Chấm điểm Italia 0-1 Costa Rica: Ngựa ô là đây!

Sau khi hạ bệ Uruguay, Costa Rica lại tạo thêm 1 cú sốc nữa ở VCK World Cup 2014 khi đánh bại Italia và giành vé vào vòng 1/8. Hai cơn địa chấn này cho thấy Los Ticos chính là chú ngựa ô đáng xem nhất ở giải đấu năm nay…

Trước khi VCK World Cup 2014 khởi tranh, Costa Rica chỉ được xem là kẻ lót đường ở bảng D. Tuy nhiên, thầy trò Jorge Luis Pinto đã khiến tất cả phải ngả mũ. Sau khi gây bất ngờ ở loạt ra quân trước Uruguay, Los Ticos lại tạo nên một cơn địa chấn nữa khi đánh bại Italia và giành tấm vé đầu tiên ở bảng D.
Chiến thắng này đã cho thấy Costa Rica thực sự là chú ngựa ô đáng xem ở VCK World Cup năm nay. Trong khi đó, Italia đã bắt đầu bộc lộ nhiều điểm yếu mà HLV Prandelli không thể che đậy. Đó là sự yếu kém của hàng công và sự bế tắc khi đối mặt 1 đối thủ có thể lực và tốc độ tốt.
Giống như trận ra quân gặp Anh, Italia nhập cuộc khá chậm. Thay vì dồn lên tấn công, đội quân áo thiên thanh lại chủ động nhường tuyến giữa cho Costa Rica, đồng thời áp dụng lối chơi phòng ngự - phản công. Bởi vậy mà trong khoảng 10 phút đầu tiên, Costa Rica mới là những người nắm quyền kiểm soát thế trận. Thậm chí, đội bóng đến từ CONCACAF còn chút nữa mở tỉ số khi Celso Borges đánh đầu vọt xà trong gang tấc ở phút thứ 8.
Chứng kiến cách nhập cuộc của ĐT Italia, các tifosi không quá lo ngại bởi đây cũng là đấu pháp mà HLV Cesare Prandelli đã áp dụng thành công ở trận ra quân gặp Anh. Đúng vậy! sau khoảng 10 phút nhường thế trận cho Costa Rica, Azzurri đã bắt đầu lấy lại bản sắc bằng những pha ban bật hiệu quả ở tuyến giữa.
Khác với lối chơi ban bật của Tây Ban Nha, Italia tỏ ra hiệu quả hơn bởi họ đang sở hữu 1 chân chuyền dài đẳng cấp là Andrea Pirlo. Phút 31, nhạc trưởng của Juventus đã chứng tỏ tầm nhìn xa siêu việt của mình bằng cú phất bóng cực kì tinh tế cho Balotelli. Tuy nhiên, trong thế đối mặt thủ thành Navas, tiền đạo của Milan lại lốp bóng đi chệch khung thành.
Balotelli là 1 trong những vị trí thi đấu tệ nhất của Italia trong hiệp 1 bởi 2 phút sau pha bỏ lỡ trên, tiền đạo này lại gây thất vọng với cú dứt điểm vội vàng ngay trước vạch 16m50. Bên cạnh đó, “ngựa chứng” còn liên tục mắc lỗi việt vị và chuyền hỏng khiến lối chơi ban bật của Azzurri đánh mất sự hiệu quả trước khung thành Costa Rica.
Việc Italia đẩy cao đội hình tấn công đã tạo cơ hội tốt để Costa Rica áp dụng lối chơi sở trường là chuyền dài – phản công tốc độ. Một trong những tình huống đó đã giúp Los Ticos tạo nên bất ngờ lớn ở phút 43. Từ cú treo bóng của Junior Diaz bên phía cánh trái, tiền vệ Bryan Ruiz đã vượt qua sự đeo bám của Chiellini, thoải mái đánh đầu hạ gục thủ thành Buffon trong tình huống mà công nghệ Goal-line xác định đó là bàn thắng hợp lệ của Costa Rica.
Bàn thua đáng tiếc này đã phá tan ý đồ chiến thuật của HLV Cesare Prandelli. Bởi vậy, ngay đầu hiệp 2, ông đã phải chuyển sang sơ đồ tấn công bằng việc tung Antonio Cassano vào sân thay Thiago Motta. Đây có lẽ là thất bại của Azzurri bởi họ vốn không được đánh giá cao khi là những người chủ động tấn công.
Thật vậy! Mọi diễn biến ở hiệp 2 đã chống lại người Italia. Trước hàng phòng ngự kiên cố, giữ cự ly tốt, lại liên tục giăng bẫy việt vị của Costa Rica, Italia gần như không thể tiếp cận khung thành Navas. Số cơ hội ít ỏi mà Azzurri tạo được chỉ là những tình huống sút xa của Darmian hay cú sút phạt của Pirlo.
Bế tắc trong tấn công, HLV Prandelli tiếp tục chuyển sang lối chơi đánh biên bằng việc tung Insigne và Cerci vào sân. Nhưng 2 mũi khoan này cũng chẳng tạo được dấu ấn nào nổi trội, nhất là khi ở phía trong, Balotelli và Cassano mất hút. Hơn nữa, ở hiệp đấu thứ 2, những trụ cột của Azzurri như Pirlo hay De Rossi đều xuống sức trông thấy. Thậm chí, thầy trò Prandelli đã may mắn khi không để thua bàn thứ 2 trước hàng loạt tình huống phản công thần tốc của Costa Rica.
Hạ Italia với tỉ số tối thiểu, Costa Rica đã trở thành đội bóng đầu tiên của bảng D giành vé đi tiếp. Đó là bất ngờ lớn nhất tính tới thời điểm này của World Cup 2014. Trong khi đó, Italia đang đối mặt với tình thế khó khăn ở loạt trận cuối cùng. Họ sẽ bị loại nếu không thể giành điểm trước Uruguay, đội bóng đang lên tinh thần rất cao sau trận thắng Anh 2-1.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.