Bình luận: Khi Mourinho run rẩy…

Southampton đã khiến “cỗ máy” của HLV Mourinho tê liệt. Những người hâm mộ đã chứng kiến Chelsea bế tắc toàn tập. Chưa bao giờ trong mùa giải này, “Người đặc biệt” run rẩy vào phản ứng mạnh tới vậy.

Mourinho bị bắt thóp

“Có một chiến dịch chống lại Chelsea” - Mourinho đã hùng hồn tuyên bố sau trận đấu với Southampton. Mọi sự chỉ trích của ông đều hướng về quyết định từ chối phạt đền cho Chelsea (trong tình huống Fabregas ngã trong vòng cấm) của trọng tài Anthony Taylor.


Có lẽ, giới hâm mộ đã quá quen với những phản ứng như vậy của “Người đặc biệt. Không phủ nhận The Blues có thể được hưởng quả phạt đền đó (cựu trọng tài Graham Poll cũng đồng tình) nhưng có thực tế rằng, Chelsea cũng “không còn là chính mình” trước Southampton. Phản ứng của Mourinho càng cho thấy ông như “con thú ở thế đường cùng”.

Trước đội bóng có hàng thủ tốt nhất Premier League, đoàn quân của Mourinho (có hàng công mạnh nhất giải đấu trước khi bước vào vòng đấu này) gần như tê liệt. Họ mải miết tấn công trong sự bế tắc cùng cực.

Thậm chí, có cảm tưởng như từng bước đi của Mourinho đã được người bạn cũ Koeman nắm trong lòng bàn tay. Chiến lược gia người Hà Lan đã phát hiện ra điểm yếu chết người, đó là sự thiếu tốc độ của cặp trung vệ Terry-Cahill để trừng phạt đối phương. Chỉ cần vài đường chuyền, cộng thêm cú bứt tốc của Mane, Southampton đã trừng phạt đối phương.

Chính lối chơi đầy tốc độ của Southampton trong những phút đầu đã khiến Chelsea thực sự choáng váng. Đó là cách nhập cuộc không nhiều đội bóng dám sử dụng để đối chọi với The Blues.

Sau đó, Koeman đã giăng ra hệ thống phòng ngự nhiều tầng lớp để đối chọi lại với Chelsea. Cặp tiền vệ trung tâm Wanyama, Schneiderlin đã có ngày thi đấu rất tốt, khi ngăn chặn sự nguy hiểm của Fabregas, Eden Hazard… Đặc biệt, Schneiderlin đã có ngày thi đấu tuyệt vời với 5 pha đánh chặn, 7 lần giải nguy (nhiều nhất Southampton). 

Lối chơi đầy khó chịu ấy đã khiến những cầu thủ Chelsea thực sự nôn nóng. Thực tế, dấu ấn duy nhât của The Blues trong hiệp 1 chỉ là bàn thắng sau nỗ lực cá nhân của Eden Hazard. Đó cũng là cú dứt điểm… duy nhất của đội khách trong hiệp 1.

Koeman tiếp tục “hiểu Mourinho tới từng chân tơ kẽ tóc” ở hiệp2. Trước hàng thủ được tổ chức tốt của Southampton, khiến cho những đợt tấn công của The Blues trở nên đơn điệu. Ngoài những pha đi bóng của Eden Hazard, Chelsea chỉ biết… tạt cánh. Thống kê chỉ ra rằng, đội khách đã thực hiện tới… 38 quả tạt trong trận đấu này. Tất nhiên, hiệu quả không cao.

Thêm 1 lần, điểm yếu của Mourinho trong việc xuyên phá hàng thủ xe bus lại được lộ ra, bất chấp việc ông đã mang về đầy đủ những quân bài tấn công quan trọng trong màu Hè qua. 

Quyết định thay cầu thủ tấn công Shane Long (ngay sau khi Chelsea đưa Drogba thay Mikel) của Koeman được đánh giá cao. Nó gần giống với cách thay người của Mourinho. Ông sẵn sàng tung cầu thủ tấn công để tận dụng khoảng trống Mikel để lại cũng như khiến Chelsea “chùn chân” hơn trong những đợt tấn công. Và cuối cùng, Southampton đã thành công.

Hay nói cách khác, trong trận đấu ngày hôm qua, Mourinho đã bị bắt thóp hoàn toàn bởi người quen cũ.


Chelsea đi vào "vết xe đổ" mùa trước?

Thực tế, Chelsea chẳng mất gì sau trận hòa Southampton. Họ vẫn duy trì khoảng cách 3 điểm với đội đứng thứ 2, Man City, kẻ đã không thể tận dụng cú sảy chân của The Blues để thu hẹp cách biệt.

Mặc dù vậy, những CĐV đội bóng thành London có lý do phải lo lắng. Bởi lẽ, giờ đây, những đối thủ đã thành công trong áp dụng “công thức” chống lại “cỗ máy chiến thắng” của Mourinho. 

Chelsea luôn gặp bế tắc trước những đội bóng chủ động phòng ngự số đông. Trước Southampton, Sunderland và Newcastle cũng thành công khi sử dụng “công thức” này, khiến Chelsea mất điểm.

Kịch bản không khác gì so với mùa giải trước. Trong giai đoạn cuối mùa, The Blues liên tiếp sảy chân trước những đội bóng nhỏ và mất thế thượng phong trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League.

Trước mắt đoàn quân của Mourinho vẫn còn cả chặng đường dài. Khoảng cách 3 điểm với Man City luôn rất mong manh. Nếu như tiếp tục để mất điểm đáng tiếc, Chelsea cũng chỉ là “chú ngựa nhỏ” trong đường đua dài - như lời “Người đặc biệt” nói ở mùa giải trước.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.