Arsenal cần một thủ lĩnh đích thực

Sau khi kết thúc khoảng thời gian 8 năm trắng tay bằng việc giành được chức vô địch FA Cup cuối mùa giải trước, các Pháo thủ đang cho thấy tham vọng mới lớn hơn ở mùa bóng năm nay khi mang về những bản hợp đồng chất lượng. Nhưng có lẽ cái thiếu của Arsene Wenger bây giờ là phải tìm cho Arsenal một thủ lĩnh thực thụ trên sân cỏ để có thể dẫn dắt đội bóng đến với vinh quang.

Arsenal dưới thời Arsene Wenger luôn có những người đội trưởng xuất sắc. Tony Adams là một người như vậy, anh được xem như là một trong những thủ lĩnh xuất sắc nhất của Pháo thủ và là huyền thoại ở sân Emirates. Adams là mẫu trung vệ đẳng cấp, có lối chơi điềm tĩnh và luôn mạnh về khả năng phán đoán. Arsenal ở những năm thập niên 90 dưới sự chỉ huy của đội trưởng Tony Adam đã chơi rất hay và giành được khá nhiều những danh hiệu.

Tony Adams và Patrick Vieira là những mẫu thủ quân lý tưởng của Arsenal.

Kể từ sau khi Adams giải nghệ, Patrick Vieira được bầu là đội trưởng mới của Arsenal. Viera được xem là sự thay thế xứng đáng cho chiếc băng thủ quân mà Adams để lại. Viera là cầu thủ đầy cá tính, anh luôn biết cách khích lệ tinh thần của các đồng đội và là điểm tựa cho các cầu thủ trên sân. Chính Patrick Vieira là đội trưởng của đội hình bất bại mùa bóng 2003-2004. Rõ ràng Arsenal khi đó như một cỗ máy bất khả chiến bại vậy với một lá chắn thép đầy chắc chắn và bản lĩnh ở giữa sân.

Sau thời của Viera, chiếc băng thủ quân được trao lại cho Thierry Henry. Henry lúc ấy có lẽ là ngôi sao sáng nhất bên phía các Pháo thủ. Dĩ nhiên là tiền đạo người Pháp được chọn là đầu tàu của Arsenal cũng không có gì khó hiểu và bất ngờ. Henry chỉ nắm giữ cương vị này trong hai năm trước khi anh chuyển đến chơi cho Barcelona. Trong khoảng thời gian đó, Arsenal cũng đã ít nhiều để lại dấu ấn khi lọt đến trận chung kết Champions League trước khi để thua đội bóng xứ Catalan đầy đáng tiếc với tỷ số 1-2.

Rồi thì sau Thierry Henry, Arsenal liên tục thay đổi đội trưởng của mình. Từ Cesc Fabregas, Robin Van Persie và cả Thomas Vermaelen. Một phần nguyên nhân của việc thay đổi này là do những người đội trưởng trước đó đã chọn con đường ra đi buộc lòng Arsene Wenger phải tìm đến con người mới.

Arsenal kể từ sau khi Viera ra đi dường như không thể có thêm được danh hiệu nào nữa. Một phần là bởi họ thiếu đi một người thủ lĩnh thực thụ trên sân có thể vực dậy được tinh thần của các cầu thủ. Chiếc băng đội trưởng luôn được trao cho cầu thủ ngôi sao sáng nhất trong đội hình, mặc dù khả năng lãnh đạo và chỉ huy trên sân là điều mà không ít người phải hoài nghi.

Henry, Fabregas hay Persie khi được chọn là đội trưởng đều là những cầu thủ xuất sắc ở vị trí của họ và là ngôi sao sáng nhất khi đó của Arsenal. Nhưng để có thể dẫn dắt được một đội bóng trên sân thì lại là vấn đề khác. Đơn cử như việc ở Real Madrid, Ronaldo là ngôi sao lớn nhất, nhưng chiếc băng đội trưởng lại của Iker Casillas. Hay tương tự như vậy là trường hợp của Barcelona, Messi là số một nhưng Xavi mới là thủ quân.

Ở Arsenal bao mùa bóng qua họ luôn thiếu đi một người đội trưởng đúng nghĩa để có thể là đầu tàu và kéo đội bóng đi lên. Hai mùa bóng gần đây nhất, chiếc băng thủ quân được Wenger đặt lên cánh tay của Thomas  Vermaelen. Nhưng trung vệ người Bỉ này lại thi đấu rất thất thường và thường xuyên gặp phải những chấn thương. Anh thường xuyên phải ngôi trên băng ghế dự bị và chiếc băng đội trưởng luôn được xoay vòng giành cho hai đội phó là Mikel Arteta và Metersacker.

Vậy nên có thể thấy Thomas Vermaelen chưa thực sự đã là một thủ quân đáng tin cậy của Arsenal. Rõ ràng khi mà các Pháo thủ còn chưa thể tìm ra được một cái tên sáng giá để có thể dẫn dắt toàn đội trên sân thì con đường để đi đến thành công xem ra sẽ còn khó khăn hơn bao giờ hết. Và chúng ta sẽ chờ đợi trong tương lai Arsene Wenger sẽ tìm ra được cho mình một Tony Adams hay Viera mới.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.