19h30 ngày 31/08, Tottenham vs Liverpool: Thành bại ở trung tuyến

Tuyến giữa nhiều khả năng sẽ định đoạt số phận trận đấu giữaTottenham và Liverpool tối nay.

Năm ngoái, Spurs bị Liverpool đánh tơi tả trong cả hai lượt trận với tổng tỷ số 0-9. Tại White Hart Lane, họ thua 0-5, qua đó khiến Andre Villas-Boas bị mất ghế. Còn tại Anfield, Spurs bị giã nát 4 bàn trong sự bất lực của Tim Sherwood trên băng ghế chỉ đạo.


Theo Eurosport, nhân tố quyết định giúp Liverpool giành chiến thắng trước Spurs nằm ở tỷ lệ kiểm soát bóng. Trong cả hai lượt trận đi và về, "lữ đoàn đỏ" đều tỏ ra vượt trội về phương diện này khi lấn lượt ở khu trung tuyến, với 57% tại White Hart Lane và 59% ở Anfield. 

Với Spurs, họ không thiếu tiền vệ giỏi, nhưng cách sắp xếp đội hình không thích hợp khiến đội bóng trở thành một mớ lộn xộn như nồi súp thập cẩm được chế biến bởi hàng tá đầu bếp. Kỳ thực, cả Villas-Boas lẫn Sherwood đều thất bại trong việc tạo ra một tuyến giữa cố định để vận hành đội bóng.


Trên thực tế, Spurs loại những cầu thủ tấn công, tức số 10, và sử dụng đến 17 sự kết hợp khác nhau ở tuyến giữa năm ngoái. Và những lựa chọn không phù hợp dẫn đến các kết quả đáng thất vọng. Spurs chỉ kéo dài chuỗi trận bất bại 6 trận, tốt hơn mỗi M.U và Southampton. Ngoài ra, họ chỉ thắng liền 2 trận hơn 1 lần suốt mùa giải.

Ngược lại, Liverpool có 16 trận bất bại, và 11 chiến thắng liên tiếp. Khác với Spurs, tuyến giữa do Brendan Rodgers rất dễ đoán. Trong số họ, chỉ có Steven Gerrard và Jordan Henderson không xuất hiện cùng nhau 8 trận. Chính việc cố định hàng thủ giúp lối chơi của "lữ đoàn đỏ" được vận hành trơn tru và các pha phối hợp cũng sắc nét hơn. 


Nhưng gió đổi chiều khi Pochettino đến Spurs. Gặp West Ham và QPR, vị HLV người Argentina sử dụng Nabil Bentaleb và Etienne Capoue. Quyết định này một phần do Mousa Dembele và Paulinho không thi đấu cùng nhau tiền mùa giải vì ảnh hưởng từ World Cup 2014. Song, trục giữa sân của Pochettino lại đang tạo ra sự vững chắn.

Năm ngoái, vấn đề của Spurs nằm ở sự xáo trộn giữa các vị trí giữa sân khi Dembele, Paulinho và thậm chí Sandro "lang thang" đâu đó khắp dù là tiền vệ đánh chặn. Điều này khác với Morgan Schneiderlin, Vincent Wanyama hay Jack Cork của Southampton, những cái tên tuân thủ lối chơi rất kỷ luật thời Pochettino còn dẫn dắt đội. 


Với những thay đổi qua việc dùng Bentaleb và Capoue, hống kê cho thấy Spurs trung bình có 21.5 pha tắc bóng mùa này, chỉ thấp hơn 4 đội sau 2 lượt trận đầu tiên. Ngoài ra, lối chơi pressing cường độ cao cũng được sử dụng để tạo ra sự chớp nhoáng trong các đợt lên bóng, đồng thời ngăn chặn tốt các đợt phản công của đối thủ.

Với hàng thủ được tiếp thêm chất thép và đầy kỷ luật, điều này sẽ rất khó để Liverpool có một thế trận dễ dàng. Theo Eurosport, việc Spurs tạo ra một trục giữa cứng cáp hứa hẹn gây trở ngại rất nhiều cho đội bóng của Brendan Rodgers trong việc giành quyền kiểm soát bóng để thực hiện các pha phối hợp trên sân. 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.