Ngày Mata trở lại Chelsea: Không cần chứng minh

Juan Mata đã bị Jose Mourinho đẩy đi một cách phũ phàng nhất, nhưng trong lần đầu tiên trở lại Stamford Bridge, tiền vệ này cũng không cần phải chứng minh bất cứ điều gì. Bởi tài năng của anh đã được thừa nhận ở The Blues và đang được thừa nhận tại Man Utd.

Đó là một ngày tháng 1 năm 2014, Chelsea dẫn trước Man Utd của David Moyes 3-0 chỉ sau 50 phút với cú hat-trick của Samuel Eto'o. Giữa hiệp 2, Mourinho tính chuyện rút Oscar - cậu học trò cưng của ông ở thời điểm đó ra nghỉ. Ai cũng nghĩ rằng Mata sẽ có cơ hội trám vào chỗ Oscar để lại, nhưng không, John Obi Mikel mới là người được chọn. 


Với khoảng cách 3-0 quá an toàn và một thế trận vượt trội, Mourinho không cần thiết phải gia tăng sức mạnh phòng ngự nếu ông thực sự để tâm đến Mata. Sự thay đổi người đó cũng nói rõ ràng một điều: Mourinho không tin tưởng Mata và tiền vệ này chỉ còn cách ra đi. Cuối tháng 1, anh chuyển sang Man Utd với mức giá kỷ lục 37,5 triệu bảng. 

Mourinho thực sự làm Mata đau đớn, không chỉ việc tống anh lên ghế dự bị mà ông còn thẳng thừng nói trước báo giới: Ông chọn Oscar vì đây là hình mẫu số 10 xuất sắc nhất mà ông có. Mata, cầu thủ hay nhất Chelsea 2 mùa giải trước đó hoàn toàn không có cơ hội với quan điểm của Mourinho. Những con số thống kê cho thấy, trước và sau khi ra đi, Mata đều thi đấu hiệu quả hơn Oscar, thậm chí tính tổng số lần ghi bàn và kiến tạo kể từ mùa giải 2011-12 đến nay, Mata còn là tiền vệ xuất sắc nhất ở Premier League. 

Theo lẽ tự nhiên, sẽ rất nhiều người nghĩ rằng Mata phải làm một điều gì đó tại Stamford Bridge cuối tuần này, để chứng minh Mourinho đã sai khi ruồng bỏ anh. Giống như cách David Luiz phòng ngự kiên cường và ghi bàn giúp PSG loại bỏ Chelsea ở Champions League vào tháng trước. Nhưng thực tế, Mata không cần chứng minh bất cứ điều gì. Tài năng của anh đã được người hâm mộ The Blues, và bây giờ là những người yêu mến Quỷ đỏ công nhận. Đó là sự chứng minh lớn nhất. Quyết định của Mourinho không còn là điều Mata phải bận tâm, bởi anh đang sống rất tốt ở Man Utd. Đúng hay sai, không phải chuyện một trận đấu có thể quyết định. Giống như Luiz, tỏa sáng trước Chelsea nhưng rồi trở thành tội đồ trước Barcelona, và người ta lại nói Mourinho đã đúng. 


Nếu là một tháng trước, Mata chắc chắn không có được tâm thế đó khi trở lại Stamford Bridge. 1 tháng trước, anh vẫn phải ngồi trên ghế dự bị ở Old Trafford nhìn Man Utd thất thủ 1-2 trước Arsenal. Khi Quỷ đỏ cần bàn thắng ở những phút cuối trận, Januzaj được chọn thay Rojo chứ không phải Mata. Nhiều người nghĩ rằng, hình ảnh nửa mùa cuối cùng của Mata ở Chelsea đang lặp lại. Nhưng không, Van Gaal không giống Mourinho. Ông sẵn sàng trao cơ hội cho bất cứ ai và người thể hiện tốt hơn sẽ được tin dùng. Mata đã giữ chặt lấy cơ hội đó, đánh bay Di Maria ra khỏi đội hình chính của Quỷ đỏ. Tài năng và sự chuyên nghiệp của Mata đã được thể hiện rất rõ trong những thời điểm khó khăn với cá nhân anh như thế, từ Chelsea đến Man Utd.  

Chính vì thế, Mata không cần chứng minh thêm bất cứ điều gì ở Stamford Bridge. Ngay cả khi có một trận đấu đáng thất vọng trước những người đồng đội cũ, Mata vẫn xứng đáng được khen ngợi sau tất cả. Tất nhiên, sẽ ngọt ngào hơn với tiền vệ này nếu anh có thể chọc thủng lưới Chelsea, hoặc kiến tạo các bàn thắng giúp Man Utd đánh bại đội bóng của kẻ đã ruồng bỏ anh. 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.