Januzaj phải thay đổi để cạnh tranh

Adnan Januzaj là một trong những điểm sáng hiếm hoi của Man United trong mùa giải vừa qua khi tiền vệ trẻ này chơi toả sáng khi vẫn đang ở độ tuổi teen. Rất nhiều lời tán tụng dành cho cầu thủ người Bỉ nhưng có thật Man United là nơi có thể giúp tài năng của anh bay cao?

Điều đó có lẽ còn cần thêm thời gian để biết chính xác nhưng trước mắt áp lực của sự kỳ vọng quá lớn và việc khoác lên mình chiếc áo số 11 huyền thoại của Ryan Giggs có thể cản trở sự phát triển tự nhiên của Januzaj. Khi mà tập thể Man United chơi kém hẳn trong mùa giải qua, Januzaj nổi lên như một cứu tinh mà Chúa đưa xuống Old Trafford. Ngay tức thì người ta thấy được ở cầu thủ chưa qua 20 tuổi này hình ảnh của những Giggs, Beckham hay Ronaldo và xem anh là tương lai của Man United. Nhưng người ta quên rằng anh còn quá nhỏ và đây chỉ là mùa giải đầu tiên được chơi tại Premier League. Có một ví von rằng Januzaj đang như một trái cây bị ép chín chứ không được chín tự nhiên trên cành.

Kế đến là việc Louis Van Gaal đến khiến cho Man United xáo trộn rất nhiều. Có nhiều cầu thủ đến Old Trafford trong đó không thiếu tiền vệ cánh giỏi như mà Angel Di Maria. Tài năng, nhiệt huyết là thứ Januzaj có cả nhưng nếu xét về kinh nghiệm thì đấy là hạn chế của anh. Với một đội hình có khá nhiều tiền vệ như Man United hiện tại thì một cầu thủ trẻ khó mà có chỗ đứng an toàn. Mà việc có thể ra sân thường xuyên hay không là yếu tố quyết định sự trưởng thành của một cầu thủ.

Adnan Januzaj là một trong những điểm sáng hiếm hoi của Man United trong mùa giải vừa qua

Man United từng không thiếu những cầu thủ tiềm năng như là Macheda, Tom Cleverley…nhưng kết cục của họ chỉ gói gọn trong hai chữ thất vọng khi mà họ sớm phát lộ phẩm chất của mình để rồi đứng im lại đó không phát triển thêm được.

Nhưng ngoài việc Man United có nhiều tân binh thì lối chơi của Januzaj cũng là nguyên nhân khiến anh không phải là sự ưu tiên của Louis Van Gaal. Với một HLV ưu sự cân bằng như Van Gaal thì những tiền vệ cánh của ông ngoài yêu cầu phải tấn công giỏi cũng phải biết tham gia phòng ngự như các hậu vệ biên. Với thân hình mỏng cơm của Januzaj, anh chưa hề được đánh giá cao về khả năng phòng ngự. Điều đó có thể lý giải tại sao trong vài trận vừa qua, Van Gaal vẫn tin dùng một tiền vệ có lối chơi đơn giản như Valencia mà bỏ qua Januzaj. Hơn nữa, khả năng tấn công của anh cũng có vấn đề.

Những pha dốc bóng hay đi banh lắt léo của Januzaj khá đẹp mắt nhưng lâu dần cũng không gây bất ngờ cho đối thủ. Hơn nữa, yêu cầu bắt buộc những tiền vệ cánh phải có là khả năng tạt bóng thì Januzaj vẫn chưa hoàn thiện kỹ năng này. Cho nên Januzaj chưa phải là tiền vệ không thể thay thế như thời David Moyes vì Louis Van Gaal có cái lý của ông.

Cách đá của Man United rõ ràng là phù hợp với Januzaj nhưng vấn đề là anh phải thay đổi. Có thể lấy Ronaldo và Nani làm dẫn chứng tốt chứng để tiền vệ người Bỉ này học hỏi. Họ đều là người Bồ Đào Nha, đều đến Man United lúc còn trẻ và có lối đá rất giống nhau đó là thích rê dắt bóng. Nhưng trong khi Ronaldo dần hoàn thiện mình để những pha bóng không những lắt léo mà còn hiệu quả thì Nani vẫn thích trình diễn hơn là chơi bóng. Để cuối cùng Ronaldo vương tầm lên hàng ngôi sao số một thế giới còn Nani bị Man United trả về Bồ Đào Nha. Đội bóng rất khó để thay đổi theo một cầu thủ cho nên tốt nhất cầu thủ ấy phải điều chỉnh mình để tồn tại và phát triển cùng tập thể.

Adnan Januzaj là nhân tài hiếm có nhưng có câu “ngọc bất trác bất thành khí” cho nên anh cần được thử thách thêm. Nhưng trên hết Januzaj phải biết lắng nghe, thay đổi, học hỏi và khổ luyện giống như Ronaldo để có thể từ một cầu thủ trẻ tiềm năng trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.