Liverpool: Chiến đấu vì cái tên

 Cái tên Liverpool cho dù sau hơn 2 thập kỷ hoàn toàn vằng bóng trên bục vinh quang của chức vô địch nước Anh vẫn đầy sức mạnh và sức cuốn hút. Gía trị thương hiệu của họ đạt tới 278 triệu bảng, giá trị hợp đồng tài trợ áo đấu với Standard Chartered, Warrior Sports lần lượt là 20 và 25 triệu bảng/năm, những con số thống kê không hề tồi thậm chí là vượt mặt so với nhiều ông lớn tại châu Âu.


Từ đó có thể thấy cái tên của CLB này thực sự là một biểu tượng, một biểu tượng mà cho dù yêu hay ghét hay vô cảm, người ta vẫn vô thức thừa nhận giá trị của nó.

Brendan Rodgers đã từ chối Tottenham vào năm 2012 để tiếp quản Liverpool cho dù ở thời điểm đó thì rõ ràng là Spurs triển vọng không kém nếu không muốn nói là hơn. Đến bây giờ bạn sẽ vẫn bắt gặp những cầu thủ nói rằng được đến chơi cho Liverpool là mơ ước cả đời của họ, sẽ vẫn thấy CLB này cạnh tranh cùng các đại gia khác để theo đuổi những tên tuổi hàng đầu, điều mà Tottenham dù có tiền cũng chưa chắc đã làm được.


Ảnh minh họa.

Cái tên của họ, ám ảnh như những khúc nhạc của The Beatles – một biểu tượng khác của chính thành phố cảng Liverpool. Người ta thậm chí chưa từng sở hữu cái đĩa nào của ban nhạc cũng có thể nhận ra những giai điệu vang vọng ấy. Cái tên ngay cả trong những giai đoạn tồi tệ suy thoái nhất vẫn khiến cho các cầu thủ mang trên mình màu áo đỏ chiến đấu hiên ngang trước các đội bóng lớn khác, làm nên những điều ngoạn mục.

Nhưng cũng cái tên, khiến họ liên tục phải sống trong áp lực. Đội bóng này, có thể vài năm không dự Champions League và trải qua nhiều cuộc khủng hoảng, đập đi xây mới phần lớn đội hình, nhưng hễ tiến gần tới ngôi đầu thì họ phải đặt ra mục tiêu... vô địch.

Mùa giải trước Liverpool thường xuyên nằm ở top 2 trên bảng xếp hạng trong giai đoạn quan trọng quyết định của mùa giải. Blackburn Rovers, nhà vô địch Premier League năm 1995 (tức là còn gần hơn Liverpool), Tottenham, Everton hay Newcastle có phải chịu áp lực này nếu đứng ở vị trí như thế? Tất nhiên là không. So sánh vậy là khập khiễng.

Và đôi khi người ta nới rằng chính thứ áp lực từ cái tên ấy đã khiến Liverpool trượt dài trên con đường danh vọng Premier League không chỉ mùa giải vừa qua mà còn trong suốt hơn 2 thập kỷ. Mùa 2008/09, Liverpool đã xác lập đủ 2 điều kiện thường thấy của 1 nhà vô địch: Họ xếp số 1 ngày Giáng sinh, họ cũng là đội kiếm nhiều điểm nhất trong các cuộc đối đầu Big Four. Nhưng ai cũng biết cuối mùa họ đánh mất ngôi vương vào tay Manchester United.

Nếu xét chủ nghĩa duy tâm một chút, như các bạn trẻ ngày nay vẫn thường xuyên say sưa đọc thứ được gọi là “mật ngữ 12 chòm sao”, Liverpool được thành lập ngày 15/3, thuộc cung Song Ngư, cung có tính cách nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất, ít biết cách tính toán cuộc sống nhất, nên họ không phù hợp với một Premier League quá khắc nghiệt và cần rất nhiều sự lạnh lùng. “Người” thuộc cung Song Ngư cũng không phù hợp với các tính toán kinh tế, mà Premier League là giải đấu của kim tiền.

Mùa giải mới, Liverpool mang trong mình tâm thế mới: Nhà á quân nước Anh lại được hít thở bầu không khí Champions League sau vài năm vắng bóng. Gạt bỏ đi những thứ thuộc chủ nghĩa duy tâm kia, chắc chắn Liverpool vẫn hiên ngang chiến đấu để giành giật lấy chiến thắng. Khác với vài năm gần đây, họ sẽ phải tự đặt mình vào mục tiêu vô đich. Và cơ sở lớn nhất để thực hiện điều đó vẫn là cái tên.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.