Góc MU: Van Gaal ơi! Ông bị làm sao vậy?

Manchester United là một đại gia của giải Ngoại Hạng Anh. Không ai có thể phủ nhận điều đó ngay cả khi họ đang ở thời kỳ suy thoái hậu Sir Alex Ferguson. Ấy vậy mà Louis Van Gaal đang khiến đội bóng này trở nên tầm thường như một đội bóng hạng trung mà bất kỳ đội bóng nào cũng có thể đánh bại.


Phút 90+4, phút bù giờ cuối cùng trong trận đấu giữa West Ham vs MU cuối tuần qua, trong khi tất cả người hâm mộ của Quỷ đỏ đang mong chờ một pha phát bóng thật nhanh của De Gea lên phía trên để tìm kiếm bàn thắng giúp họ có thể giành chiến thắng, thì Van Gaal đã có một quyết định cực kỳ bất ngờ: Thay người. Một quyết định chỉ đến đối với một đội bóng chiếu dưới cố gắng kéo dài thời gian nhằm cầm hòa một ứng cử viên cho chức vô địch .

Vẫn biết khi đó MU vừa bị đuổi người từ chiếc thẻ đỏ của Luke Shaw và MU chỉ thi đấu với 10 người trong 1 phút cuối cùng đó. Nhưng điều đó có ảnh hưởng quá lớn tới một pha bóng tấn công cuối cùng của Quỷ đỏ như vậy sao? Đương nhiên câu trả lời là không phải rồi. Và người ta đã hiểu ra ngụ ý của ông thầy người Hà Lan: ông hài lòng với một điểm kiếm được ở trận đấu này.
Chắc hẳn người hâm mộ MU sẽ rất lạ lẫm với quyết định này. Từ trước tới giờ, ngay cả khi MU đối đầu với những ứng cử viên cho chức vô địch, họ cũng không bao giờ làm điều đó. Quyết định đó thực sự rất khó hiểu bởi ngay cả khi họ hài lòng với một điểm, thì tình huống đó cũng không có gì ảnh hưởng cả khi mà MU được hưởng pha phát bóng lên và trận đấu chỉ còn được tính bằng giây. Vì thế cho nên có thể đi đến một kết luận cho quyết định của Van Gaal: Ông đang bị ngợp trước những áp lực tại giải Ngoại Hạng.
Loay hoay định hình lối chơi
Có thể, đó là một nhận định ban đầu nghe có vẻ hơi bất công đối với một HLV lão làng, đã từng dẫn dắt quá nhiều CLB lớn ở hầu hết các giải vô địch hàng đầu châu Âu và ĐTQG Hà Lan chơi rất hay ở World Cup 2014. Với ông, kinh nghiệm không còn là vấn đề phải bàn cãi. Thế nhưng có một vấn đề mà người ta vẫn rất nghi ngại ở vị HLV có biệt danh “hoa Tulip sắt” này đó là chỉ đạo chiến thuật.
Đầu tiên là phải kể đến sự bảo thủ trong cách vận dụng sơ đồ 3-5-2 vào đội hình MU. Người ta đã nói quá nhiều đến việc sơ đồ này không thể là một sơ đồ hoàn hảo để có thể chinh phục ở giải Ngoại Hạng Anh, nơi mà 2 hậu vệ biên luôn đóng những vai trò cực kỳ quan trọng. Nhưng cái quan trọng hơn đó là bản thân các cầu thủ MU cũng rất lạ lẫm với sơ đồ này. Một sơ đồ chiến thuật chỉ đạt hiệu quả cao khi các cầu thủ của họ hiểu rõ và đáp ứng tốt.
Van Gaal đã rất kiên cường trước hàng loạt những lời chỉ trích về sơ đồ 3-5-2 từ những chuyên gia, những nhà bình luận am hiểu bóng đá xứ sở sương mù. Nhưng ông lại thay đổi nó vì một nguyên nhân khác nghe có vẻ hơi buồn cười: đó là vì người hâm mộ. Ông đã nói rằng người hâm mộ Quỷ đỏ trên khắp thế giới có đến hàng tỷ người, vì thế ông cũng không muốn làm phật lòng họ quá nhiều. Nghe giống như chiến lược gia này muốn giữ chiếc ghế hơn là cải thiện thành tích của MU vậy.
Thứ hai là cách ông sử dụng chiến thuật 4-4-2 kim cương khi mà những lời chỉ trích về 3-5-2 ưa thích quá nhiều. Sơ đồ này mạnh về tấn công trung lộ và phát huy tính sáng tạo từ những cầu thủ kiến tạo hàng đầu như Mata, Rooney hay Di Maria.
Nên nhớ rằng, MU là đại gia duy nhất ở giải Ngoại Hạng Anh phát huy rất tốt kiểu bóng đá tạt cánh đánh đầu truyền thống của chính người Anh. Họ luôn sở hữu những tiền vệ cánh có tốc độ và khả năng tạt bóng hàng đầu ở giải này.
Ở thời Alex Ferguson, mua tiền vệ cánh luôn là ưu tiên hàng đầu trong các kỳ chuyển nhượng. Hiện tại, họ vẫn sở hữu những cầu thủ như thế. Di Maria và Valencia là 2 cái tên sáng giá nhất, chưa kể họ còn có Ashley Young hay Adnan Januzaj cũng thường làm rất tốt vai trò này. Và họ cũng có những hậu vệ biên đầy tốc độ như Luke Shaw và Rafael.
Với những con người như thế, đáng lẽ ra Van Gaal đã không phải suy nghĩ nhiều về lối chơi của Quỷ đỏ. Bài tấn công biên với những pha đi bóng lắt léo của Di Maria rồi tạt bóng hay xộc thẳng vào trung lộ rồi đưa bóng ngược trở lại tuyến 2, hay xẻ lách trung lộ giữa các tiền vệ và hậu vệ biên vẫn có những giá trị của nó. Nếu nó được diễn ra ở tốc độ cao, MU có thể hạ gục bất cứ đối thủ nào, đơn giản là vì họ có những con người làm tốt được việc đó.
Nhưng hãy nhìn MU đá 3-5-2 hoặc 4-4-2 kim cương, và có thể thấy được sự nhuần nhuyễn trong đó không? Xin thưa là không. Họ muốn tấn công trung lộ nhưng không mấy khi làm được. Bởi đơn giản, không gian ở trung lộ rất hẹp, và hậu vệ ở Anh luôn biết cách hóa giải. Chưa kể đến Van Gaal lại bỏ rơi một con bài đá cực kỳ tốt ở kiểu đập nhả trung lộ: Ander Herrera. Trong khi Rooney, Van Persie hay Falcao chưa bao giờ là những cầu thủ quen lối đá như vậy.
Nên không khó hiểu khi thời gian gần đây MU thường không tạo ra được những tình huống được hưởng penalty hay những pha bóng tranh cãi tương tự. Bởi họ đâu có tiếp cận được khu vực 16m50 của đối phương. Thật nghịch lý là MU đá sơ đồ ưu tiên tấn công trung lộ, mà người ta toàn thấy họ đưa bóng ra cánh rồi tạt vào.
Họ vẫn giữ quyền kiểm soát trận đấu (cầm bóng nhiều thứ 2 giải ngoại Hạng sau Man City) nhưng quá thiếu sáng tạo trong cách tiếp cận khung thành đối phương, thứ quan trọng nhất để có được bàn thắng. Xem MU đá thực sự là nhợt nhạt và bế tắc. Những bàn thắng của MU đã không còn lấy được nhiều cảm xúc của người hâm mộ nữa mà thay vào đó là sự thất vọng về cách vận hành lối chơi của Quỷ đỏ.
Không phát huy được hết vai trò của cầu thủ

Bỏ ra một số tiền khổng lồ để mua về hàng loạt những ngôi sao đắt giá, từ trước đến nay vốn không phải là thứ mà MU hướng đến. Fellani là một cầu thủ từng không có tên trong sơ đồ của Van Gaal hồi đầu mùa và nằm trong danh sách cần bán. Nhưng Van Gaal chắc sẽ phải cảm ơn Fellani rất nhiều bởi chính anh mới là người giúp chiến lược gia người Hà Lan không bị sớm mất ghế ở MU.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.