U19 Việt Nam còn thiếu gì để vượt ải Châu Á?

Thời gian từ nay đến VCK Châu Á không còn xa nữa và thầy trò HLV Graechen cũng đang tập trung hết sức cho sân chơi Châu lục để lấy đó làm thước đo cho thành công hay bóng đá Việt Nam vẫn phải dang dở những giấc mơ lớn hơn. Để có thể thành công tại giải đấu lần này, U19 Việt Nam cũng nên hoàn thiện thêm nhiều vấn đề để có thể ngang tầm Châu lục.


Nền tảng thể lực

U19 Nhật Bản là đối thủ để U19 Việt Nam rút ra rất nhiều bài học nếu muốn đi sâu, đi xa tại VCK Châu Á và ở tương lai. Mỗi lần gặp U19 Việt Nam, U19 Nhật Bản đều đưa những đội hình khác nhau, lực lượng cũng thay đổi để tạo điều kiện cọ xát. Tuy nhiên, điều mà các cầu thủ U19 Nhật Bản không thay đổi là cách chơi bóng tuân thủ chiến thuật, phân phối thể lực hợp lý và tung đòn trong những khoảnh khoắc đối phương đã thấm mệt.

Tuy đã được cải thiện rất nhiều nhưng U19 Việt Nam vẫn đuối về thể lực. 
U19 Việt Nam cần lắm việc cải thiện nền tảng thể lực. Kỹ thuật đã được trui rèn còn thể lực vẫn làm đau đầu HLV Graechen. Những giải đấu vừa qua cũng đã cho thấy, cứ mỗi khi thất bại, U19 Việt Nam lại có những thay đổi rất tốt nhưng thể lực vẫn là điểm yếu muôn thuở khi các em không thể chơi hoàn toàn tốt trong suốt 90 phút và càng không thể đua sức với đội bạn trong những tình huống cần thiết. Phía trước là U19 Nhật Bản, U19 Hàn Quốc, và U19 Trung Quốc, toàn những đối thủ có sức bền rất tốt.

Công – thủ cần tốt hơn

Tạm thời chưa nói đến mặt bằng Châu Á, ở Đông Nam Á, U19 Việt Nam là đội bóng có hàng công thuộc loại tốt nhất với nhiều cá nhân mang đến niềm hy vọng lớn lao cho bóng đá nước nhà. Cũng đúng thôi, khi các em U19 Việt Nam đã có thời gian học và cùng chơi bóng với nhau quá lâu. Thậm chí những cái tên mới lên U19 Việt Nam cũng kịp hòa nhập vào lối chơi này như Tuấn Tài hay Văn Long cũng cho thấy, hàng công của U19 Việt Nam là tương đối hoàn hảo.

Cần lắm những cái tên như Đông Triều ở hàng thủ của U19 Việt Nam. 

Ngược lại, hàng thủ của U19 Việt Nam làm chúng ta lo lắng rất nhiều. Để những cái tên trụ cột vững vàng trong từng trận đấu là điều không thể bởi các em liên tục chống chọi với những hàng tấn công khủng khiếp từ các đội bóng có trình độ hơn, kỹ thuật hơn và sức mạnh hơn thì sẽ phải đòi hỏi các em vững vàng, thể lực tốt và đừng chấn thương. Khi Đông Triều tập tễnh rời sân hay Văn Sơn đau đớn, nhìn lại phía sau, U19 Việt Nam hầu như chưa có được phương án thay thế tốt hơn.

Công để chiến thắng và thủ để giữ vững chiến thắng. Các đối thủ tại VCK Châu Á mạnh đến thế nào thì ai cũng biết. U19 Nhật Bản đã cho U19 Việt Nam nếm mùi chiến bại đến 3 lần và không có gì đảm bảo, họ sẽ thua ở trận đấu thứ 4. Nên nhớ, khi đó, U19 Nhật Bản sẽ trình làng đội hình mạnh nhất chứ không phải những cầu thủ mà U19 Việt Nam từng giáp mặt. Vì thế, hàng thủ cần phải chơi tốt hơn, yếu tố gắn kết phải được đặt lên hàng đầu và cũng cần có phương án dự phòng sẵn sàng trước khi nghĩ đến việc xuyên thủng mành lưới đối phương.

Bóng đá Việt Nam cũng đừng nên kỳ vọng mà tạo thành áp lực cho các em U19 Việt Nam ở VCK Châu Á sắp tới. Không thể có một Thánh Gióng sớm vươn vai để trở thành “ông kẹ” của bóng đá Châu lục được. Cứ từng trận, từng giải đấu để U19 Việt Nam lớn lên, học thêm kinh nghiệm, hoàn thành kỹ năng và đi lên từ từ. Đó mới là cái đích. Còn hiện tại, U19 Việt Nam nên hoàn thiện hai yếu nêu trên để ít nhất có thể tạo nên những bất ngờ thú vị tại bảng đấu tại VCK Châu Á.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.