Arsenal - Man City: Những tương đồng và khác biệt

Arsenal và Man City đang hướng đến trận tranh Siêu cúp nước AnhCommunity Shield vào ngày 10/8 với hi vọng giành được một danh hiệu làm bàn đạp cho một mùa bóng mới thành công. Trong lúc háo hức chờ đợi cuộc chiến được dự báo rất hấp dẫn này hãy cùng phân tích những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai đội bóng.



Tương đồng

Điều giống nhau dễ thấy nhất giữa Arsenal và Man City chính là đều thuộc hàng “đại gia” của làng bóng đá xứ sương mù. Bất kể đội nào thua trong trận đấu sắp tới thì họ vẫn xứng đáng được liệt vào danh sách ứng cử viên vô địch cùng với Chelsea, Liverpool và Man Utd.

Điểm chung nữa giữa Arsenal và Man City là cả hai đều thuộc hàng những đội bóng ít bản sắc Anh nhất tại Premier League. Điều này xuất phát từ tình hình nhân sự và lối chơi của hai đội. Khác với những đội bóng giàu bản sắc Anh như Man Unt hay Liverpool thì Arsenal và Man City đều không có trong đội hình những cầu thủ người Anh làm trụ cột ở các tuyến. Man Utd có Wayne Rooney ở hàng tiền đạo, Michael Carrick, Asley Young ở hàng tiền vệ và Chris Smalling, Phil Jones ở hàng hậu vệ tất cả đều là người Anh và nhiều khả năng sẽ trở thành trụ cột của Quỷ đỏ ở mùa giải mới. Còn Liverpool có Daniel Sturridge lĩnh xướng hàng công, có Steven Gerrard và Jordan Henderson là những cái tên được lựa chọn đầu tiên ở hàng tiền vệ, họ đều là những người mang quốc tịch Anh. Trong khi đó ở Arsenal hay Man City, những trụ cột ở các tuyến đều là những cầu thủ người nước ngoài.

Bên cạnh đó, lối chơi của Arsenal và Man City cũng khác xa với lối đá bản sắc của người Anh khi không ưa dùng lối đá tạt bóng từ hai cánh và đánh đầu như Man Utd hay Liverpool vẫn hay áp dụng. Lối đá của Arsenal lẫn Man City chú trọng những pha bật nhả, phối hợp ngắn và nghiêng về tấn công trung lộ.

Một điểm chung nữa giữa hai đội chính là nằm ở vị trí nhà cầm quân. Có thể thấy Wenger và Pellegrini có phong cách hao hao giống nhau. Họ đều trầm ngâm, lặng lẽ và khiêm tốn như những quý ông đáng kính. Họ dường như chẳng quan tâm ai đó khiêu chiến hay khích bác mà chỉ chuyên tâm làm tốt công việc của mình.

Điểm tương đồng còn lại giữa Arsenal và Man City cần được nhắc đến đó là đều theo đuổi lối đá tấn công đẹp mắt. Man Utd có thể gặt hái được nhiều vinh quang, Chelsea có thể trở thành một thế lực đáng gờm ở mọi giải đấu nhưng Arsenal, Man City và cả Liverpool mùa trước mới là những đội bóng đáng xem nhất ở nước Anh. Lối đá tấn công phóng khoáng từ lâu đã trở thành bản sắc của họ.

Khác biệt

Tuy nhiều điểm tương đồng với nhau nhưng giữa hai đội cũng có những khác biệt. Điều đầu tiên phải nhắc đến đó là yếu tố truyền thống. Trong khi Arsenal là một đội bóng giàu thành tích ở nước Anh với 13 lần vô địch quốc gia thì Man City mới chỉ có 4 lần nếm trải vinh quang. Arsenal cũng đã có thâm niên nhiều năm chinh chiến ở Champions League, đang giữ kỉ lục số lần liên tục tham dự Champions League dài nhất ở nước Anh và từng 1 lần lọt vào chung kết thì Man City mới chỉ là một thế lực ở đấu trường danh giá này trong mấy mùa gần đây. Xét về truyền thống, Man City chẳng thể nào bì kịp được Arsenal.

Tuy nhiên nếu xét về thành tích những năm gần đây thì cán cân so sánh lại ngược lại. trong khi Arsenal trải qua một thời gian dài 9 năm mới giành được một chiếc Cúp FA làm an ủi thì trong cùng thời gian đó, Man City liên tục gặt hái nhiều vinh quang. Họ giành được 2 chức vô địch Premier League, 1 Cúp FA, 1 Cúp Liên đoàn Anh và 1 Siêu cúp Anh. Mùa giài trước Man City vô địch Premier League còn Arsenal chỉ vô địch lượt đi và xếp hạng 4 chung cuộc, vị trí thấp nhất giành quyền tham dự Champions League.

Một điểm khác nhau thú vị giữa hai đội chính là về tình hình chuyển nhượng. Trong những năm mà Man City vung tiền mua sắm và mang về những ngôi sao đẳng cấp thì cũng là thời gian Arsenal phải chi tiêu tiết kiệm và mất đi hàng loạt trụ cột. Từ mùa hè 2014, khi Arsenal tích cực, mạnh dạn mua sắm hơn thì Man City lại có phần im hơi lặng tiếng. Số phận như không muốn Arsenal và Man City song hành trên một con đường nên đã bày ra những cảnh trái ngược giữa hai đội.

Giữa những tương đồng và khác biệt bủa vây lấy hai đội, những cuộc đối đầu giữa Arsenal và Man City đều thu hút sự chú ý của rất đông người hâm mộ mà trận tranh Siêu cúp nước Anh sắp tới là một ví dụ. Đó là thời điểm thích hợp để hai đội chứng tỏ tham vọng và thực lực của họ mùa này.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.