Quỷ đỏ và con đường xưa đã đi

Ngay sau khi Sir Alex về hưu thì M.U đã có một mùa giải thi đấu rất bết bát, lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ Quỷ đỏ thành Manchester mới bị đánh văng khỏi tốp 4. Với mong muốn tìm lại chính mình, BLĐ M.U đã và đang thực hiện một công cuộc cải tổ toàn diện, từ băng ghế huấn luyện cho đến nhân sự. Người hâm mộ M.U đang kỳ vọng HLV Van Gaal sẽ giúp Quỷ đỏ trở lại những ngày tươi đẹp, thế nhưng lịch sử lại chỉ ra rằng M.U thường rất vất vả và tốn khá nhiều thời gian trong hành trình xây lại một đế chế.

Kỷ nguyên Matt Busby

Nhắc đến lịch sử hào hùng của M.U là chúng ta phải nhắc đến kỷ nguyên của HLV Matt Busby, người đã có hơn 20 năm gắn bó với Quỷ đỏ và mang về phòng truyền thống rất nhiều danh hiệu. M.U dưới thời Matt Busby đã đoạt được 5 chức vô địch ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù, ngoài ra HLV vĩ đại này cũng đã cùng M.U đoạt được chiếc C1 đầu tiên trong lịch sử đội bóng vào năm 1968.

Năm 1969, HLV Matt Busby nói lời chia tay M.U, thế nhưng chỉ khoảng một năm sau đó ông đã trở lại dẫn dắt M.U ở mùa giải 1970-1971 vì đội bóng đang gặp rất nhiều khó khăn. Sau kỷ nguyên Matt Busby, M.U đã thi đấu sa sút nghiêm trọng và đỉnh điểm là họ đã bị xuống hạng vào năm 1974 (tức là chỉ sau 6 đứng trên đỉnh châu Âu họ đã bị rơi xuống vực thẳm).

M.U đã từng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm dưới thời HLV Matt Busby.

Và trong suốt khoảng thời gian sau đó, M.U đã rất vất vả trong hành trình tìm lại vinh quang. M.U vô địch ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù lần cuối cùng trong kỷ nguyên Matt Busby vào năm 1967, và đến tận 26 năm sau M.U mới vô địch thêm một lần nữa (năm 1993). Nhắc lại lịch sử để thấy rằng, việc xây dựng lại một đế chế là điều không hề dễ dàng. Nếu không có những kế hoạch, chiếc lược hợp lý thì rất có thể công cuộc phục hưng sẽ phải mất rất nhiều thời gian.

Kỷ nguyên Sir Alex

Dù có khởi đầu không mấy suôn sẻ, thế nhưng bằng tài năng, tâm huyết và một chút may mắn Sir Alex đã xây dựng nên một đế chế kiêu hùng ở Old Trafford. Sir Alex đã phá sâu kỷ lục của HLV Matt Busby về số năm gắn bó và số danh hiệu ở M.U. Gần 27 năm gắn bó, Sir Alex đã cùng M.U giành đến 13 chức vô địch Premier League, 5 chức vô địch FA, 4 Cúp liên đoàn Anh và đặc biệt là 2 chức vô địch Champions League.

Sir Alex Ferguson đã có một sự nghiệp vĩ đại cùng Quỷ đỏ thành Manchester.

Dù kỷ nguyên của Sir Alex rất thành công, thế nhưng có những giai đoạn M.U đã cho thấy những sự sa sút nhất định. Ở một giải đấu có tính cạnh tranh khốc liệt như Premier League, cùng với đó là những bước tiến vũ bão của các đối thủ (đặc biệt là Chelsea) thì M.U đã có 3 năm liên tiếp (2004 đến 2006) không đoạt Premier League. Arsenal vô địch mùa 2003-2004 với thành tích bất bại, Chelsea vô địch 2 năm liên tiếp (2005, 2006) dưới sự dẫn dắt của Mourinho.

Khi Sir Alex về hưu, người ta đã dự báo M.U sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thế nhưng có điều là không ai ngờ nó khó khăn nhiều hơn người ta tưởng. Nếu nhìn một chút về lịch sử thì việc David Moyes thất bại ở M.U là điều không quá bất ngờ. Nhưng câu hỏi được đặt ra là: “Liệu chuỗi ngày u ám ở Old Trafford sẽ kéo dài đến bao giờ? Và Van Gaal có giúp M.U nhanh chóng trở lại hay không?

M.U rất khó thành công sớm dưới triều đại Van Gaal?

Muốn xây dựng một triều đại cần phải có những kế hoạch rõ ràng, chu đáo, cùng với đó là có được một nhà chiến lược tài ba, một dàn cầu thủ chất lượng. Ở một giải đấu khốc liệt như Premier League thì nếu không có được một đội hình có chiều sâu, một HLV có tầm nhìn chiến lược, cùng với đó là một chút may mắn thì rất khó để đi đến ngôi vương.

Liệu màn lột xác dưới triều đại của tân HLV Louis van Gaal có giúp đội bóng chủ sân Old Trafford giành lại được những gì đã mất? 

Liverpool – vị anh hùng lừng lẫy một thời đã phải trải qua 24 năm không giành được chức vô địch ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù. Arsenal – đội bóng sở hữu đến 13 chức vô địch cũng đã 10 năm rồi chưa chạm đến ngôi vương. Man City đã phải trải qua 44 năm mới vô địch lần thứ ba, còn Chelsea phải đợi đến 50 năm mới có thể ăn mừng chức vô địch lần hai trong lịch sử CLB. Nói như thế để thấy rằng, M.U muốn tìm lại thành công (đoạt chức vô địch) sau một triều đại lừng lẫy là điều không hề dễ dàng.

Van Gaal đang mang đến những nét tươi mới cho M.U. Đội bóng đã có những chuyển biến tích cực trên thị trường chuyển nhượng khi đã đưa về hai cầu thủ đầy triển vọng là Herrera và Shaw. Ngoài ra, rất có thể trong thời gian tới M.U sẽ mua thêm một vài cầu thủ nữa. Thế nhưng, do HLV Van Gaal chưa có nhiều kinh nghiệm ở giải đấu khắc nghiệt như Premier League, cùng với đó là chất lượng đội hình của M.U cũng còn hạn chế (nếu so sánh với các ứng cử viên khác). Vì thế, mục tiêu hợp lý nhất của M.U trong thời điểm hiện tại là một suất vào tốp 4, chứ đừng mơ mộng nhiều đến ngôi vương.

Nếu BLĐ M.U quá vội vàng và hấp tấp thì chỉ càng làm cho công cuộc phục hưng trở nên chậm lại mà thôi. Người hâm mộ M.U cũng cần có những sự kiên nhẫn nhất định, đừng kỳ vọng nhiều về thành tích của M.U ở thời điểm hiện tại. Hãy để Van Gaal xây dựng M.U lại từ đầu, dù M.U có thể không thành công ở mùa giải sắp tới nhưng nó sẽ mở ra một tương lai sáng hơn. Chứ nếu kỳ vọng cho nhiều rồi thất vọng, rồi sau đó đập đi và làm lại thì thật là lãng phí thời gian và tiền bạc.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.