Barca và tình huống cố định: Tội thân, 'người Lùn'

Trong tập phim "Chúa tể những chiếc nhẫn: Hai toà tháp" có đoạn Hiệp hội nhẫn với hiệp sĩ Aragorn, cung thủ Legolas thuộc chủng tộc Tiên và Gimli của chủng tộc người Lùn đứng trên một thành trì chuẩn bị chiến đấu với binh đoàn Orc (quái vật). Khi đó, Gimli vì quá thấp nên không thể thấy được lũ quái vật. Lúc bấy giờ, Legolas có nói đùa: "Lần sau hãy tìm một chỗ đứng cao hơn".

Từ câu chuyện kể trên chiếu sang Barcelona, thống kê chỉ ra họ là đội có nhiều pha đá phạt góc hơn bất kỳ đội bóng nào của La Liga tính đến thời điểm hiện tại, với 67 quả phạt góc. Trong khi đó, số lần đá phạt góc bên phía những đối thủ khác cũng được liệt kê như sau: Sevilla (50), Real Madrid (50), Valencia (37), Atlético (58) và Celta Vigo (55).


Tuy nhiên, tin buồn cho Cule khi họ chưa từng ghi bàn từ những tình huống cố định. So với các đội trong tốp 6 La Liga, Barcelona là đội tệ nhất về thông số kỹ thuật này. Thật vậy, đội chủ sân Nou Camp không ghi nỗi một bàn từ những pha đá phạt góc.

Theo Marca, Real Madrid và Atletico có 4 bàn từ các tình huống phạt góc, trong khi Valencia ghi được 3 bàn. Lần cuối cùng Barcelona có bàn thắng từ pha đá phạt góc là vào tháng 1 năm nay, với cú đánh đầu của Gerard Pique vào lưới Levante.

Theo phân tích của giới chuyên môn, Barcelona quá tệ trong các tình huống phạt góc thật ra cũng dễ hiểu. Họ tôn thờ lối chơi chuyền bóng ngắn và các cầu thủ thi triển kỹ thuật này thường có vóc dáng thấp bé hòng dễ xoay chuyển và khống chế bóng.

Lẽ đó, trước hàng thủ đối phương toàn những hậu vệ cao trên 1m90, còn hàng công Barcelona toàn những "chú lùn" thì giải pháp treo bóng vào khu vực 16m50 để tiền đạo đánh đầu không phải sự lựa chọn tốt nhất.

Tuy Daniel Alves và Jordi Alba thường xuyên tham gia tấn công ở hành lang hai cánh, nhưng các đường tạt bóng của họ thường là sệt và căng ngang để các chân sút phía trong di chuyển cắt mặt dứt điểm hoặc chuyền ngược về sau cho tuyến 2 sút xa.

Song, áp dụng một lối đá dần cũng chán và đối phương từ đó dễ dàng bắt bài. Và trong bóng đá, bỏ qua các tình huống phạt góc sẽ là thiếu sót bởi đôi khi nó cũng trở thành miếng tấn công lợi hại khi thế trận bế tắc. 

Với Luis Enrique, ông hẳn là có nhiều điều phải làm để cải thiện yếu tố này.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.