Công tác trọng tài World Cup: Lại gây tranh cãi

Những trận đấu đầu tiên tại World Cup đã khép lại, và hiện đang có rất nhiều tranh cãi nổ ra xung quanh những quyết định của các trọng tài.




Trọng tài được xem như là vua sân cỏ, là người sẽ quyết định thành bại của mỗi trận đấu, do đó, công tác trọng tài luôn được ưu tiên hàng đầu. Trước World Cup, những trọng tài giỏi nhất thế giới được lựa chọn để đến Brasil và họ sẽ trải qua những buổi kiểm tra thể lực chuyên môn, sau đó là tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ để có thể giữ trọng trách cầm cân nảy mực ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng dù có chuẩn bị kĩ đến đâu thì công tác trọng tài vẫn còn đó những điều bất cập

Những người hâm mộ ắt hẳn vẫn còn nhớ cú sút của tiền vệ Lampard đưa bóng đi qua vạch vôi gần một mét, nhưng không được trọng tài công nhận ở trận đấu giữa Đức và Anh tại vòng 1/8 World Cup 2010. Nếu bàn thắng đó được vị “vua áo đen” Jorge Larrionda công nhận, thì có lẽ cục diện trận đấu đã thay đổi. Hay ở trận khai mạc World Cup năm đó giữa chủ nhà Nam Phi và Mexico, trọng tài người Uzbekistan cũng không công nhận một bàn thắng của đội bóng đến từ Nam Mĩ vì cho rằng bàn thắng được ghi trong tư thế việt vị. Đó chỉ là hai trong hàng loạt ví dụ về những bất cập của trọng tài ở các kì World Cup.

Và ở World Cup kì này, dù mới chỉ trải qua có những trận đấu đầu tiên của vòng, nhưng những quyết định của trọng tài lại được đem ra mổ xẻ và bàn tán.

Trước tiên là cú ngã vờ của tiền đạo Fred ở trận đấu khai màn World Cup. Khi mà Brasil đang lầm vào thế bế tắc, chàng tiền đạo số 9 đã ngã trong khu vực vòng cấm của Croatia và vị trọng tài Nhật Bản Yuichi Nishimura không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền khi cho rằng Fred đã bị hậu vệ đối phương phạm lỗi. Và Neymar đã không bỏ qua cơ hội để giúp đội chủ nhà vươn lên dẫn trước. Cú ngã của Fred đã thay đổi hoàn toàn thế trận của trận đấu, và không sai nếu ta nói, cú ngã đó đã mang về 3 điểm cho những vũ công Samba.

Cuộc tranh cãi về quả phạt đền của vị trọng tài đến từ Châu Á chưa kịp lắng dịu, thì một vị trọng tài khác lại “gây bão”. Ở trận đấu đấu đầu thứ hai của bảng A, Giovani dos Santos đã bị trọng từ chối hai bàn thắng. Ở pha bóng đầu tiên, chàng tiền đạo thuộc biên chế Villarreal đã có pha đá nối nhanh đưa bóng vào lưới thủ thành Charles Itandje, tuy nhiên trọng tài biên Humberto Clavijo đã căng cờ báo việt vị và trọng tài chính Wilmar Roldan đã không công nhận bàn thắng.

Nếu như pha bóng đầu tiên còn gây tranh cãi về tính đúng sai, thì pha bóng đưa bóng vào lưới lần thứ hai của tiền đạo số 10 là hoàn toàn hợp lệ, khi dos Santos đã đánh đầu cận thành đưa bóng vào lưới, nhưng một lần nữa, bàn thắng không được vị trọng tài chính công nhận vì cho rằng anh đã rơi vào thế việt vị.

World Cup mới trải qua những đấu vòng bảng đầu tiên, nhưng công tác trọng tài lại gây ra tranh cãi lớn, bây giờ, FIFFA cần phải nhanh nhanh vào cuộc chấn chỉnh lại, một giải bóng đá lớn, những trận cầu hấp dẫn, những bàn thắng đẹp không thể bị phá bởi những sai sót từ các vị vua áo đen.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.