Thời gian đã đuổi kịp Ronaldo

Cuộc đua tay đôi ngoạn mục nhất lịch sử giữa Messi và Ronaldo dường như sẽ không còn kéo dài. Nửa đầu mùa bóng thăng hoa tột độ có vẻ đã là lần bung sức khả dĩ nhất của Ronaldo khi đã bước qua tuổi 30. Bền bỉ đến mấy, nỗ lực đến mấy, Ronaldo cũng đang dần bị thời gian đuổi kịp.


Thời gian đã đuổi kịp Ronaldo
Ronaldo đang dần bị thời gian đuổi kịp.
Ronaldo đánh mất sự đột biến
Ronaldo vẫn có thể “mắn bàn thắng”, vẫn có thể là tay săn bàn số một của Real mùa này, nhưng những hạn chế nơi anh ngày càng bộc lộ. Hiệu suất tốt mà Ronaldo tạo ra có được là nhờ tính khoa học, thực dụng trong cách chơi, song nó chỉ có thể phát huy khi đội bóng của anh đá đủ ổn để làm xuất hiện những cơ hội. Nói một cách dễ hiểu, khi Real bế tắc, khi Real thất thế, khá khó tin Ronaldo có thể một mình làm nên những khoảnh khắc kỳ diệu, những pha bóng xuất thần.
Ronaldo 30 tuổi và Messi 28 tuổi, đó là một sự khác biệt nhìn thấy bằng mắt thường. Đỉnh cao của Ronaldo là tổng hợp của khả năng chọn vị trí, dứt điểm chuẩn mực, những cú ra chân táo bạo từ xa, không chiến dũng mãnh, những bước chạy thần tốc cộng với chiến ý ngút trời bên các đồng đội siêu sao ăn ý. Nay, mọi yếu tố làm nên một Ronaldo hoàn hảo bắt đầu rơi rụng.
Thể lực, sức mạnh không còn sung mãn, Ronaldo là người giữ cơ bắp rất tốt, song anh không còn thắng thế và hiệu quả khi muốn đua sức tay đôi, khi cố gắng đi bóng và đột phá. Những cú sút xa hay sút phạt cũng thụt lùi về chất lượng. Nó dẫn đến việc Ronaldo có ghi bàn hay không, có để lại dấu ấn hay không phụ thuộc lớn vào việc Real có một thế trận tích cực hay không.
Messi thì lại đang ở độ chín, rất chín. Anh vẫn rất giỏi làm xáo trộn hàng thủ đối phương với sự lắt léo, nhưng quan trọng là ngày một ăn ý với các cầu thủ có cùng tư duy chơi bóng. Tự do và toàn diện hơn với nhãn quan thiên tài khi đá thấp, vào phom cùng lúc với Suarez và Neymar, rõ ràng Barca đang đi lên và chính Messi cũng đi lên nhờ đó.
Không cần phân tích nhiều, chỉ xem và cảm nhận những trận đấu của Barca hay Real thời điểm này, ta sẽ thấy tuổi 30 ảnh hưởng đến Ronaldo như thế nào. Thành tích ghi bàn của anh nhanh chóng bị Messi bắt kịp dù từng bỏ cách khá xa, và tương lai rất dễ bị vượt mặt nếu Real tiếp tục bất ổn.
Từ một Ronaldo được hy vọng lên tiếng ở những tình thế hiểm nghèo, nay chỉ còn là một cầu thủ tích cực sút và đi bóng khi đội nhà gặp khó nhưng tính hiệu dụng không cao, Ronaldo đã đuối đi so với chính mình. Quả Bóng Vàng 2014 e sẽ là QBV cuối cùng của CR7, sau một năm Ronaldo vắt sức và toàn đội cũng cùng vắt sức.

Cách nghĩ này hơi bi quan, nhưng nếu có vinh quang cá nhân nào anh còn giành được, chắc hẳn nó sẽ tới nhờ Real thu về những chiến quả lớn, chứ với phong độ và kiểu Ronaldo đang chơi bóng, anh không còn quá đặc biệt giữa đám đông nữa rồi. Thêm vào sự ổn định và lên chân của bộ ba bên phía Barca, vị thế chuyên môn của Ronaldo trong thế giới bóng đá khó lòng trở lại được như cách đây mấy tháng.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.