Catalunya độc lập: phép thử cho tình yêu với Barca

Còn 1 tháng nữa, mỗi người Catalunya sẽ cầm trên tay mình lá phiếu mà nó sẽ quyết định đến tương lai, thay đổi lịch sử của chính họ, của Tây Ban Nha và của cả FCBarcelona.



Độc lập hay không độc lập, tất cả đều sẽ là khởi đầu của một chương mới.

Có 3 lý do chính mà chính quyền Madrid luôn lấy việc Barca và các đội bóng khác ở Catalunya sẽ bị loại khỏi La Liga để đe dọa người Catalunya trước mong muốn độc lập của họ.

Chính quyền Castille không thể uy hiếp Barcelona về kinh tế, chính trị và văn hóa. Chỉ vì Catalunya không những là trung tâm của Tây Ban Nha về 3 khía cạnh trên mà còn là một trong những thành phố du lịch và giàu có hàng đầu thế giới. Đây là “nồi cơm” của Tây Ban Nha trong cơn bão khủng hoảng vỡ bong bóng bất động sản năm 2012 và cũng giúp Tây Ban Nha giải quyết một phần rất lớn vấn đề nợ xấu trong những năm gần đây. Mất Catalunya sẽ đồng nghĩa với việc nền kinh tế của Tây Ban Nha – vốn vừa mới nhen nhóm sáng sủa trở lại từ đầu năm đến nay – sẽ tiếp tục rơi vào khủng hoảng.

Những ngày này, các biểu ngữ ám chỉ Catalunya không thuộc về TBN được chăng trong những trận đấu của Barca.

Thứ đến, mất Catalunya, đồng nghĩa với việc Tây Ban Nha hoàn toàn có thể đối mặt với việc bị chia năm xẻ bảy. Tây Ban Nha vốn dĩ là một đất nước có nhiều vùng đất tự trị - trong đó ý chí độc lập cao nhất là Catalunya. Catalunya độc lập có thể sẽ là một tiền lệ xấu để Basque, Galicia, Andalusia noi theo. Catalunya tách khỏi Tây Ban Nha vì thế trở thành một sự kiện không thể xem thường.

Cuối cùng, Barca là đoàn quân của xứ Catalunya và “El Cant del Barca” là quốc ca của họ. Ở Catalunya, Barca là một thứ tôn giáo, người ta không bao giờ thể hiện tình yêu ra bên ngoài nhưng nếu bạn hỏi bất kỳ một người Catalunya nào (có thể trừ những người yêu Espanyol), họ đều có thể kể vanh vách cho bạn nghe về tình yêu với Barca của mình. Chính quyền Castille đã đánh vào chính tình yêu đó, nhưng thật không may, nó lại vô tình thể hiện rằng họ đã bất lực trong việc ngăn cản Catalunya tách khỏi Tây Ban Nha.

Một khi Catalunya không còn thuộc Tây Ban Nha nữa, nghĩa là “quốc tịch” của FC Barcelona cũng không còn là Tây Ban Nha. Ngoài Andora, không một đội bóng ngoài Tây Ban Nha nào có quyền tham dự La Liga theo pháp luật hiện hành. Barca có thể phải thi đấu ở Ligue 1, hay thậm chí là phải tạm dừng các hoạt động thể thao của câu lạc bộ. Một tương lai không sáng sủa gì đang chờ đợi Messi và các đồng đội một khi Catalunya độc lập, và các culé trên toàn thế giới dĩ nhiên không muốn những điều tồi tệ như thế xảy ra.

Nhưng xin hãy tôn trọng người Catalunya, tôn trọng ước mơ độc lập trong suốt nhiều thế kỷ của họ, tôn trọng những người bản xứ bởi chúng ta thực ra chẳng biết gì mà ngồi đây chửi bới ước mơ chính đáng của họ. Catalunya độc lập sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Barca, nhưng thời gian và những thời khắc khó khăn như thế sẽ là thước đo chính xác nhất cho tình yêu của các bạn với Barca, chứ không phải những thành công hay vinh quang nhất thời trước mắt.

Vì yêu thì vẫn cứ yêu thôi.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.