U19 Việt Nam hãy thua nếu có thể

Thật nghịch lý và trớ trêu khi mong muốn đội tuyển U19 Việt Nam nhận những thất bại mà không phải là những chiến thắng. U19 Việt Nam sẽ bắt đầu cho một giải đấu quan trọng nữa là Giải vô địch U19 Đông Nam Á được tổ chức ngay tại VN, một thuận lợi không thể chối từ cho những chiến thắng, cho những trận đấu đáng xem với những niềm hy vọng của bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, các em hãy thua nếu các em có thể. Vì sao?


Trong 7 năm gần nhất với tiền thân là Giải U20 Đông Nam Á, đến nay, những tài năng trẻ của bóng đá VN ngày ấy chỉ còn vài cầu thủ là còn được chơi bóng đỉnh cao, đa phần đã chìm và không còn nhắc tên. Đặc biệt trong số các tuyển thủ ngày ấy, có người đang dính chàm, đang đối diện với những tháng ngày lao lý, trong khi đáng lẽ ra, chính các tuyển thủ ngày ấy phải là trụ cột của bóng đá Việt Nam bây giờ khi họ đang ở cái tuổi quá đẹp của một đời cầu thủ.


 Các em vẫn chưa là gì so với bóng đá khu vực, U19 Việt Nam.

Vì thế, khi U19 Việt Nam hiện tại được trình làng nhờ công rất lớn của Bầu Đức, hầu như cả nước đều vui mừng khi thế hệ vàng tiếp theo đã xuất hiện, niềm tin đặt lên vai các em là rất lớn để chinh phục các đấu trường ở Đông Nam Á hay Châu lục. Chỉ nhắc đến hai đấu trường ấy thôi cũng đủ làm trái tim người VN nhói đau bởi chúng ta không thiếu tài năng, không thiếu những đôi chân “ma thuật” nhưng mọi thứ cứ nhạt dần rồi nhận trái đắng.

Không thể phủ nhận U19 Việt Nam hiện tại là một tập thể gắn kết, có kỹ thuật, chiến thuật rất rõ ràng, được tập luyện và thi đấu cùng nhau trong một thời gian rất dài nên việc các em hiểu nhau đến chân tơ kẽ tóc cũng là lẽ đương nhiên. Qua các giải đấu, các giải tập huấn, có thể nhận thấy rất rõ điều này nên niềm tin trên vai các em càng lớn hơn bao giờ hết. Bóng đá VN đang khát vàng Sea Games, khao khát gạt bỏ sự thống trị của người Thái, người Sing hay người Malaysia ở Giải vô địch Đông Nam Á nên U19 Việt Nam càng được cả đất nước dõi theo với niềm kỳ vọng khôn nguôi.

Thế nhưng, các em cần phải thua, cần phải nhận những trái đắng như trước U19 Indonesia hay U19 Myanmar ở những giải đấu gần nhất để từ đó nhận ra rằng, các em vẫn chưa là gì so với bóng đá khu vực. Khi các em được đào tạo, phát triển, tập huấn và luôn được dành những ưu tiên cao nhất thì các nước bạn cũng làm được. Các em đang thua sút về thể lực, tâm lý, độ lì đòn và bóng dáng của những kẻ đi chinh phục. CLB Arsenal đề cao bóng đá đẹp nên Học viện mà các em U19 Việt Nam mà đa phần là từ HAGL JMG đang theo học cũng đề cao bóng đá đẹp. Đẹp nhưng cũng phải chiến thắng, cũng cần phải có danh hiệu, chiến công các em ạ!

Để làm được như thế thì các em cần phải thua, thua để biết rằng chúng ta đang ở đâu, chúng ta cần làm gì, chúng ta phải khắc chế ra sao…Rất nhiều vấn đề mà nếu chiến thắng, nếu được dâng cao Cúp vô địch, được khoác những chiếc HCV lấp lánh sẽ làm các em ảo tưởng về sức mạnh của mình. Các em U19 Việt Nam vẫn chưa đủ 19 tuổi, nghĩa là các em sẽ bắt đầu gánh vác trọng trách Quốc gia đến ít nhất 12 năm nữa. 12 năm dành cho những vinh quang, dành cho việc trở thành “ông trùm” của bóng đá khu vực và hướng ra Châu lục đang nằm trên đôi chân, bờ vai và cái đầu tỉnh táo của các em đấy.

Vì thế, các em cần phải thua, thua để lấy đó làm động lực và quyết tâm hơn nữa trong việc chinh phục thử thách lớn hơn. Phía trước của các em ở tháng 10/2014 sẽ là giải đấu vô cùng quan trọng, nó là nấc thang để giúp các em U19 Việt Nam và những người hâm mộ thỏa mãn những giấc mơ của những người yêu bóng đá đến cháy bỏng. Giải đấu vô địch U19 Đông Nam Á vẫn chưa là gì cả, thắng cũng được, thua cũng được bởi không ai trách các em vì chúng ta đã từng thua quá nhiều trước ngưỡng cửa thiên đường mà.

U19 Úc, U19 Nhật sẽ là những đối thủ xứng đáng để các em kiểm tra xem, U19 Việt Nam đã đi được đến đâu. U19 Việt Nam đã từng thắng U19 Úc nhưng chưa chắc các em sẽ lặp lại thành tích ấy. Đây là cơ hội cho các em kiểm tra lại vào ngày 5/9/2014. U19 Nhật cũng thế, U19 Việt Nam từng thua tan nát còn bây giờ khi gặp lại, U19 Việt Nam sẽ hạn chế thua được bao nhiêu bàn? Hòa được không? Hay làm nên bất ngờ bằng chiến thắng? Các em phải trả lời những điều đó để chuẩn bị cho những hành trang lớn hơn.

Vì thế, cứ mỗi giải đấu qua đi, những trận thua sẽ giúp U19 Việt Nam học được rất nhiều điều bổ ích, rút tỉa kinh nghiệm và sẽ biến nước mắt thành ý chí dũng mãnh của ngày mai. Hãy chơi hết sức nếu được và hãy cứ thua nếu có thể, U19 Việt Nam. Một lần vấp là một lần lớn mà.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.