Nhìn lại thất bại của Real: Thừa tiền, thiếu bản sắc!?

Những “món trang sức” mới buộc HLV Carlo Ancelotti phải thay đổi khá nhiều về mặt lối chơi và đấu pháp. Vô hình chung, ông đã đánh mất bản sắc của chính mình, yếu tố mà Atletico Madrid vẫn duy trì dưới triều đại Diego Simeone. Đó là sự khác biệt dẫn tới thất bại đầu mùa của đội bóng “lắm tiền nhiều của”…

Còn Simeone, còn thách thức

Còn nhớ, sau khi đăng quang La Liga mùa trước, HLV Diego Simeone đã từng nói vui rằng “Tôi sợ vô địch bởi sau khi thành công, có thể chúng tôi sẽ phải chia tay nhiều trụ cột”. Đó là bi kịch tất yếu của những đội bóng giàu nhân lực nhưng nghèo tài chính. Monaco và Porto cũng từng rơi vào tình cảnh này sau khi lọt vào chung kết Champions League 2004.

Rồi tới lượt Dortmund cũng phải chia tay nhiều trụ cột sau khi giành 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp và lọt vào chung kết Champions League 2013. Hè này, Atletico cũng vậy! Họ đã chia tay Courtois, Filipe Luis và Diego Costa, 3 trong những nhân tố quan trọng làm nên bản sắc của đội bóng thống trị La Liga mùa trước.

Atletico vẫn sống khỏe dưới triều đại Simeone

Nhưng thật kì lạ, Atletico không những không sụp đổ mà còn tỏ ra mạnh mẽ hơn xưa. Minh chứng là họ đã hạ sát gã nhà giàu cùng thành phố Real Madrid trong 2 trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha. Nên nhớ, Real mùa này đã mạnh hơn, giàu tham vọng hơn và tự tin hơn sau chiến thắng tại Lisbon cách đây 3 tháng.

Chiến thắng của Atletico đã mang tới những cảm xúc trái chiều ở thủ đô Madrid. Những ai càng chê bai lối chơi thực dụng của Rojiblancos thì họ lại càng cảm phúc khí chất tập thể toát lên như cách dụng binh của Diego Simeone. Ông đã chứng tỏ Atletico lớn hơn bất cứ cá nhân nào, kể cả Diego Costa, người đã ghi tới 36 bàn thắng ở mùa giải trước.

Giờ là lúc thủ đô Madrid nói nhiều nhất tới Diego Simeone, người đã giúp Atletico vươn tầm Real mà chẳng cần túi tiền khổng lồ như Florentino Perez. Minh chứng là chỉ trong hơn 2 năm trở lại đây, ông đã mang về Vicente Calderon 5 danh hiệu lớn nhỏ. Chiến tích quá tuyệt vời mà đến cả Florentino Perez cũng phải ngưỡng mộ.

Sau trận siêu cúp TBN lượt về ở Vicente Calderon, tờ Mundo Deportivo giật dòng tít “Còn Simeone, còn thách thức”. Đúng vậy, Simeone mới là ngôi lớn nhất ở Vicente Calderon vào thời điểm hiện tại. Với tính cách riêng của mình, ông đã mang tới một Atletico đầy bản sắc, đầy cá tính. Nó thể hiện ở lối chơi gắn kết, hiệu quả, lì lợm, gan góc, không trọng bất cứ nhân tố nào.

Ngay cả cách Diego Simeone bị đuổi khỏi sân vì xoa đầu trọng tài cũng toát lên cá tính mạnh mẽ của Atletico. Nó đã ăn sâu vào từng thước cỏ ở Vicente Calderon mà một vài thương vụ chuyển nhượng chưa đủ để Rojiblancos đánh mất bản sắc của mình.

Thế nên, ở mùa giải này, Atletico vẫn là đối thủ thách thức với 2 ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha, nhất là khi Diego Simeone vẫn còn ngồi trên chiếc ghế nóng ở Vicente Calderon.

Tiền không mua được bản sắc!

Nếu nói bản sắc là tổng hợp những yếu tố tạo nên tính chất đặc thù, cá biệt thì Real Madrid đang rất thiếu. Nói đúng ra, cứ mỗi khi Kền kền xây dựng được thứ bản sắc riêng thì họ lại tự phá vỡ bởi những cuộc cách mạng về nhân sự. Mùa này, “dải ngân hà” ấy tiếp tục đón thêm 2 vì sao lấp lánh là Toni Kroos và James Rodriguez.

Perez mua Kroos và Rodriguez về để sử dụng chứ không phải “trưng bày trong tủ kính”. Thế nên, việc HLV Ancelotti phải thay đổi là lẽ đương nhiên. Và khi thay đổi, vô hình chung ông đã phá đi tất cả những gì mình đã nhọc công xây dựng ở mùa giải trước. Rồi Di Maria, 1 trong những ngôi sao được yêu mến nhất ở Bernabeu, không được Carletto sử dụng. Tệ hại hơn, anh đang bị Perez đẩy đi như một “món hàng thải”.

Mùa giải mới không chờ Real Madrid!

Cần nhớ rằng Di Maria là 1 trong những cầu thủ duy trì phong độ ổn định nhất ở mùa giải trước. Chính ngôi sao người Argentina này là người đã tạo ra sự khác biệt cho Kền kền trong trận chung kết Champions League mùa trước với Atletico. Việc Di Maria không có tên trong danh sách tới Vicente Calderon đêm qua thậm chí còn khiến CĐV Los Blancos đau đớn hơn việc mất danh hiệu siêu cúp đầu mùa.

Trong 2 trận tranh siêu cúp, bộ 3 “B-B-C” (Bale – Benzema – CR7) không để lại nhiều dấu ấn như cách mà họ thể hiện cách đây hơn 3 tháng. Đơn giản bởi họ đang phải làm quen với 1 hệ thống chiến thuật mới, sát cánh bên những nhân tố mới thay vì cứ chạy và chờ đợi cú vảy bóng của Di Maria.

Nếu nói bản sắc là yếu tố hình thành theo dòng chảy thời gian thì Di Maria và Khedira là 2 nhân tố đáng được Ancelotti tin tưởng. Dù gì, họ cũng từng có nhiều năm chinh chiến ở Bernabeu, từng tỏa sáng và vẫn duy trì phong độ ấn tượng.

Cứ nhìn cách chơi bế tắc của hàng công Real đêm qua là đủ thấy sự thiếu liên kết của “dải ngân hà” phiên bản mới. Có cảm giác tất cả đều muốn để lại dấu ấn cá nhân để chứng tỏ họ xứng đáng có suất đá chính. Ở một môi trường như vậy, rất khó để Real có thể thành công, nhất là khi họ phải chạm trán 1 đối thủ kỉ luật và đoàn kết như Atletico.

Để hình thành thứ bản sắc mới hay đơn giản là lối chơi hiệu quả, Real Madrid cần có thời gian. Tuy nhiên, mùa giải mới không đợi thầy trò Carlo Ancelotti…

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.