Bóng đá Italia: Cần Conte, Mourinho và Abramovich

Trong 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu hiện nay (Tây Ban Nha, Anh, Đức, Ý và Pháp) thì Serie A đã bị tụt lại qua xa so với La Liga, Premier League và Bundesliga, thậm chí giờ đây cũng đã bị Ligue 1 bắt kịp. Trong tình cảnh đó, bóng đá Ý cần thêm những con người đủ khả năng làm thay đổi cả nền bóng đá.


Giai đoạn Premier League thì Chelsea không phải là một đội đáng sợ khi họ chỉ đóng vai trò là kẻ phá bỉnh chứ chưa đủ tầm đi chinh phục và chức vô địch Anh gần nhất của đội chủ sân Stamford Bridge là vào năm 1955. Nhưng đến năm 2003, khi tỉ phú người Nga Roman Abramovich mua lại CLB thì Chelsea hoàn toàn thay đổi.

Bóng đá Ý cần những con người có thể thay đổi cả nền bóng đá.

Với nguồn tài chính hùng mạnh, Chelsea thoả sức mua sắm và mang về Stamford Bridge hàng loạt những siêu sao để rồi họ vô địch Premier League liên tiếp năm 2005 và 2006. Trong thời đại mà tất cả đều có thể mua bằng tiền hoặc rất nhiều tiền, thì tiền là sự đảm bảo cho những thành công. Không khó có thể kể ra nhiều CLB đã chuyển mình nhờ vào những đồng tiền của giới chủ như Man City, PSG hay Monaco.

Cho nên điều mà bóng đá Ý cần nhất và trước tiên lúc này chính là tiền từ những tỷ phú có tâm quyết và chịu chi như Roman Abramovich. Có tiền rồi, ngoài việc nâng mức lương bèo bọt hiện tại cho cầu thủ nhằm giữ chân những ngôi sao đồng thời có thể mua về những tài năng lớn như cái cách mà những giải đấu khác đang làm.

Tiền không chỉ mua được ngôi sao mà còn có thể mời những HLV tài năng, điều mà Serie A đang thiếu. Jose Mourinho là mẫu HLV mà giải đấu này đang cần. Chúng ta đừng quên HLV người Bồ Đào Nha ấy đã đưa Porto lên đỉnh Châu Âu, đưa một Chelsea dạng khá thành một đội bóng lớn tại Ngoại hạng Anh và đó là nền móng để CLB Luân Đôn tiếp tục là thế lực tại Premier League cho đến bây giờ.

Nói đâu xa, chính Mourinho là người biến một Inter Milan chuyên “khôn nhà dại chợ” thành nhà vô địch Champions League. Sau khi ông đi, Inter Milan tuột dốc. Những ngôi sao như Milito, Maicon, Sneijder…chỉ còn là cái bóng của chính mình. Chỉ bao nhiêu đó thôi cũng thấy rõ sự ảnh hưởng của Mourinho đến từng CLB và cả nền bóng đá. Có người như Mourinho, sức cạnh tranh của các CLB Serie A có thể sẽ được nâng lên, tạo tiền đề cho một cuộc phục hưng trong bóng đá Italia.

Bên cạnh đó, bóng đá Italia rất cần một lực đẩy từ thành tích của đội tuyển QG như câu chuyện năm 2006 – 2007. Có lẽ chẳng ai quên, với Calciopoli, bóng đá Ý tưởng chừng rơi vào vực thẳm. Nhưng chiến tích vô địch World Cup 2006 đã tiếp thêm sức mạnh cho các CLB, tiêu biểu đó là AC Milan đã có thể vô địch Champions League 2007.

Khi đội tuyển QG thành công, niềm tin và hy vọng của cầu thủ, CĐV sẽ có trở lại, cùng tạo nên diện mạo mới cho bóng đá Italia. Và người đang gánh nhiệm vụ đó là Antonio Conte. Chiến lược gia 45 tuổi này đã có những năm tháng thành công trên cương vị HLV của Juventus. Ở Conte chúng ta thấy được sự nhiệt huyết, táo bạo cũng không kém phần tài năng. Những điều ấy rất cần để tái thiết một tuyển Ý sau thất bại tại World Cup 2014.

Sẽ còn rất lâu, rất lâu nữa bóng đá Italia mới có thể hưng thịnh như ngày nào bởi trước mắt nền bóng đá nước này đang thiếu quá nhiều thứ để làm mới cả một hệ thống đã và đang thoái trào.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.