Chile. 

Cuối cùng, 2 đội dắt tay nhau vào hiệp phụ với tỉ số 1-1. Trong hiệp phụ, Brazil tiếp tục chiếm ưu thế, nhưng trước hàng thủ dày đặc của Chile, số lần họ tiếp cận được khung thành của Bravo chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tính trong cả 120 phút thi đấu, Brazil tung ra đến 23 pha dứt điểm, nhưng chỉ có 6 lần trong đó họ đưa bóng đi trúng mục tiêu. Trong bối cảnh Neymar càng đá càng xuống sức, thậm chí bị chuột rút, Brazil không có nổi một cầu thủ có thể làm khó Bravo.

Mải mê tấn công, Brazil sút phải trả giá đắt ở phút 119 khi họ để tiền đạo vào thay người của Chile, Mauricio Pinilla thoát xuống tung cú sút cực mạnh hạ gục Julio Cesar. May mắn cho Brazil, xà ngang đã cứu cho họ một thảm họa tại Estadio Mineirao. 

Hòa 1-1 trong 120 phút thi đấu, 2 đội buộc phải bước vào loạt đá luân lưu 11m cân não. Trên chấm 11m, người Chile đã không chiến thắng được cái dớp quá lớn trước người Brazil, cho dù có ít nhiều dấu hiệu cho thấy họ có cơ hội làm điều đó. Trong 4 lượt đá đầu tiên, mỗi bên đều sút trượt 2 quả, nhưng đến lượt cuối cùng, thắng thua đã được quyết định. Neymar lạnh lùng đánh lừa Bravo, trong khi Gonzalo Jara cười tươi để rồi sút trúng... cột dọc và mang đến niềm vui chiến thắng cho người Brazil.

Vất vả nhưng xứng đáng, Brazil đã đi tiếp vào vòng tứ kết bằng chính bản lĩnh của bản thân trong một trận đấu mà họ có phần bị trọng tài xử ép. Trong khi đó, Chile một lần nữa chứng minh họ khó chịu thế nào trước các ông lớn. Dù sớm phải dừng bước, nhưng những gì Chile thể hiện xứng đáng nhận được lời khen từ tất cả người hâm mộ trái bóng tròn.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.