Real Madrid: Thăng hoa với hàng tiền vệ Playmaker

Carlo Ancelotti vừa lập kỉ lục với 11 trận thắng liên tiếp cùng Real Madrid. Los Blancos giai đoạn này đang thể hiện một phong độ hủy diệt. Ronaldo vẫn liên tục ghi bàn. Nhưng có một điều rất mới lạ ở những trận gần đây: hàng tiền vệ của Real gồm toàn những cầu thủ có thiên hướng tấn công.

Người ta nói Carlo Ancelotti là một kẻ “liệu cơm gắp mắm” đại tài. Cứ đưa cho ông một đội hình gồm 11 cầu thủ, tự khắc vị HLV này sẽ biết cách tạo nên một đội quân hùng mạnh. Điều này được thể hiện khi ông cầm AC Milan. Nhưng rõ nét nhất, đó chính là 2 năm trở lại đây, thời điểm ông dẫn dắt Real Madrid.

4-3-3 vẫn là sơ đồ mà Real Madrid áp dụng ở mùa bóng năm nay. Nhưng đó là trước khi Bale chấn thương. Khi tiền vệ người xứ Wales trở về CLB sau loạt trận chơi cho tuyển quốc gia, anh này bị kết luận sẽ phải nghỉ thi đấu trong một thời gian để có thể trở lại. Trong cái rủi có cái may. Không có Bale, Real lại tìm được giải pháp hoàn toàn mới : 4-4-2.

Real Madrid đang thăng hoa nhờ hàng tiền vệ

Hàng tiền vệ của đội bóng thủ đô Madrid gồm có: Isco, Toni Kroos, Luka Modric và James Rodriguez. Hãy nhìn vào phẩm chất làm nên tên tuổi của những cầu thủ này. Isco là một hộ công đá sau lưng tiền đạo cắm. Toni Kroos trước đây cũng là một hộ công, nhưng anh vẫn được biết đến với vai trò là tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Luka Modric mùa trước chơi hay như vậy, sở dĩ bên cạnh anh có Alonso làm nhiệm vụ dọn dẹp. Còn James Rodriguez, anh cũng là một cầu thủ thích tấn công. Điểm chung của 4 con người này là gì? Đó đều là những cầu thủ có xu hướng dâng lên phía trước, họ không có những phẩm chất của một tiền vệ phòng ngự thuần túy, và đương nhiên khả năng phòng thủ cũng không mấy ấn tượng.

Nhưng đó mới là điểm đáng nói ở hàng tiền vệ này. Xét trên bình diện Châu Âu hiện tại, tìm đâu ra một đội bóng ra sân chỉ gồm 1 thủ môn, 4 hậu vệ là những cầu thủ phòng ngự đúng nghĩa? Tìm đâu ra một đội bóng ra sân với hàng tiền vệ mà tất cả đều là những Playmaker, mà lại chơi hay như vậy? Chỉ có ở Real Madrid mà thôi.

Đánh chặn không dựa vào sức mạnh, mà dựa vào cái đầu, dựa vào sự thông minh. Cướp bóng không chủ yếu dùng thể hình thể lực, mà dùng đến khả năng phán đoán tình huống. Phòng ngự từ xa nhờ sự di chuyển hợp lí và hiệu quả, bọc lót tốt cho nhau. Họ không chỉ làm tốt công việc tấn công, mà kể cả phòng ngự cũng rất ổn.

Isco đầu mùa chỉ toàn dự bị, bây giờ bỗng nhiên tuyệt hay trong đội hình Madrid. James bị nghi ngờ là “bom xịt”, giờ lại đang tỏa sáng. Kroos hòa nhập ngày một tốt hơn. Tất cả hợp lại: Toni Kroos, Isco, James Rodriguez cùng Luka Modric, tạo thành bộ tứ vệ mà ít ai tưởng tượng được là sẽ kết hợp tốt với nhau. Và không quá khi nói rằng: Real Madrid thăng hoa cũng nhờ hàng tiền vệ này.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.